Tin từ Tổng cục Đường bộ VN, từ 23/5 - 25/5/2022, đơn vị này đã kiểm tra việc quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, đồng thời kiểm tra tiến độ, chất lượng các dự án sửa chữa định kỳ năm 2022 các tuyến quốc lộ do Cục Quản lý đường bộ II quản lý trên địa bàn 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.
Kết quả kiểm tra cho thấy, việc quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên một số đoạn tuyến quốc lộ chưa đạt yêu cầu.
Nhiều dự án bảo trì năm 2022 do Cục Quản lý Đường bộ II quản lý đang bị chậm tiến độ - Ảnh minh họa
Cụ thể: mặt đường tuyến QL9 và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn qua tỉnh Quảng Trị rơi vãi nhiều đá dăm từ các xe tải chở vật liệu khai thác từ mỏ đá vận chuyển thi công các công trình trên địa bàn; đoạn Km218+200 - Km218+300 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây mặt đường ngập bùn đất khoảng 5cm trên mặt đường.
Bên cạnh đó, việc quản lý hành lang đường bộ chưa được chú trọng, còn tình trạng san lấp mặt bằng đấu nối vào quốc lộ tại Km218+200 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây; đơn vị thi công đang trồng cột điện kép trong hành lang đường bộ và chăng dây điện qua đường; xây đường ra vào khu đô thị tại Km1+400 đoạn tránh phía Nam TP Đông Hà trên QL9; nhà thầu thi công công trình thiết yếu trên QL9 trộn vữa trực tiếp trên mặt đường và chiếm 1/2 mặt đường, không bố trí đầy đủ hệ thống ATGT, gây cản trở phương tiện, nguy cơ mất ATGT.
Đối với việc triển khai các đự án sửa chữa định kỳ, Tổng cục Đường bộ đánh giá "còn chậm so với tiến độ".
Qua kiểm tra 6 dự án sửa chữa định kỳ trên địa bàn, Cục đã ký hợp đồng với nhà thầu thi công cách thời điểm kiểm tra khoảng 2 - 3 tuần. Tuy nhiên, ngoài hiện trường mới triển khai thi công được 1/6 dự án sửa chữa định kỳ. Hai dự án xử lý chống ngập trên QL.49 chưa triển khai để tranh thủ thời tiết thuận lợi.
Qua kiểm tra chất lượng thi công dự án sửa chữa nền mặt đường các đoạn từ Km1052 - Km1058, đường Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Trị, một số vị trí mặt bê tông nhựa cũ khoanh vùng để cào bóc, xử lý cục bộ có diện tích lớn hơn so với diện tích hư hỏng hiện trạng.
Bên cạnh đó, các vị trí đã sửa chữa cục bộ mặt đường, các vị trí vá bị lồi lên cao hơn mặt đường hiện hữu, dẫn tới giảm chiều dày thảm tăng cường. Ngoài ra, việc thi công lề gia cố cũng chưa đạt yêu cầu.
Để khắc phục các tồn tại trên, Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu Cục Quản lý đường bộ II chỉ đạo nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên khắc phục ngay các tồn tại, hoàn thành trước ngày 25/6/2022. Đồng thời tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát nhà thầu thực hiện đầy đủ trách nhiệm về tuần đường, quản lý bảo vệ hành lang an toàn đường bộ theo quy định.
Chấn chỉnh Chi Cục QLĐB II.5 trong công tác quản lý bảo dưỡng thường xuyên, để xảy ra các tồn tại nêu trên, xem xét giảm trừ kinh phí công tác này của nhà thầu trên tuyến QL9 và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn qua tỉnh Quảng Trị.
Liên quan đến khắc phục tiến độ và chất lượng các dự án bảo trì, Tổng cục Đường bộ yêu cầu Cục Quản lý đường bộ II chấn chỉnh các đơn vị liên quan trong việc chậm triển khai thi công ngoài hiện trường các dự án sửa chữa định kỳ năm 2022. Chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức triển khai thi công trên hiện trường, rà soát biểu tiến độ thi công để điều chỉnh cho phù hợp với thực tế đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án. Tròng đó, lưu ý 2 dự án xử lý ngập lụt trên QL49 phải triển khai và hoàn thành thi công trước mùa mưa lũ.
"Cục Quản lý đường bộ II chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng, khối lượng của các đơn vị liên quan, đối với dự án đang thi công trên đường Hồ Chí Minh, Km1052 –Km1058, tỉnh Quảng Trị. Chỉ đạo tư vấn giám sát kiểm soát kỹ vật liệu đầu vào, quá trình lu lèn. Các vị trí sửa chữa cục bộ mặt đường cũ, phải kiểm tra kỹ chiều dày lớp bê tông nhựa thảm tăng cường theo đúng thiết kế được duyệt, rà soát lại phạm vi khoanh vùng sửa chữa cục bộ cho phù hợp với diện tích hư hỏng mặt đường hiện hữu", Tổng cục Đường bộ yêu cầu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận