Quảng Trị: Tối hậu thư cho dự án đường 65 tỷ chậm tiến độ thi công lèo tèo
Ghi nhận của PV Báo Giao thông những ngày đầu tháng 7, dự án đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây và khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị đoạn qua khu vực huyện Triệu Phong... tái diễn cảnh công trường vắng hoe, bất động.
Dọc trên chiều dài 4,2km của dự án đường 65 tỷ triển khai ì ạch này không bóng dáng của thiết bị thi công nào. Từ đầu tuyến chính phía đường Hùng Vương vào đến cầu Khe Su, nền đường đào ngổn ngang, chỉ một đoạn ít ỏi đã được đổ đất lu lèn, thiết bị thi công vắng bóng.
Quang cảnh ngổn ngang, bất động tại dự án
Cầu Khe Su sau khi đóng được một số cọc khoan nhồi, các thiết bị thi công tại đây cũng đã “bất ngờ” rút đi, để lại sắt thép phơi mưa nắng, hoen gỉ. Từ cầu Khe Su vào đến đường Tỉnh lộ 579, nền đường của dự án 65 tỷ vẫn còn những ao nước, để cho cỏ mọc.
Văn phòng Ban Chỉ huy công trường của Liên danh nhà thầu thi công tại đây cũng “cửa đóng, then cài”, bảng hiệu gãy rạp xuống nền đất.
Đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây và Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị tại huyện Triệu Phong có tổng chiều dài gần 4,2km, gồm 2 đoạn tuyến.
Đây là một trong những gói thầu xây lắp thuộc Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Trị (BIIG2), do Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư (UBND huyện Triệu Phong làm chủ đầu tư hợp phần GPMB, Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư hợp phần xây lắp) đã khởi công vào tháng 11/2021.
Kinh phí đầu tư dự án đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây và khu kinh tế Đông Nam gần 65 tỷ đồng từ nguồn vốn (ADB), do liên danh Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Á Đông HPP và Công ty CP Tập đoàn Đông Đô thi công.
Thời gian thi công là 22 tháng kể từ khi ADB ban hành lệnh khởi công.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng và Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến thời gian qua cũng đã nhiều lần vào hiện trường kiểm tra đôn đốc, ra “tối hậu thư” đối với dự án này. Tuy nhiên, đến nay dự án chậm tiến độ này vẫn ngổn ngang, thi công ì ạch.
Công trường vắng hoe
Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị, tiến độ công trình này rất chậm, giá trị hoàn thành 6 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt khoảng hơn 2,5 tỷ đồng. Về mặt bằng, trên tuyến chính (đường Hùng Vương) chỉ còn vướng mặt bằng 1 hộ dân ở phía Bắc cầu Khe Su, hiện nay hộ dân này đã nhận tiền để bàn giao mặt bằng.
“Vị trí vướng mặt bằng này là để lấy đất chỗ cao này đắp vị trí khác, hiện nay chỉ có thể điều phối dọc tuyến, vì đất đắp chưa có nguồn...”, đại diện Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị cho hay.
Chủ đầu tư hợp phần xây lắp dự án này cũng cho rằng, quá trình triển khai dự án nhà thầu thi công vắng bóng suốt cả một thời gian dài, thi công lèo tèo do gặp khó khăn về mặt bằng... Trước đó, khi đấu thầu nhà thầu giảm giá rất sâu (30%), tiếp đó là biến động giá vật liệu tăng cao, rồi khan hiếm vật liệu đất đắp.
Nguyên nhân chủ yếu do nhà thầu chưa thực sự quan tâm chỉ đạo, chưa đầu tư kinh phí thực hiện, một số hạng mục đã có mặt bằng nhưng vẫn chưa thi công cống thoát nước ngang, rãnh thoát nước dọc… Bộ phận thi công cầu Khe Su và thi công nền đường đoạn phía Bắc cầu Khe Su thường xuyên đình công do bị chậm trả kinh phí nên ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ công trình.
Để đảm bảo tiến độ thi công và tiến độ giải ngân năm 2023, Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị cho biết, ngày 16/6 Ban đã có văn bản yêu cầu Liên danh nhà thầu khẩn trương huy động nhân lực, máy móc, tăng cường thiết bị, vật tư, tài chính tập trung thi công cầu Khe Su, đắp đất nền đường, cống thoát nước ngang, dọc và các hạng mục khác.
Tuy nhiên, đến ngày 6/7, dọc trên công trường mới chỉ có sự xuất hiện của 2 chiếc xe ô tô vận chuyển thiết bị đến cầu Khe Su để “tiếp nối” thi công số cọc khoan nhồi còn lại.
>>> Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại công trường đường 65 tỷ thi công "rùa bò":
Cây cối... "tái mọc" trên nền đường đã cao gần quá đầu người
Công trường bất động, Văn phòng Ban Chỉ huy công trường cũng cửa đóng, then cài
Biển hiệu Ban Chỉ huy công trường cũng... không còn đứng vững
Dọc trên tuyến không một bóng dáng máy móc thiết bị thi công
Cả một đoạn dài nền đường vẫn còn là những... ao nước
Cây cỏ xanh tốt phía Bắc cầu Khe Su... vắng bóng thi công
Sắt thép phơi mưa nắng, hoen gỉ tại cầu Khe Su
Nền đường phía Nam cầu Khe Su cũng là bãi đất để cho cỏ mọc
Quang cảnh công trường tái... bất động
Điểm vướng mặt bằng còn lại là căn nhà cấp 4 phía Bắc cầu Khe Su
Căn nhà này đã nhận tiền và tháo dỡ
Trong khi đó, công trường phía Bắc cầu Khe Su đến đầu tuyến không hề có một thiết bị thi công
Hệ thống cống ngang, thoát nước dọc cũng chưa làm
2 xe chở thiết bị đến để thi công cọc khoan nhồi cầu Khe Su ngày 6/7, còn dọc tuyến vẫn trong cảnh vắng bóng nhân lực và thiết bị thi công
Với thiết bị tại công trường rất lèo tèo, gần như chắc chắn dự án đường 65 tỷ sẽ không thể hoàn thành trong năm nay
Đáng chú ý, không chỉ đoạn tuyến chính (đường Hùng Vương) thi công "rùa bò", đoạn tuyến còn lại (đường Bảo Đại) thuộc dự án đường 65 tỷ này nhà thầu vẫn chưa đụng đến...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận