Bộ trưởng Đinh La Thăng và các đại biểu thực hiện nghi lễ khai trương dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực đường thủy |
Chiều 16/12 tại Hà Nội, Bộ trưởng Đinh La Thăng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn (Ban chỉ đạo quốc gia về cơ chế một cửa ASEAN và cơ chế hải quan một cửa quốc gia) cùng lãnh đạo Bộ GTVT, Cục Đường thủy nội địa VN đã nhấn nút chính thức khai trương dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực đường thủy nội địa tham gia cơ chế Cổng thông tin một cửa quốc gia.
Từ nay, các doanh nghiệp khi làm hồ sơ đề nghị cấp phép liên quan đến 4 thủ tục: cấp mới, cấp đổi giấy phép vận tải thủy qua biên giới Việt Nam - Campuchia; Thủ tục tàu biển VN, tàu nước ngoài vào, rời cảng thủy nội địa tiếp nhận nước ngoài chỉ cần thực hiện qua mạng internet, tại Cổng thông tin điện tử quốc gia tại địa chỉ www.vnsw.gov.vn để đăng ký và nhận giấy phép trực tuyến. Thời gian để nhận kết quả thủ tục chỉ bằng một nửa so với cách thức trước đây. Ngoài ra, Bộ GTVT cũng khai trương cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3-4 đối với 21 thủ tục hành chính trong lĩnh vực đường thủy tại địa chỉ www.mt.gov.vn.
Phát biểu tại lễ khai trương, Bộ trưởng Đinh La Thăng cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn thời gian qua đã quan tâm, hỗ trợ Bộ GTVT xây dựng hệ thống dịch vụ công trực tuyến, kết nối với Cổng thông tin điện tử quốc gia. Bộ trưởng đánh giá cao sự nỗ lực của Trung tâm công nghệ thông tin, Cục Đường thủy nội địa VN để sớm kết nối với cổng thông tin quốc gia, thực hiện tiếp nhận, giải quyết trực tuyến thủ tục hành chính công lĩnh vực đường thủy.
“Sau hôm nay, Cục Đường thủy nội địa VN và Trung tâm công nghệ thông tin tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Hải quan, Cổng thông tin điện tử cơ chế một cửa quốc gia tiếp tục hoàn thiện, triển khai tốt cơ chế dịch vụ hành chính công trực tuyến lĩnh vực đường thủy để phục vụ tốt doanh nghiệp, người dân. Đồng thời, tạo sự kết nối với các phương thức vận tải khác để giảm cước, chi phí vận tải”, Bộ trưởng chỉ đạo và yêu cầu Cục Đường thủy nội địa VN, các đơn vị trong ngành tăng cường truyền thông để doanh nghiệp, người dân hiểu lợi ích thiết thực để tham gia thực hiện thủ tục công trực tuyến.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị trong ngành, năm 2016 hoàn thành việc đưa tất cả các thủ tục hành chính lên cấp độ 3-4; phấn đấu giữ vị trí dẫn đầu các bộ, ngành về cải cách thủ tục hành chính như hai năm 2013-2014 vừa qua, góp phần năng cao năng lực cạnh tranh của đất nước.
Ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, theo kế hoạch dự kiến năm 2015 ngành đường thủy chỉ giải quyết trực tuyến 3 thủ tục hành chính, tuy nhiên đã phối hợp với các đơn vị để tiếp nhận, giải quyết trực tuyến 25 thủ tục. Trong năm 2015 Cục cũng đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành để tạo đột phá trong phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Theo ông Phạm Duy Ninh, Giám đốc trung tâm công nghệ thông tin Bộ GTVT cho biết, thực hiện Quyết định số 48 ngày 31/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm thực hiện Cơ chế hải quan một cửa quốc gia và kế hoạch của Ban chỉ đạo quốc gia về cơ chế một cửa ASEAN và cơ chế hải quan một cửa quốc gia, Bộ GTVT đã xây dựng hệ thống công nghệ thông tin kết nối với cổng thông tin một cửa quốc gia để cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức 3-4 tham gia cơ chế một cửa quốc gia thuộc các lĩnh vực Hàng hải, Đăng kiểm, Đường bộ và Đường thủy nội địa.
Kết quả sau 6 tháng triển khai, từ ngày 6/5 đến 30/10/2015 đã có hơn 10.000 hồ sơ điện tử thủ tục tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh cảng vụ hàng hải được phê duyệt thành công trên hệ thống một cửa quốc gia trong tổng số 14.963 hồ sơ thực tế giải quyết (chiếm khoảng 67%). Trong lĩnh vực đăng kiểm, từ 25/5 đến 30/11/2015 đã cấp trực tuyến gần 11.000 giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện nhập khẩu. Và từ ngày 1/9/2015 đã chính thức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hoàn toàn qua mạng thay hồ sơ giấy. Việc triển khai cơ chế một cửa quốc gia đã tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, kinh phí cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời thực hiện công khai minh bạch thông tin, phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận