Mong cơ quan chức năng hướng dẫn cụ thể
Liên quan đến sự việc Tập đoàn Sơn Hải gửi đơn tố cáo tới cơ quan công an về việc các biển báo do nhà thầu này thi công trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu bị phá hoại, dư luận tiếp tục xuất hiện nhiều luồng ý kiến.
Trên mạng xã hội có không ít ý kiến cho rằng: "Liệu đây có phải "chiêu trò" của doanh nghiệp để làm hình ảnh, đánh bóng thương hiệu?".
Khi phóng viên Báo Giao thông đặt câu hỏi về vấn đề trên, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải khẳng định: "Đây không phải cách để doanh nghiệp đánh bóng tên tuổi".
"Trước đó, khi tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu hoàn thành, Tập đoàn Sơn Hải đã báo cáo Bộ GTVT về việc cam kết bảo hành 10 năm phạm vi đơn vị được giao thi công.
Nhận được văn bản của tập đoàn, Bộ đã giao vấn đề này để chủ đầu tư xử lý. Chúng tôi cũng đã làm việc với chủ đầu tư", ông Hải nói và cho biết, thông tin bảo hành 10 năm được ghi trên biển báo dọc tuyến hơn 1 năm nay.
Thực chất chúng tôi mong muốn bảo đảm uy tín khi đã cam kết với Bộ GTVT; Đồng thời, cũng là hình thức công khai để người dân giám sát.
Theo Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải, khi tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu đưa vào khai thác, đoạn tuyến Sơn Hải thi công từng có hiện tượng bị đổ hóa chất. Sau đó, chúng tôi tăng cường tuần tra dọc tuyến. Sự việc xóa bỏ dòng chữ 10 năm trên biển báo lần này được bộ phận giám sát của doanh nghiệp phát hiện từ ngày 26/10 và đến ngày 29/10 thì ghi hình được.
Từ sự việc xảy ra trước đây, chúng tôi nghĩ rằng có kẻ phá hoại và không nghĩ là cơ quan quản lý tuyến cao tốc chỉ đạo thực hiện cho đến khi đọc thông tin trên Báo Giao thông.
"Trường hợp chúng tôi cắm biển chưa phù hợp với quy định hiện hành, tôi cho rằng cơ quan quản lý cần có văn bản đề nghị xử lý hoặc hướng dẫn điều chỉnh phù hợp. Tôi khẳng định trước khi các biển báo bị xóa bỏ dòng chữ bảo hành 10 năm, doanh nghiệp chưa nhận được thông báo từ cơ quan chức năng. Nếu biết việc xóa bỏ dòng chữ trên biển báo là do Khu Quản lý đường bộ II thực hiện, chúng tôi sẽ không gửi đơn ra công an", ông Hải bộc bạch.
Xóa dòng chữ quảng cáo không đúng quy định
Trước đó, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Văn phòng Quản lý đường bộ II.1 (Khu Quản lý đường bộ II - cơ quan quản lý Nhà nước tuyến cao tốc) khẳng định không có chuyện có kẻ phá hoại các biển báo do nhà thầu này thi công trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu.
Theo đại diện cơ quan quản lý, việc xóa bỏ dòng chữ "Tập đoàn Sơn Hải bảo hành 10 năm" do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi - đơn vị được giao quản lý, bảo dưỡng thường xuyên) thực hiện theo chỉ đạo của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và Cục Đường bộ Việt Nam.
"Trong hồ sơ thiết kế dự án được các cơ quan có thẩm quyền duyệt cũng như hồ sơ hoàn công đối với hạng mục biển báo không có nội dung và thiết kế như vậy.
Khi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đi kiểm tra vào giữa năm 2024 đã yêu cầu Ban QLDA 6 (đại diện chủ đầu tư) chỉ đạo nhà thầu thi công, phải sửa chữa khắc phục đúng theo hồ sơ thiết kế, nhưng sau đó các bên không thực hiện.
Từ ngày 20/8, tuyến đường chính thức được bàn giao đưa vào sử dụng, Khu QLĐB II cũng đã yêu cầu Ban QLDA 6 chỉ đạo nhà thầu sửa chữa, khắc phục các tồn tại của biển báo.
Song, đến cuối tháng 10, Ban và nhà thầu vẫn không khắc phục, buộc Khu phải yêu cầu đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa ngay những biển báo không đúng với hồ sơ thiết kế, những biển báo có dòng chữ quảng cáo không đúng quy chuẩn để đảm bảo an toàn giao thông", đại diện cơ quan quản lý thông tin.
Về thông tin biển báo bảo hành 10 năm đã được gắn dọc tuyến hơn 1 năm nay, theo ghi nhận của phóng viên Báo Giao thông đó là các biển báo nằm ngoài lòng đường cao tốc, không phải loại biển báo vừa bị xử lý. Biển báo trên cao tốc phải theo quy chuẩn, ngay kể các biển báo thông báo đường dây nóng gắn dọc tuyến, gần đây cũng đã được cơ quan quản lý đường dỡ bỏ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận