Chuyện dọc đường

Chất vấn cần "chọn mặt gửi vàng"

11/06/2014, 06:15

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã mở đầu phiên chất vấn diễn ra trong 2,5 ngày dành cho 4 tư lệnh ngành là: Tài chính, Giáo dục, Tư pháp, Thanh tra và Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Trước những câu hỏi thẳng về hàng loạt vấn đề dư luận bức xúc, quan tâm, lo lắng, như quản lý kinh doanh xăng dầu; quản lý giá điện, giá thuốc; hụt thu ngân sách trong khi nợ công tăng, bội chi tăng…, người đứng đầu ngành Tài chính có phần đi “vòng” khi nặng về giải thích, đánh giá khá chung chung như: “đã đáp ứng yêu cầu quản lý”, “nợ công vẫn trong ngưỡng an toàn”, “tới đây chúng tôi tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hơn nữa”…


Trong khi đó, nội dung mà các đại biểu, cử tri cả nước mong đợi đã không được đề cập trực diện, rõ ràng, thuyết phục. Bởi vậy, có thể nói, phiên chất vấn của Bộ trưởng Bộ Tài chính chưa “gãi đúng chỗ ngứa” của Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước. Và người dân sẽ còn tiếp tục băn khoăn, lo lắng trong công tác quản lý, điều hành ngân sách, giá cả, thị trường khi mà tư lệnh ngành vẫn chưa thể hiện một cách nói, cách nghĩ, cách làm thực sự mới mẻ, quyết liệt! 


Băn khoăn ở cách “chọn mặt gửi vàng”, theo đó, trong danh sách các thành viên Chính phủ trả lời chất vấn kỳ này thiếu vắng tư lệnh một số lĩnh vực đang có những vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm thời gian qua. Đó là vấn đề biển Đông và chủ quyền quốc gia; đó là tình trạng kinh tế đã, đang và sẽ đối mặt với nhiều khó khăn khiến doanh nghiệp phá sản hàng loạt, người lao động mất việc làm; Đó là những cái chết thương tâm vì có sự chủ quan trong phòng chống dịch bệnh… 


Mặt khác, trong 2,5 ngày, có tới 4 Bộ trưởng và một Phó Thủ tướng đăng đàn là thời lượng khá ít ỏi. Trong nửa năm, có biết bao nhiêu vấn đề liên quan đến lĩnh vực các Bộ trưởng phụ trách cần được hỏi - đáp, cần được xem xét đúng, sai, trách nhiệm đến đâu, giải pháp thế nào? 


Bởi vậy, với cách chọn lựa người chất vấn và bố trí thời lượng chất vấn; cách các Bộ trưởng đã trả lời, đã hứa và đã thực thi lời hứa sau đó, có vẻ như các phiên chất vấn đã, đang và sẽ diễn ra tới đây khó đạt được kỳ vọng như cử tri, nhân dân cả nước mong đợi, là một sức ép buộc các tư lệnh ngành phải nghiêm túc, nghiêm khắc, trách nhiệm với hành động, kết quả của ngành mình, từ đó tham mưu, đề xuất và triển khai quyết liệt các giải pháp để tạo ra sự chuyển biến, hiệu quả thực sự trong lĩnh vực mình phụ trách!

Xuân Thu
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.