Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Chủ nhiệm UBBPL Quốc hội Phan Trung Lý, Nguyên Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND VN Nguyễn Đức Soát, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND VN Võ Văn Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cắt băng khánh thành Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội |
Chủ tịch Hội đồng thành viên TCT Quản lý bay VN (VATM) Hoàng Thành cho biết: "Với hệ thống trang thiết bị tiên tiến hiện đại được cung cấp bởi các nhà sản xuất thiết bị nổi tiếng thế giới, ATCC Hà Nội được đánh giá là một trong nhưng Trung tâm kiểm soát không lưu hiện đại ngang tầm khu vực".
Công trình Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội có tổng mức đầu tư 710 tỷ đồng, được xây dựng từ nguồn vốn đầu tư phát triển của TCT. Công trình bao gồm tổ hợp dây chuyền hoạt động mang tính liên hoàn, lần đầu tiên được trang bị đồng bộ 5 dịch vụ (kỹ thuật, không lưu, không báo, tìm kiếm cứu nạn, khí tượng và cơ sở phối hợp hiệp đồng với bên quân sự).
ATCC Hà Nội sẽ tăng cường năng lực và chất lượng điều hành bay cho Trung tâm kiểm soát tiếp cận và Đài kiểm soát không lưu tại sân bay Nội Bài |
Hệ thống có quy mô gồm 48 vị trí làm việc và 8 vị trí đầu cuối ở xa, có khả năng hiển thị đồng thời 1.000 tàu bay và xử lý 20.000 kế hoạch bay, đảm bảo điều hành cho hoạt động bay dân dụng và hoạt động hàng không nói chung, bao gồm cả các hoạt động bay tầm thấp trong vùng thông báo bay Hà Nội. Hệ thống cũng sẵn sàng làm dự phòng đầy đủ thay thế cho ACC Hồ Chí Minh để đảm bảo điều hành bay trong toàn bộ vùng Thông báo bay của Việt Nam trong tình huống ACC Hồ Chí Minh xảy ra sự cố.
“Hệ thống tự động quản lý không lưu (ATM) tại ATCC Hà Nội là một trong những hệ thống hiện đại nhất, thực hiện việc giám sát thông qua hệ thống rada và hệ thống giám sát tự động phụ thuộc (ADS-B) và có chức năng quản lý cất hạ cánh (AMAN/DMAN). Việt Nam là một trong số các nước đầu tiên triển khai áp dụng công nghệ này”, ông Thành cho biết.
Bộ trưởng Đinh La Thăng thăm hoạt động của Trung tâm |
Cũng theo ông Thành, với các tính năng đặc biệt này, ATCC Hà Nội sẽ tăng cường năng lực và chất lượng điều hành bay cho Trung tâm kiểm soát tiếp cận và Đài kiểm soát không lưu tại sân bay Nội Bài; Tăng cường dự báo các xung đột có thể xảy ra, tránh rủi ro (gồm cảnh báo va chạm, cảnh báo vi phạm vùng cấm bay; Tăng cường phối hợp trao đổi hiệp đồng giữa hàng không và quân sự; Tăng cường quản lý đi, đến của các tàu bay tại các điểm nút có mật độ cao, tiết kiệm và hỗ trợ các hãng hàng không trong việc khắc phục tình trạng chậm, huỷ chuyến…
Trước đó, từ 0h ngày 11/1/2015, việc chuyển đổi khai thác, điều hành bay từ Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội (ACC Hà Nội) về Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội đã được thực hiện thành công.
Phát biểu tại Lễ khánh thành, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, việc khánh thành và đưa vào khai thác Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội là sự kiện có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với TCT Quản lý bay VN, với ngành Hàng không mà cả ngành GTVT.
“Việc đảm bảo an toàn tuyệt đối trong ngành Hàng không suốt 17 năm qua có phần đóng góp quan trọng của TCT Quản lý bay VN”, Bộ trưởng nói.
Thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu TCT Quản lý bay VN, trực tiếp là Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội tiếp nhận, vận hành đảm bảo an toàn, hiệu quả, đảm bảo an toàn hàng không đồng thời góp phần đảm bảo nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không, giảm thiểu chậm huỷ chuyến.
T.B
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận