Y tế

Uống nước ngọt thay nước lọc, người đàn ông bị đái tháo đường nghiêm trọng

10/05/2022, 16:00

Mặc dù đồ uống có đường rất ngon và có tính giải khát cao khi trời nóng nhưng nó rất gây hại cho cơ thể.

Trong những ngày nắng nóng, nhiều người thích uống các loại nước có đường để giải khát. Tuy nhiên, cần phải chú ý đến số lượng nước uống nếu không có thể rơi vào trường hợp như người đàn ông dưới đây.

Cách đây vài ngày, ông Vương ở Thường Châu, Trung Quốc đã tới Bệnh viện Thường Châu số 4 để khám bệnh vì đột nhiên cảm thấy buồn nôn, nôn mửa và khó chịu ở dạ dày. Ông còn cho biết mình hay bị hụt hơi, thở gấp, cơ thể nôn nao.

img

Ông Vương bị nhiễm toan ceton do đái tháo đường.

Sau khi hội chẩn, bác sĩ chẩn đoán ông Vương bị nhiễm toan ceton do đái tháo đường. Rất may ông đã đến bệnh việm khám nên được điều trị kịp thời và thoát khỏi cơn nguy kịch.

Sau khi tỉnh dậy, ông Vương chia sẻ thói quen ăn uống của mình với bác sĩ rằng: “Tôi thích uống các loại nước như trà đen, coca, nước ngọt có ga. Tôi chỉ uống các loại nước ngọt, còn nước lọc thì không”.

Chia sẻ của ông Vương khiến cho các bác sĩ vô cùng sửng sốt. Bác sĩ Triệu Giang Ba, phó trưởng khoa Nội tiết tại bệnh viện này cho biết: “Uống nhiều các loại nước ngọt thường gây tiểu đường. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều trong 1 ngày sẽ dẫn tới nhiễm toan ceton. Đây là tình trạng rất nghiêm trọng, không xảy ra phổ biến nhưng vẫn cần lưu ý”.

img

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng đường tiêu thụ hằng ngày của người lớn không quá 50 gam. Hiện nay hầu hết các loại đồ uống có đường trên thị trường đều chứa nhiều đường. Việc tiêu thụ quá nhiều các loại đồ uống này trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

Bác sĩ Chu Lâm tại khoa Dinh dưỡng nhắc nhở mọi người rằng, mùa hè sắp tới, người dân nên thay đổi thói quen ăn uống của mình, chú ý uống nhiều nước lọc hơn hay vì các loại đồ uống có đường.

“Bạn chỉ nên uống nhiều nhất 1 cốc nước ngọt mỗi ngày, cần kiểm soát các loại đồ uống có đường. Nếu bạn muốn uống nhiều hơn, có thể thay thế bằng đồ uống không đường nhưng vẫn nên uống trong giới hạn nhất định. Mặc dù đồ uống không đường ít calo nhưng vẫn có những rủi ro về dinh dưỡng”, bác sĩ Chu nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.