Người dân hào hứng xếp hàng từ sớm
Từ 8h sáng nay (8/8), tàu điện bắt đầu đón khách, phục vụ miễn phí đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 8,5km.
Các nhà ga trên tuyến gồm 8 nhà ga (Nhổn, Minh Khai, Phú Diễn, Cầu Diễn, Lê Đức Thọ, Đại học Quốc gia, Chùa Hà, Cầu Giấy). Đơn vị khai thác vận hành là Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông từ 7h sáng nay, ở các ga đi tàu tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội đã tập trung đông đúc hành khách tới tham quan, trải nghiệm.
Trong đó, ở ga đầu (Nhổn), ga cuối (Cầu Giấy) tập trung lượng hành khách đông đúc nhất. Thời điểm lúc 7h10 ở các ga này người dân đã xếp thành 2 hàng hào hứng chờ di chuyển bằng tàu điện.
Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội (MRB) cho biết, dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội là tuyến đường sắt đô thị chạy trên đường dành riêng hoàn toàn với năng lực vận tải trung bình theo phân cấp kỹ thuật đường sắt Việt Nam.
Theo ông Sơn, trong 3 tháng đầu vận hành khai thác, tuyến sẽ mở từ 5h30; đóng tuyến lúc 22h hằng ngày; giãn cách chạy tàu đều đặn 10 phút/chuyến.
Trong thời gian tiếp theo, tùy theo nhu cầu hành khách sẽ điều chỉnh cho phù hợp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách trên tuyến.
Về giá vé, theo phương án được xây dựng, giá vé lượt (vé chặng) đi một ga là 8.000đ và đi cả tuyến 12.000đ/lượt.
Vé ngày là 24.000 đồng có giá trị trong một ngày và không hạn chế số lượt.
Vé tháng loại phổ thông có mức giá 200.000đ/tháng; Loại ưu tiên đối với học sinh, sinh viên là 100.000đ/tháng. Vé tập thể là 140.000đ/tháng.
UBND TP Hà Nội thực hiện chính sách vé miễn phí các cho đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 07 của HĐND thành phố (miễn phí dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi trên 60 tuổi, người khuyết tật).
Đặc biệt, trong 15 ngày đầu tuyến đi vào khai thác thương mại, toàn bộ hành khách sẽ được phục vụ miễn phí.
Từ 7h sáng hàng trăm người dân xếp hàng từ sớm để đi tàu điện Nhổn - ga Hà Nội.
"Việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị nhằm từng bước thực hiện Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Dự án cũng góp phần phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị theo hướng hiện đại hóa nhằm nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường do phương tiện giao thông gây ra cho khu vực trung tâm Hà Nội", ông Sơn nói.
Về kết nối giao thông tĩnh và tổ chức giao thông, Sở GTVT Hà Nội cho biết, giai đoạn đầu Sở đã phối hợp với UBND các quận dọc tuyến (Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Đình) rà soát, bố trí điểm, bãi đỗ xe, tổ chức giao thông trên tuyến và khu vực các nhà ga.
Giai đoạn tiếp theo sau khi vận hành tuyến trên cơ sở tình hình giao thông thực tế, Sở GTVT cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với UBND các quận để điều chỉnh cho phù hợp.
Dự kiến hút lượng khách lớn dịp cuối tuần
Chú Nguyễn Văn Lợi (Hoài Đức, Hà Nội) là cán bộ về hưu chia sẻ: "Sáng nay tôi dậy từ 5h sáng trong tâm trạng rất phấn khởi để có thể đi chuyến tàu điện sau nhiều năm chờ đợi. Nhớ những ngày đầu khởi công lúc đó tôi thường xuyên phải vào TP Hà Nội làm việc rất mong ngóng để đi làm thay thế xe cá nhân. Nhưng phải đến nay mới được di chuyển. Tôi mong khi tuyến vận hành có thể giúp nhiều cháu sinh viên, học sinh không phải ở trọ, được đi lại thuận tiện, nhanh chóng".
Với tâm trạng hết sức phấn khởi, em Trần Mai Phương (sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân) cho biết: "Em đã chờ tuyến tàu điện này từ năm đầu, nhưng đến nay là sinh viên năm 3 em mới được đi thay thế xe cá nhân. Chắc chắn em sẽ sử dụng vé tháng để di chuyển vì ước tính quãng thời gian di chuyển tới trường của em giảm được 30 phút so với trước".
Trao đổi với Báo Giao thông, TS Vũ Hồng Trường - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, từ 4h sáng nay, công ty đã huy động hàng trăm cán bộ, nhân viên đón khách. Đến hôm nay nhân viên nhà ga đều thuần thục và có thể phục vụ tốt nhu cầu của hành khách.
"Ngày hôm nay vẫn là ngày làm việc nên lượng hành khách đi lại qua tuyến từ sáng tới thời điểm hơn 8h20 chưa quá tải. Dự kiến những ngày cuối tuần sẽ thu hút, đón lượng khách đi lại trải nghiệm đông hơn", ông Trường cho biết.
Trước đó, ngày 6/8, Ban QLDA Đường sắt đô thị (MRB) kiến nghị UBND TP Hà Nội cho phép vận hành thương mại đoạn trên cao vào đầu tháng 8/2024 để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
MRB cũng cho biết thêm, với ý nghĩa đặc biệt là biểu tượng của quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt - Pháp, sau khi vận hành khai thác thương mại, cơ quan liên quan cũng đang xây dựng kế hoạch tổ chức lễ khánh thành dự án vào đầu tháng 9/2024 trùng với thời điểm Đại sứ Pháp trở lại Việt Nam.
Thời điểm này cũng trùng với thời gian dự kiến hoàn thành tác phẩm nghệ thuật Metis - một món quà ý nghĩa mà chính phủ Pháp dành tặng cho Hà Nội được trưng bày tại nhà ga S08.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận