Vận tải

Chiến lược phát triển xe buýt của Hà Nội 10 năm tới có gì?

20/05/2021, 16:45

Sở GTVT Hà Nội được giao chủ trì xem xét đề xuất chiến lược nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển xe buýt do Tổng công ty Vận tải đề xuất...

img

Tổng công ty Vận tải Hà Nội dự kiến giai đoạn 2020-2025 điều chỉnh lộ trình 52 tuyến xe buýt, hợp lý hóa mạng lưới và mở rộng vùng phục vụ

UBND thành phố Hà Nội vừa giao Sở GTVT Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan liên quan xem xét đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030” do Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) xây dựng.

Tại tờ trình này, Transerco cho biết, dự kiến giai đoạn 2020-2025, Hà Nội tiếp tục điều chỉnh lộ trình 52 tuyến xe buýt để hợp lý hóa mạng lưới và mở rộng vùng phục vụ. Trong đó, có 15 tuyến điều chỉnh để giảm trùng tuyến và tăng kết nối tại các nhà ga khi các tuyến đường sắt đô thị hoạt động. Điều chỉnh tần suất dịch vụ cho 23 tuyến buýt hiện có, tăng cường kết nối và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Với nhiệm vụ phát triển mạng lưới xe buýt giai đoạn 2020-2025, đề án khẳng định sẽ tiếp tục tập trung phát triển, hoàn thiện mạng lưới tuyến xe buýt.

Cụ thể: Giai đoạn 2020-2025, sẽ có đến từ 90 - 100 tuyến buýt được mở mới. Trong đó, có 10 tuyến buýt phục vụ học sinh, sinh viên, công nhân… Cùng với 126 tuyến buýt năm 2019 sẽ nâng tổng số tuyến đến năm 2025 lên 220 - 230 tuyến.

Liên quan đến số phương tiện phát triển mới trong giai đoạn này, đề án cho biết sẽ khoảng từ 1.600 đến 1.800 xe; nâng tổng số phương tiện hoạt động buýt lên 3.400 - 3.800 xe. Trong đó, tỷ lệ phương tiện sử dụng năng lượng sạch đạt 15-20%. Sản lượng hành khách vận chuyển bằng xe buýt (gồm buýt thường và BRT) đạt từ 16-18% tổng nhu cầu đi lại của toàn thành phố. Kinh phí trợ giá bình quân hằng năm trong giai đoạn 2020-2025 vào khoảng 2.500 - 3.000 tỷ đồng/năm.

Giai đoạn 2026-2030, dự kiến có thêm từ 60 - 70 tuyến mở mới (12 - 14 tuyến/năm), nâng tổng số tuyến buýt toàn thành phố lên 280 - 300. Số phương tiện phát triển mới đạt 1.500 - 1.700 xe, tổng số phương tiện hoạt động buýt đạt từ 5.000 - 5.300 xe. Trong đó, tỷ lệ phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch đến năm 2030 đạt trên 25%. Sản lượng hành khách vận chuyển bằng xe buýt đạt từ 22-25% tổng nhu cầu đi lại của toàn thành phố. Kinh phí trợ giá bình quân hằng năm giai đoạn 2026-2030 vào khoảng 4.000 - 5.000 tỷ đồng/năm.

Theo ông Nguyễn Thanh Nam, Tổng giám đốc Transerco, để bảo đảm việc phát triển luồng tuyến, phương tiện như đề án đặt ra, việc ưu tiên hạ tầng phục vụ xe buýt là điều kiện quan trọng. Điều này để xe buýt vận hành lưu thoát và phát triển thêm luồng tuyến, phương tiện mới để thu hút người dân sử dụng dịch vụ xe buýt.

Theo ông Nam, giai đoạn 2020-2025, sẽ có 13 làn đường ưu tiên cho xe buýt, với tổng 60,8km; Cùng đó, Hà Nội sẽ xây dựng và hình thành 7 điểm trung chuyển cho xe buýt, trong đó có 2 điểm trong nội đô để kết nối với các tuyến đường sắt đô thị (Cầu Giấy và Hào Nam) và 6 điểm ngoài Vành đai 3 và 3,5. Hà Nội cũng phát triển thêm từ 1.500 đến 2.000 điểm dừng và 30 - 40 điểm đầu cuối phục vụ các tuyến mở mới và hợp lý hóa lộ trình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.