Chiều 7/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn và Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị chủ trì họp bàn với các đơn vị chức năng để tháo gỡ vướng mắc trong việc triển khai dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Phan Xuân Bách, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (chủ đầu tư dự án thành phần 3, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1) cho biết, tổng khối lượng công tác giải phóng mặt bằng dự án đạt 327,89ha/332,98ha (đạt 98,47%), cơ bản đáp ứng tiến độ.
Phần diện tích còn lại chưa bàn giao chủ yếu do vướng chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, địa phương đang hoàn tất thủ tục.
Cũng theo ông Bách, khó khăn lớn nhất của dự án hiện nay là thiếu bãi đổ thải khiến tiến độ dự án đang bị ảnh hưởng. Ban đã có nhiều văn bản gửi Sở Tài nguyên - Môi trường để tham mưu UBND tỉnh thống nhất vị trí bãi đổ thải nhưng Sở trả lời không có quy định để tham mưu.
Theo ông Phạm Văn Trình, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT, chủ đầu tư dự án thành phần 2, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1), hiện chủ đầu tư, nhà thầu và người dân đã thỏa thuận được vị trí đổ thải nhưng không có văn bản chính thức từ cơ quan có thẩm quyền nên rất lúng túng, khó thực hiện.
"Bãi thải sau này bàn giao lại cho địa phương, vì vậy tỉnh phải chấp thuận vị trí đổ thải để có cơ sở pháp lý", ông Trình nói.
Cũng theo ông Trình, tại tỉnh Khánh Hòa, Ban quản lý dự án 6 có hai vị trí đổ thải đã được Sở Tài nguyên - Môi trưởng tỉnh này tham mưu UBND tỉnh thống nhất vị trí, nhưng ở Đắk Lắk thì đang vướng.
Sau khi lắng nghe các ý kiến, ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu ông Trần Văn Sỹ, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đắk Lắk báo cáo.
Theo ông Sỹ, về mặt thủ tục thì không có thỏa thuận về đổ thải. Về đất đai không có sử dụng tạm, chỉ có thuê đất hoặc giao đất có thời hạn.
"Nếu thỏa thuận vị trí đổ thải thì không thuộc thủ tục nào cả và không thuộc trách nhiệm Sở. Đất là của tổ chức và hộ gia đình, đã giao đất cho họ thì Sở không có căn cứ để tham mưu tỉnh thống nhất nội dung này", ông Sỹ khẳng định
Tuy nhiên, ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk truy vấn: "Khánh Hòa làm rồi sao mình không dám làm? Không có quy định sao Khánh Hòa làm được?".
Ông Phạm Ngọc Nghị chỉ đạo: "Dự án cao tốc giờ vướng nhất là bãi thải, mà không có bãi thải thì đất thải không biết đổ đi đâu, làm sao thi công nền đường, không có nền thì làm sao trải nhựa? Một số tỉnh làm được rồi, đề nghị Sở Tài nguyên - Môi trường nghiên cứu xem có làm được không, nếu không làm được thì nghỉ để người khác làm.
Sở nói không có cơ sở nên không tham mưu, ban quản lý dự án nói không thống nhất thì không đổ thải, không thi công được. Vậy giờ ai đứng ra làm cao tốc này? Đây là dự án trọng điểm quốc gia, việc nào có lợi thì làm, không để lợi ích nhóm, không tiêu cực là được".
Trong khi đó, ông Võ Văn Cảnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết: "Bãi thải không vướng gì, căn cứ vào kết luận 167 của Bộ Tài nguyên - Môi trường, ban quản lý dự án và nhà thầu làm việc với tổ chức, cá nhân chọn vị trí để đổ thải.
Về trình tự thủ tục, nhà thầu đổ với trữ lượng bao nhiêu phải có văn bản, có xác nhận của xã, của ban quản lý dự án và của huyện".
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết: "Chúng tôi thống nhất với ý kiến của đồng chí Chủ tịch tỉnh. Việc này các địa phương khác đã làm rồi, đề nghị tỉnh nghiên cứu để triển khai, đáp ứng tiến độ chung dự án".
Trước đó, sáng cùng ngày, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đã có chuyến kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Sau khi trực tiếp thị sát dự án và nghe các đơn vị liên quan báo cáo, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu tận dụng những vị trí đã có mặt bằng và thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ dự án.
"Riêng về các bãi đổ thải, khâu khảo sát phải hết sức thận trọng vì việc này liên quan đến môi trường. Vì thế cần có đánh giá cụ thể, phù hợp với các quy định của pháp luật. Quá trình vận chuyển phải đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo vệ sinh môi trường, không làm ảnh hưởng đến đời sống người dân", Thứ trưởng lưu ý.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài khoảng 116,577km.
Dự án được chia thành ba thành phần gồm: dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư, dự án thành phần 2 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư và dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.
Trong đó, dự án thành phần 3 có tổng chiều dài tuyến khoảng 48,093Km, tổng mức đầu tư hơn 6.165 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận