Phát biểu tại Hội thảo Bay thẳng Việt - Mỹ diễn ra chiều nay (1/8), Chủ tịch FLC - cha đẻ của hãng hàng không Bamboo Airways tái khẳng định quyết tâm sẽ bay thẳng đến Mỹ.
“Nhiều người nói Bamboo Airways bay thẳng đến Mỹ là không khả thi, là chém gió. Điều này cũng giống như chuyện trước đây người ta từng bảo Bamboo thì bay sao được, và rồi chúng tôi đã bay”, ông Quyết nói và khẳng định: "Tôi là người nói nhiều, nhưng làm nhiều hơn nói".
Cho rằng thị trường bay thẳng đến Mỹ rất tiềm năng, ông Quyết phân tích: "Singapore chỉ trên dưới 5,8 triệu dân và Singapore Airlines phải đi kiếm khách khắp nơi mà họ còn có lãi. Trong khi đó, nguyên dân số Việt Nam đang ở Mỹ đã bằng một nửa Singapore. Không có lý do gì lại bảo không có tiềm năng".
Cùng đó, ông Quyết cũng nhắc đến con số tổng dung lượng thị trường giữa Việt Nam và Hoa Kỳ năm 2017 đạt trên 700 nghìn lượt hành khách với tỷ lệ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2010-2017 đạt trên 8%/năm. “Tiềm năng, cơ hội như thế thì không lý do gì mà không có khách hàng”, ông Quyết nói.
Không những khẳng định quyết tâm bay đến Mỹ, ông Quyết còn cho rằng sẽ nhanh chóng có lãi khi mở đường bay này. Chia sẻ về chi phí cho một chuyến bay đi Mỹ, ông Quyết cho hay: "Mỗi tháng, chi phí thuê tàu là 1 triệu USD/tháng (23 tỷ đồng), chi phí nhiên liệu 61 tỷ đồng (900 USD/tấn, 175 tấn/chuyến, 17 chuyến/tháng), chi phí kỹ thuật 700 nghìn USD (16 tỷ đồng) và các chi phí dịch vụ mặt đất, khai thác 1 tỷ, chi phí khác 6 tỷ, tổng chi phí mỗi tháng là 113,6 tỷ đồng".
Giả sử bán với giá 1.100 USD/vé khứ hồi (25,3 triệu đồng), nếu bay Boeing 787-9 (với 240 khách), số tiền thu về 98,9 tỷ đồng, lỗ khoảng 14 tỷ.
Nếu bay Airbus A350 (280 khách), số tiền thu về là 120,4 tỷ đồng, tương ứng lãi 6,8 tỷ đồng mỗi tháng và chỉ cần tăng 200 USD/vé khứ hồi, tức là bán với giá 1.300 USD/vé khứ hồi, sẽ lãi khoảng 28 tỷ đồng.
“Đây là tính bay thẳng, không có điểm dừng. Trong trường hợp qua một nước thứ 3, số lãi còn lớn hơn nhiều”, ông Quyết nói và cho hay, các tàu bay Boeing 787-9 và Airbus A350 đều có số ghế nhiều hơn, tuy nhiên, chúng tôi phải giảm tải để đủ nhiên liệu bay thẳng và tăng ghế C, do đó tính trung bình 240 ghế với B787 và 280 ghế với A350.
Cuối cùng, theo ông Quyết, giá vé này hoàn toàn cạnh tranh nếu so với giá mà Japan Airlines và Cathay Pacific đang bán (tương ứng 1.600 USD và 1.300 USD).
Trả lời câu hỏi có rủi ro hay không khi bay thẳng, ông Quyết ho hay: "Rủi ro có thể có là hành khách không thể lấp đầy. Trong trường hợp này, thay vì bay 17 chuyến mỗi tháng, Bamboo có thể tính giảm số chuyến bay còn một nửa".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận