Ngày 8/5, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ - chủ đầu tư dự án kè bờ sông ứng phó biến đổi khí hậu thành phố Cần Thơ phát đi thông cáo lý giải nguyên nhân gây ra việc nứt dọc cục bộ tại một số vị trí bê tông lót vỉa hè phía sau kè bờ sông. Dự án này đang thi công sắp hoàn thành.
Trước đó, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, khu vực đang thi công kè sông Cần Thơ, đoạn gần cầu Cái Sơn phường An Bình có xảy ra hiện tượng nứt dọc tại một số vị trí phía sau kè.
Qua công tác kiểm tra của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố và nhà thầu thi công, vị trí nứt dọc cục bộ theo phản ánh có chiều dài khoảng 200m cách cầu Cái Sơn khoảng 210m hướng về phía huyện Phong Điền.
Theo hồ sơ thiết kế, mặt cắt ngang kè đoạn không tiếp giáp đường tỉnh 923 có chiều rộng là 15m. Kết cấu phía sau kè đắp cát từng lớp K95 với chiều cao đắp 2m. Sau đó thi công lớp bê tông dày 10cm và lát gạch hoàn thiện.
Qua kiểm tra, chủ đầu tư xác định nguyên nhân xảy ra hiện tượng nứt dọc cục bộ tại một số vị trí là phần bê tông lót vỉa hè M150.
Trong đó, nguyên nhân chính gây nứt là do lún lệch cục bộ giữa phần bê tông lót nằm trên bản đáy tường kè (trên hệ cọc bê tông cốt thép ổn định không bị lún) với phần bê tông lót nằm trên nền cát K95.
Vị trí xảy ra vết nứt có chiều cao lớp cát đắp là 2m, nằm trên nền đất yếu thuộc khu vực đã xảy ra sạt lở vào năm 2020 và năm 2021. Ngoài ra, do nền cát đắp phía sau tường kè theo hồ sơ thiết kế không xử lý nền đất yếu dẫn đến việc lún cố kết tự nhiên theo thời gian.
Đối với tường kè đã thi công hoàn thành, qua kết quả quan trắc của nhà thầu thi công thì tường kè vẫn đảm bảo ổn định, đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ thiết kế.
Từ các nguyên nhân này, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ đã đề nghị nhà thầu thi công phá dỡ lớp bê tông lót vỉa hè nêu trên, tiến hành bù cát và lu lèn, chờ khi ổn định mới tiếp tục hoàn thiện.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận