Cán bộ, đảng viên phải "tự soi, tự sửa"
Khẳng định chất lượng công tác quản lý bảo trì là vấn đề sống còn, ông Nguyễn Xuân Cường, Bí thư đảng ủy, Cục trưởng Cục Đường bộ VN cho rằng Nghị quyết 06 ra đời đã đúng và trúng, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng bằng các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng quản lý bảo trì đường bộ, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ lãnh đạo cấp trên giao và của người dân.
Để tiếp tục kiên trì thực hiện nâng cao chất lượng bảo trì đường bộ, ông Cường cho rằng, nhiệm vụ đầu tiên là phải tăng cường thanh tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong triển khai thực hiện Nghị quyết, làm cho tất cả cán bộ, đảng viên phải có sự chuyển động, không dậm chân tại chỗ.
"Nội dung nâng cao chất lượng bảo trì phải trở thành chuyên đề thường xuyên trong các buổi sinh hoạt chi bộ, nhất là tại các chi bộ có liên quan trực tiếp như phòng quản lý bảo trì kết cấu giao thông, các Khu Quản lý đường bộ và các Ban QLDA", ông Cường nói.
Ông Cường cũng cho biết, năm nay sẽ nâng tỷ lệ rà soát từ dự án sửa chữa định kỳ. Bên cạnh đó sẽ tâng tỷ lệ kiểm tra từ 30% lên 50% trong tổng số các dự án bảo trì đường bộ. Từ đó, tùy theo mức độ sẽ kiểm tra chuyên sâu "thăm khám, nội soi" kỹ các dự án có tồn tại. Năm nay cũng sẽ tổng rà soát tất cả các gói thầu bảo dưỡng thường xuyên đường bộ trên toàn quốc.
"Người đứng đầu các cơ quan là chủ đầu tư dự án, đứng đầu các chi bộ có trách nhiệm "tự soi, tự sửa" để kịp thời chấn chỉnh các tồn tại trong chất lượng bảo trì. Cục Đường bộ sẽ kiểm tra đột xuất các công trình có dấu hiệu vi phạm. Các đơn vị chủ đầu tư báo cáo chất lượng dự án đạt yêu cầu nhưng kiểm tra lại có vi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm. Nếu chất lượng dự án bảo trì "tự soi, tự sửa" không đảm bảo thì người đứng đầu đơn vị, bí thư chi bộ phải chịu trách nhiệm", ông Cường nói.
Nhấn mạnh cán bộ, đảng viên phải nêu gương, nhất là trong xử lý công việc cụ thể, ông Cường yêu cầu cần xem lại tất cả các khâu, khảo sát thiết kế, thẩm định phê duyệt dự án đã chuẩn chưa? Trong triển khai thi công, giám sát chất lượng có vấn đề gì không? Tất cả các khâu đang "có vấn đề" nên cần phải chấn chỉnh ngay. Mỗi cán bộ, đảng viên đề phải soi lại minh sẽ biết được hổng chỗ nào để chấn chỉnh. Mỗi cán bộ, đảng viên đầu phải cố găng, nếu có vấn đề xảy ra sẽ xử lý nghiêm.
Đánh giá cao những kết quả thực hiện Nghị quyết 06 của Đảng ủy Cục Đường bộ VN, ông Đào Văn Tiến, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ GTVT yêu cầu Đảng ủy Cục Đường bộ quan tâm hơn nữa đến nâng cao nâng nhận thức của cán bộ, đảng viên, người lao động về học tập, nghiên cứu, thực hiện nghị quyết Nghị quyết 06.
Đồng thời, tăng cường lãnh chỉ đạo để làm mới những công việc cũ, tránh tình trạng công việc năm nào cũng cùng chung một cách làm. Muốn đổi mới nâng cao năng lực lãnh đạo thì cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên cần phải làm mới những công việc cũ.
Cùng đó nâng cao chất lượng tự kiểm tra, giám sát, nhất là giám sát thường xuyên, kịp thời phát hiện những sai sót, tồn đọng, khuyết điểm, qua đó "tự soi, tự sửa", tự đưa ra giải pháp khắc phục.
Đã chuyển biến nhận thức về chất lượng bảo trì
Đánh giá kết quả sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 06, ông Trần Hưng Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Cục Đường bộ VN cho biết, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cán bộ, đảng viên, các cơ quan, đơn vị liên quan đã chuyển biến nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo đảm chất lượng trong quản lý, bảo trì đường bộ, từ đó phát huy sáng kiến, triển khai nhiều giải pháp thực hiện để bảo đảm chất lượng.
Các Khu quản lý đường bộ, Ban QLDA, Sở GTVT đã tự kiểm tra việc thực hiện dự án, báo cáo kinh tế kỹ thuật sửa chữa công trình đường bộ tại các dự án của đơn vị mình. Đã rà soát 826 dự án, công trình thực hiện và hoàn thành từ đầu năm 2022 đến hết tháng 6/2023. Bên cạnh đó, đã kiểm tra tổng quát 268 dự án, công trình.
Qua kiểm tra cho thấy, việc quản lý chất lượng được nhà thầu thực hiện, cơ quan giám sát là nhà thầu tư vấn giám sát thực hiện. Phần lớn báo cáo của các đơn vị đánh giá dự án được triển khai bảo đảm chất lượng theo quy định. Một số báo cáo cũng cho thấy kết quả kiểm tra cho thấy có dự án còn tồn tại, hạn chế về chất lượng nhưng đã được phát hiện, chấn chỉnh và khắc phục.
Bên cạnh việc tự kiểm tra của các đơn vị, năm 2023 Cục Đường bộ VN đã chỉ đạo, đôn đốc và hướng dẫn việc thực hiện kiểm tra chuyên sâu chất lượng thông qua sử dụng tư vấn độc lập thu thập mẫu, đo đạc, đánh giá kết quả thực hiện dự án sửa chữa công trình đường bộ tại các đơn vị, phân tích đánh giá và so sánh kết quả thu thập, kiểm tra so với tiêu chuẩn kỹ thuật để đưa ra nhận xét về chất lượng công trình.
Trên cơ sở rà soát tại 59 đơn vị, đã tiến hành tại 42 đơn vị với 61 dự án, công trình được kiểm định chất lượng, kết quả kiểm định chất lượng cho thấy chất lượng công trình về cơ bản là đảm bảo. Đối với các dự án, công trình được Cục Đường bộ trực tiếp theo dõi công tác kiểm định chất lượng, đã phát hiện 6 công trình còn tồn tại khiếm khuyết.
Cục Đường bộ đã chỉ đạo các Khu Quản lý đường bộ rà soát các công trình trong giai đoạn bảo hành, qua đó kịp thời đôn đốc việc sửa chữa, khắc phục, đặc biệt là chỉ đạo việc đánh giá về uy tín của nhà thầu, không cho tham dự các gói thầu tiếp theo, nếu để xảy ra tồn tại về chất lượng mà chây ỳ, không sửa chữa bảo hành theo quy định.
Đối với các dự án do Cục Đường bộ trực tiếp làm chủ đầu tư, hầu hết các dự án, công trình đều được tăng cường kiểm tra hiện trường, đặc biệt là các dự án xây dựng cơ bản được kiểm tra chuyên sâu theo chuyên đề, các dự án này đều không có vi phạm về chất lượng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận