Mở kênh đào phục vụ tàu 2.000-3.000 tấn
Chiều nay (19/11), Bộ GTVT, Ngân hàng Thế giới (WB) phối hợp với UBND tỉnh Nam Định tổ chức lễ động thổ gói thầu xây dựng cầu vượt kênh đào thuộc cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ (địa phận xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực Đồng bằng Bắc Bộ - Dự án WB6.
Tổng mức đầu tư cụm công trình trên là hơn 107 triệu USD. Trong đó, vốn vay ODA của WB là 78,74 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 28.45 triệu USD.
Cụm công trình này có 4 hạng mục (gói thầu) chính: xây dựng tuyến kênh dài khoảng 1km nối giữa sông Đáy và sông Ninh Cơ, chiều rộng đáy kênh 90m - 100m; âu tàu có kích thước trong buồng âu rộng 17m, dài 179m và cao độ đáy -7,0m; làm cầu bê tông cốt thép chiều dài gần 778m và đường dẫn 1.497m nằm trên đường tỉnh 490C và vượt kênh nối sông Đáy - Ninh Cơ, với chiều cao tĩnh không 15m; đầu tư hệ thống phao tiêu báo hiệu, trồng cây, đê hoàn trả, hệ thống thủy lợi, điện và thông tin liên lạc…
Ban Quản lý các dự án đường thủy (Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư) cho biết, ngoài gói thầu cầu vượt kênh, 3 gói còn lại đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu. Hiện mặt bằng thi công cụm công trình gần đạt 100% và dự kiến khởi công nốt các gói thầu trong tháng 3/2021. Liên danh nhà thầu Compagnie nationale du Rhône (Pháp) - Tractebel Engineering (Bỉ) và nhà thầu phụ VIPO.JSC (Việt Nam) là tư vấn thiết kế, giám sát thi công cụm công trình.
Dự kiến cụm công trình kênh đào nối sông Đáy - Ninh Cơ sẽ được hoàn thành vào giữa năm 2022. Sau khi đưa vào khai thác sẽ phát huy hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang (sông Ninh Cơ, nối với luồng ven biển, đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2016, thuộc dự án WB6), giúp tàu có trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền đến cụm cảng Ninh Bình, Ninh Phúc. Từ đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững, giảm gánh nặng cho đường bộ, giảm ô nhiễm môi trường.
Theo Bộ GTVT, dự án WB6 là dự án lớn nhất từ trước đến nay được đầu tư vào hạ tầng đường thủy nội địa ở khu vực phía Bắc, được thực hiện trên phạm vi 14 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng Bắc Bộ, với tổng mức đầu tư 200 triệu USD và đã hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2016.
"Dự án tạo sự đột phá trong cải tạo hệ thống hạ tầng đường thủy nội địa khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, kết nối vận tải thủy nội địa khu vực với vận tải ven biển phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, giảm gánh nặng cho đường bộ vốn đang quá tải, ô nhiễm, ùn tắc và nhiều tai nạn. Để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, Chính phủ Việt Nam và WB đã ký Hiệp định bổ sung vốn cho dự án WB6 để đầu tư cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ”, Bộ GTVT cho biết.
Rút ngắn 20% thời gian di chuyển
Phát biểu tại lễ động thổ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, vận tải thủy nội địa hàng năm đảm nhận 18% thị phần vận tải. Những năm qua, Bộ GTVT đã quan tâm xây dựng và thực hiện các chính sách nhằm thúc đẩy phát triển GTVT thủy, trong đó có vận tải thủy khu vực Đồng bằng sông Hồng. Tuy nhiên, do ngân sách nhà nước hạn chế nên đến nay cơ sở hạ tầng giao thông thủy nội địa của cả nước nói chung và Đồng bằng sông Hồng nói riêng vẫn còn nhiều hạn chế và chưa được phát triển tương xứng với tiềm năng vốn có.
“Những năm qua, Ngân hàng Thế giới thường xuyên quan tâm, nghiên cứu và hỗ trợ vốn ODA để cải tạo, nâng cấp phát triển hệ thống giao thông đường thủy tại Việt Nam. Để có được buổi lễ động thổ hôm nay, dự án đã vượt qua nhiều khó khăn và nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía Ngân hàng Thế giới. Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý các dự án đường thủy, các nhà thầu và tư vấn giám sát trong quá trình triển khai thi công cần chú ý công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn lao động, an toàn giao thông, đảm bảo chất lượng, tiến độ”, Thứ trưởng Nhật nói.
Thứ trưởng cũng bày tỏ cảm ơn Ngân hàng Thế giới đã đồng hành, hỗ trợ phát triển hạ tầng giao thông đường thủy của Việt Nam; cảm ơn chính quyền, các sở ngành chức năng của tỉnh Nam Định và người dân thuộc phạm vi dự án đã luôn đồng thuận, ủng hộ triển khai dự án. Thứ trưởng mong tỉnh Nam Định quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng đường thủy, cảng biển để khai thác hiệu quả cụm công trình kênh đào nối hai sông Đáy - Ninh Cơ, cũng như cửa Lạch Giang, góp phần phát triển vận tải thủy trên địa bàn.
Ông Shigeyuki Sakaki, Trưởng ban Giao thông của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, dự án kênh đào nối sông Đáy và sông Ninh Cơ là giải pháp kết nối tích cực hệ thống đường thủy hiện có, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác vận tải thủy qua cửa Lạch Giang để kết nối với các cảng thủy trên sông Đáy và sâu hơn trong nội địa.
“Tuyến kênh đào này sau khi hoàn thành sẽ giúp giảm 20% thời gian di chuyển của phương tiện thủy từ Quảng Ninh đến cảng thủy Ninh Phúc, góp phần cải thiện chi phí vận tải thủy và tạo động lực tốt cho phát triển vận tải thủy và kinh tế - xã hội tại khu vực Đồng bằng Bắc bộ”, ông Shigeyuki Sakaki đánh giá.
Theo Bộ GTVT, việc triển khai động thổ cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ thuộc Dự án Phát WB6 thể hiện tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao của Bộ GTVT nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nâng cao an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm, thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19”.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận