Cụ thể, Chính phủ thống nhất chủ trương Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có trách nhiệm tự cân đối, bố trí số vốn đối ứng còn lại để tiếp tục triển khai, sớm hoàn thành Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành như đề nghị của Bộ Kế hoạch và đầu tư.
Chính phủ yêu cầu các Bộ Kế hoạch và đầu tư, GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và VEC căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ về tính chính xác của các thông tin, số liệu báo cáo, đề xuất bao gồm số liệu về số vốn đối ứng đã bố trí, giải ngân và số vốn đối ứng cần tiếp tục bố trí để hoàn thành Dự án.
Chính phủ thống nhất chủ trương để VEC tự cân đối, bố trí vốn cho dự án Bến Lức - Long Thành (ảnh minh họa)
VEC cân đối, bố trí vốn đối ứng và triển khai Dự án bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, tránh thất thoát, lãng phí nguồn vốn đầu tư, bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả, không để phát sinh tranh chấp, khiếu kiện phức tạp; chịu trách nhiệm đảm bảo nghĩa vụ trả nợ với Chính phủ và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định.
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8km khởi công từ năm 2014. Tổng mức đầu tư của dự án là 31.320 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản là 11.975 tỷ đồng, Ngân hàng Phát triển châu Á là 13.654 tỷ đồng và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 5.689 tỷ đồng.
Trong quá trình thực hiện, do gặp một số vướng mắc về cơ chế đối với các nguồn vốn, trong đó nguồn vốn đối ứng còn có ý kiến khác nhau về trách nhiệm bố trí, nên từ năm 2019 đến nay dự án chưa được giao vốn đối ứng.
Do dự án dừng thi công trong thời gian dài, một số nhà thầu đã đề nghị chấm dứt hợp đồng. Do vậy VEC kiến nghị cấp thẩm quyền cho sử dụng số tiền 758 tỷ đồng từ nguồn thu phí các dự án đường cao tốc do VEC quản lý đang tạm thời nhàn rỗi khi VEC chưa đến kỳ trả nợ vay làm đường cao tốc cho Nhà nước, để làm vốn đối ứng cho dự án.
Về dự án này, Bộ GTVT đã có các báo cáo gửi Chính phủ và thường xuyên làm việc với các cơ quan liên quan (Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, JICA, Kiểm toán Nhà nước...) để tháo gỡ các vướng mắc.
Đến nay, Bộ Chính trị và Quốc hội đã thông qua chủ trương tháo gỡ các vướng mắc và đã bố trí nguồn vốn vay JICA của Dự án; Bộ GTVT và các bộ ngành liên quan đang khẩn trương tiếp tục giải quyết các vướng mắc về nguồn vốn đối ứng và điều chỉnh dự án để sử dụng nguồn vốn của VEC triển khai thi công hoàn thành Dự án.
Cùng với đó, Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư khẩn trương lựa chọn nhà thầu và triển khai thi công trở lại trong quý I/2023, phấn đấu hoàn thành các gói thầu phía Tây (bao gồm các gói thầu A1 và A2-1 nằm trên địa phận tỉnh Long An) trong quý I/2024.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận