Tổng công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco) - chủ đầu tư Bến xe Miền Đông mới vừa có văn bản gửi Sở GTVT TP.HCM kiến nghị công bố lại hành trình chạy xe khách tuyến cố định trên địa bàn TP.HCM sau thời gian thực hiện chủ trương di dời các tuyến đường từ Bến xe Miền Đông ra Bến xe Miền Đông mới.
Xe khách đậu trên đường Xa lộ Hà Nội về đêm chờ sau giờ cấm chạy vào thành phố. Ảnh: Đỗ Loan
Theo công ty Samco, sau ngày 9/1 khi Sở GTVT TP.HCM có văn bản thông báo hành trình chạy xe của các phương tiện hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh, tình trạng đón, trả khách xung quanh bến xe mới và các điểm lân cận như: Suối Tiên, Đền Hùng, ngã tư Bình Phước, dọc các tuyến QL1, 13, Xa lộ Hà Nội... vẫn diễn ra.
Phương tiện thuộc các đơn vị vận tải có tuyến hoạt động tại bến mới vẫn đón khách tại các bãi đậu xe, không vào bến xe liên tỉnh để thực hiện các thủ tục, tác nghiệp đầu cuối.
Ông Nguyễn Hoàng Huy, Tổng giám đốc Bến xe Miền Đông mới cho biết, hiện nay các phương tiện hoạt động “trá hình”, xe hợp đồng chạy ngang qua Bến xe Miền Đông mới để đón khách trái quy định. Bên cạnh đó, phương tiện xuất bến từ các bến xe liên tỉnh khác có hành trình QL14, QL13 nhưng chạy sai hành trình vào QL1 và Bến xe Miền Tây, An Sương, ngã tư Ga nhưng vẫn chạy ngang qua Bến xe Miền Đông mới và hẹn khách để đón khách. Trong khi đó, các tuyến tại Bến xe Miền Đông mới đều hạn chế, không đi ngang qua các bến xe liên tỉnh khác để tránh tình trạng phương tiện đón, trả khách không đúng quy định.
"Dù thành phố đã quy định cấm nhưng vẫn tồn tại phương tiện vận tải chạy sai hành trình trong giờ cấm xe giường nằm đi từ Bến xe Miền Tây, An Sương, ngã Tư Ga, Bến xe Miền Đông vào QL1, ngã tư Thủ Đức để thực hiện đón khách. Sau đó, đi ngang qua bến xe mới để tiếp tục đón khách", ông Huy nói.
Ngoài ra, theo ông Huy còn xuất hiện thêm tình trạng xe khách giường nằm đậu trên trục đường Xa lộ Hà Nội (đoạn từ trước nút giao Cát Lái), hoặc tại các bãi đậu xe nằm trên trục vành đai hạn chế, chờ đến 22h để vào nội đô thành phố hoạt động và đón, trả khách, gây ách tắc, mất an ninh trật tự, TNGT khu vực gần bến xe mới.
Trước những bất cập trên, Samco đề nghị Sở GTVT công bố lại hành trình chạy xe giữa các bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn TP.HCM và hành trình của các tuyến đi ngang qua địa phận thành phố theo phương án: Phương tiện không dừng đón, trả khách dọc Xa lộ Hà Nội, nhất là xung quanh bến xe mới.
Để tận dụng hiệu quả hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và giảm lượng phương tiện đi vào khu vực trung tâm thì các tuyến vận tải khách liên tỉnh sẽ không đi sâu vào nội đô thành phố. Vì thế, sẽ không bố trí hành trình xuyên tâm thành phố cụ thể như đường Hồ Học Lãm, Võ Văn Kiệt. Bên cạnh đó, cần kết nối đến các đường vành đai, hạn chế các phương tiện liên tỉnh tận dụng hoạt động tại các bãi giữ xe để tổ chức đón, trả khách mà không vào bến xe khách liên tỉnh...
Đặc biệt, để hạn chế ùn tắc giao thông, “xe dù", "bến cóc”, Samco kiến nghị thành phố xem xét cấm xe giường nằm (24/24h) vào trung tâm thành phố, thay vì cấm theo giờ như hiện nay. Ngoài ra, nghiên cứu triển khai mở rộng cấm xe trên 16 chỗ vào nội thành, trừ các xe buýt, xe phục vụ nhu cầu riêng như: xe đưa rước học sinh, sinh viên, công nhân, xe công vụ, xe phục vụ khách đoàn tham quan, du lịch theo chương trình, xe phục vụ đám tang, đám cưới...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận