Chiều 16/10, đoàn công tác của Cục Đường bộ Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Trị và Sở GTVT đã kiểm tra hiện trường, đánh giá hiện trạng và thống nhất giải pháp, phương án xử lý điểm sụt trượt mặt đường QL15D đoạn Km7+745 -Km7+900.
Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Ảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến, Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị Trần Hữu Hùng và các đơn vị liên quan kiểm tra hiện trường, đánh giá hiện trạng điểm sụt trượt QL15D
Báo cáo với lãnh đạo đoàn công tác, ông Trần Hữu Hùng, Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị cho biết, do ảnh hưởng của bão số 5 và đợt mưa từ ngày 12-16/10, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có mưa to đến rất to, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nhiều tuyến đường.
Trong đó, tuyến QL15D có nhiều vị trí đất đá sạt lở mái taluy, mặt đường; rãnh dọc, lề gia cố bị nước cuốn trôi...
Đặc biệt, đoạn Km7+745- Km7+900 (dài 155m), mặt đường bị lún sụt nghiêm trọng, sâu khoảng 3m, ăn sâu vào mái taluy dương khoảng 100m và đang có hiện tượng tiếp tục sụt trượt; giao thông đi lại giữa Việt Nam - Lào qua cửa khẩu quốc tế La Lay ách tắc hoàn toàn.
Sở GTVT Quảng Trị đã chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ bố trí đầy đủ rào chắn, hệ thống an toàn giao thông để cảnh báo nguy hiểm. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương và Bộ đội Biên phòng để thông báo rộng rãi đến người dân trong khu vực và phương tiện vận tải thông quan qua cửa khẩu quốc tế La Lay.
Thực hiện chỉ đạo của Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT và các đơn vị liên quan cùng đơn vị tư vấn đã đi thực địa khảo sát, lên phương án để đảm bảo giao thông bước 1...
Qua kiểm tra trực tiếp tại hiện trường, báo cáo đề xuất của đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan, Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Ảnh thống nhất phương án đào phía ngoài cung trượt (phía taluy dương) với chiều dài khoảng 195m để thông tuyến tạm thời trước mắt, đồng thời nghiên cứu thêm phương án về mặt lâu dài là cải tuyến qua đoạn này (dài khoảng 200m).
Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh, đây là tuyến đường độc đạo lên cửa khẩu quốc tế La Lay, do đó đơn vị thi công huy động nhân lực và máy móc thiết bị, bố trí công địa, tổ chức thi công hợp lý khẩn trương thi công ngay ngày mai, làm ngày làm đêm để sớm thông tuyến.
Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị chính quyền địa phương khẩn trương phối hợp rà soát, kiểm đếm phạm vi ảnh hưởng mặt bằng tại đoạn này. Đồng thời, nhà thầu lên phương án thông xe cụ thể là bao nhiêu ngày, nghiên cứu giải pháp đẩy nhanh tiến độ để thông tuyến sớm nhất.
Nếu đơn vị thi công không đủ máy móc thì phải tăng cường đơn vị khác. Chú ý sắp tới tiếp tục xảy ra mưa bão phải đảm bảo tuyệt đối an toàn.
Một trong 2 vị trí điểm sụt trượt Km7+745 - Km7+900 QL15D
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến yêu cầu lãnh đạo UBND huyện Đakrông tập trung chỉ đạo, phối hợp với Sở, đơn vị quản lý để kiểm đếm nhanh về đất đai, cây cối của người dân bị ảnh hưởng trong vòng 1 buổi.
Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông Lê Đại Lợi khẳng định sẽ chỉ đạo Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện và chính quyền địa phương ngay sáng mai có mặt tại hiện trường để phối hợp triển khai các công việc liên quan.
Ông Nguyễn Đức Tường, Phó phòng Quản lý bảo trì đường bộ, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, phương án cải tuyến đoạn dài 200m trên có dốc dọc tương đối lớn (13%), trên cơ sở nghiên cứu của tư vấn, các cơ quan liên quan sẽ nghiên cứu để có giải pháp xử lý phù hợp với thực tế.
Điểm sụt trượt mặt đường đoạn Km7+745- Km7+900 QL15D nhìn từ trên cao
QL15D qua huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị có chiều dài 12,2km, điểm đầu giao với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây tại Km305+347, điểm cuối cửa khẩu quốc tế La Lay.
Đây là tuyến đường độc đạo, kết nối mạng lưới đường bộ Việt Nam với hệ thống giao thông vùng Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan; có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận