Thời sự Quốc tế

Chủ tịch EC: Gián đoạn nguồn cung khí đốt từ Nga, Châu Âu vẫn xoay xở được

17/02/2022, 10:10

Liên minh châu Âu (EU) đã có giải pháp đảm bảo nguồn cung năng lượng ổn định trong trường hợp gián đoạn nhập khẩu khí đốt từ Nga.

Trong họp báo mới đây, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen bác bỏ thông tin cho rằng EU sẽ khó xoay xở trong trường hợp nguồn cung khí đốt từ Nga bị gián đoạn khi căng thẳng giữa Moscow và phương Tây được đẩy lên cao hơn.

Bà von der Leyen cho biết, mô hình của chúng tôi cho thấy, dù xảy ra tình trạng gián đoạn một phần hoặc giảm nguồn cung hơn nữa từ công ty năng lượng quốc doanh của Nga Gazprom, EU vẫn nằm trong vòng an toàn, có thể cung cấp năng lượng cho sinh hoạt và hoạt động doanh nghiệp của khu vực trong mùa đông này.

img

Liên minh châu Âu khẳng định đã sẵn sàng trong trường hợp nguồn cung khí đốt từ Nga bị gián đoạn. Ảnh - Bloomberg

Thông báo của bà von der Leyen được đưa ra trong bối cảnh Giám đốc điều hành công ty dầu mỏ và khí đốt Pháp TotalEnergies, ông Patrick Pouyanna cảnh báo EU hiện không có nguồn cung thay thế cho khí đốt từ Nga và việc duy trì đối thoại với Moscow là tối quan trọng với nhu cầu khí đốt của liên minh trong mùa đông này.

Hiện 40% nguồn cung khí tự nhiên của EU đến từ Nga. Tuy nhiên, bà von der Leyen cho biết EU đã đối thoại với một số quốc gia gồm Mỹ, Qatar, Ai Cập, Azerbaijan, Nigeria và Hàn Quốc về khả năng các nước này tăng cường nguồn cung khí tự nhiên cho liên minh.

Đặc biệt, bà von der Leyen nhấn mạnh Chính phủ Nhật Bản đã đề nghị sẵn sàng tăng nguồn cung khí tự nhiên hóa lỏng cho châu Âu.

Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban châu Âu cũng nhấn mạnh khu vực này cần tìm cách giảm phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt từ Nga song song với mục tiêu 32% năng lượng tiêu thụ của liên minh vào năm 2030 là năng lượng tái tạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.