Ngày 3/7, thông tin từ UBND TP.HCM cho biết, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã có chỉ đạo, thống nhất về đề nghị thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Theo đó, lãnh đạo UBND TP.HCM giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông - cơ quan thực hiện giám sát nhà nước) khẩn trương phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các đơn vị liên quan rà soát hợp đồng BOT dự án đã ký kết, nghiên cứu quy định pháp luật liên quan và tình hình thực tế triển khai dự án.
Trên cơ sở đó, tham mưu, đề xuất về việc thanh toán các chi phí liên quan, đảm bảo hợp lý, hợp pháp khi thực hiện quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án đã ký kết. Yêu cầu Ban Giao thông báo cáo kết quả cho UBND TP và nhóm công tác liên ngành trước ngày 15/7.
Lãnh đạo UBND TP cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các sở, ngành liên quan tham mưu, đề xuất và dự thảo công văn của UBND TP gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn thủ tục thực hiện đơn phương chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án đã ký kết, hoàn thành trước ngày 10/7.
Giao Thanh tra TP khẩn trương chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, xem xét, có ý kiến đối với báo cáo tình hình chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án đã ký kết của nhóm công tác liên ngành nhằm đảm bảo chặt chẽ, hạn chế thiếu sót các thủ tục, trách nhiệm (nếu có).
Trên cơ sở kết quả thực hiện các nội dung nêu trên, giao nhóm công tác liên ngành tham mưu, đề xuất UBND TP về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng BOT dự án đã ký kết.
Theo báo cáo của nhóm công tác liên ngành, Sở GTVT TP.HCM đã chủ trì, phối hợp các sở ngành liên quan chủ động làm việc với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án để hướng dẫn thực hiện việc khắc phục những nội dung vi phạm theo đúng thỏa thuận tại hợp đồng BOT đã ký kết.
Ban Giao thông cũng nhiều lần làm việc và có nhiều văn bản đề nghị nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án báo cáo tình hình thực hiện, pháp lý, hồ sơ đối với các khối lượng đã thực hiện.
Tuy nhiên, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án nhiều lần xin gia hạn, kéo dài thời gian thực hiện (với cùng lý do là hồ sơ, tài liệu bị thất lạc, các nhà thầu không đáp ứng đầy đủ thông tin để lập hồ sơ quyết toán theo quy định) và không thể hiện khả năng phối hợp thực hiện nhằm đạt được thỏa thuận về chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT đã ký kết, làm kéo dài thời gian thực hiện và ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện tiếp dự án.
Nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án cũng không đáp ứng được các yêu cầu theo thỏa thuận của hợp đồng BOT đã ký kết và quy định pháp luật; không thể cung cấp hồ sơ quyết toán khối lượng đã thực hiện của dự án đủ điều kiện thanh quyết toán hoàn thành được kiểm toán; không thể cung cấp giá trị khối lượng đã thực hiện của dự án đủ điều kiện thanh quyết toán hoàn thành...
Dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1) được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT với chiều dài tuyến khoảng 2,7 km, tổng mức đầu tư 1.557 tỷ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng do tách thành dự án riêng).
Doanh nghiệp dự án là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên đầu tư BOT Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương. Nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh.
Đây là dự án trọng điểm thuộc chương trình đột phá về giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây Nam TP.HCM; phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM và khu vực.
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2015 đến năm 2017. Tuy nhiên, dự án đã ngừng thi công từ năm 2018 đến nay và chỉ mới hoàn thành 12% giá trị hợp đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận