Ông Thọ chỉ đạo ngành chức năng phải có giải pháp cương quyết kịp thời, trách nhiệm xử lý xe trá hình, không phải cứ chờ đội xe buýt kiến nghị mới triển khai. Lần này, ông Thọ trực tiếp nghe báo cáo xử lý của Sở GTVT, Công an tỉnh vào tuần tới. Ảnh: Xuân Huy
Đội trưởng xe buýt khóc thảm vì xe trá hình lộng hành, không bình đẳng
Chiều 24/12, kiến nghị trực tiếp lên Chủ tịch UBND tỉnh T.T-Huế Phan Ngọc Thọ tại buổi tiếp công dân, ông Võ Đại Thanh (Đội xe buýt Huế) cho hay, đã quá nhiều lần đội kiến nghị lên Tỉnh ủy, UBND, sở ngành chức năng T.T-Huế về hoạt động xe trá hình tuyến Huế - Đà Nẵng nhưng không được xử lý triệt để, khiến vấn nạn ngày một bùng phát.
Từ chỗ chỉ vài ba xe, sau 4-5 năm qua, xe trá hình đã lên hơn 200 xe BKS đầu 75 (T.T-Huế) và gần trăm xe BKS đầu 43 (Đà Nẵng). Đây đều là loại xe 4-7 chỗ ngồi, limousine... lợi dụng phù hiệu hợp đồng, du lịch được Sở GTVT cấp phép để hoạt động gom khách lẻ, vi phạm điều kiện kinh doanh loại hình vận tải được nhà nước quy định.
Theo ông Thanh, vi phạm xe trá hình quá rõ ràng, không chỉ với pháp luật giao thông, trật tự vận tải mà còn lách thuế phí, ANTT, an toàn phòng dịch và nhiều hệ lụy khách.
"Thời gian qua, Huế lập tổ liên ngành, nhưng rất bất thường: tổ liên ngành làm những vị trí các xe trá hình chạy lách trạm, đối phó, và chỉ hoạt động đúng 1 tháng, rồi ngưng... "bỏ lửng" cuộc chiến xe trá hình, lập lại trật tự vận tải. Trong khi đó, việc cấp phép phù hiệu hợp đồng, du lịch vẫn được Sở GTVT tỉnh cấp đến cả ngàn phù hiệu mỗi năm, khiến nạn xe trá hình càng thêm biến tướng", ông Thanh nói.
Vừa báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ, ông Võ Phi Cường - Đội trưởng Đội xe buýt Huế bật khóc nức nở, bày tỏ bất lực trước vấn nạn xe trá hình lộng hành trên tuyến, trong khi lãnh đạo Sở GTVT T.T-Huế liên tục nói "lực lượng mỏng".
"Sở cấp phù hiệu ồ ạt, nhưng không kiểm soát được, khi chúng tôi kiến nghị lại hết lần này đến lần khác đều đổ lỗi lực lượng mỏng. Vậy dân chúng tôi biết trông chờ vào ai. Nếu đồng chí chủ tịch tỉnh không chỉ đạo, xử lý thì chúng tôi chỉ còn nước bán nhà, bán xe, lâm nợ nần...", ông Cường nghẹn ngào.
Ông Thanh cho hay, xe ké, xe trá hình liên tục dùng mạng xã hội facebook, zalo để kết nối thông tin, thông báo và nhận "gom khách" cho xe hợp đồng, xét bản chất đây là hành vi tiếp tay vi phạm, nhưng không bị cơ quan công an, an ninh mạng vào cuộc.
"Chỉ cần mình đăng sai về Covid-19, về tình hình xã hội, về lãnh đạo địa phương... sẽ bị công an, sở thông tin xử lý ngay, nhưng tại sao các đối tượng dùng facebook để tiếp tay vi phạm của xe trá hình, xe ké lại không bị xử lý!", ông Thanh kiến nghị.
Ông Võ Phi Cường- Đội trưởng Đội xe buýt Huế bật khóc khi báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh T.T-Huế trước vấn nạn xe trá hình bùng phát, cạnh tranh không lành mạnh, trong khi lực lượng chức năng "thả tay", không có giải pháp triệt để
Đại diện tập thể đội xe buýt Huế đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp lập tổ liên ngành, thay vì tuần tra kiểm soát lưu động sẽ đứng chốt ở vị trí yết hầu như phía Nam hầm Phước Tượng để các xe không thể chạy vòng tránh và tăng sự giám sát về chất lượng hoạt động của tổ liên ngành.
Đồng thời, 2 lực lượng nòng cốt là Sở GTVT và Công an tỉnh tăng cường công tác quản lý (cấp phù hiệu, an ninh mạng) và TTKS trên tuyến... Chỉ khi công tác quản lý, xử lý của Nhà nước thực sự quyết liệt, vấn nạn xe trá hình mới có thể được giải quyết triệt để.
"Tôi sẽ nghe xử lý trực tiếp, không giao ai khác"
Chủ trì buổi tiếp dân, Chủ tịch UBND T.T-Huế Phan Ngọc Thọ xác nhận, xe trá hình đang là đối tượng vi phạm nhiều nhất trong công tác phòng chống dịch Covid-19, việc cấp phép phù hiệu rất nhiều nhưng công tác hậu kiểm, quản lý của Sở GTVT chưa mạnh mẽ, công tác xử lý của ngành chức năng, trực tiếp thanh tra giao thông, công an tỉnh chưa thường xuyên, quyết liệt, thậm chí có hiện tượng bao che, bảo kê...
"Mỗi lần tôi yêu cầu các anh cứ nói liên ngành đang ra quân, nhưng để vấn nạn xe trá hình dai dẳng. Đây là việc cần làm ngay, không chậm trễ. Tôi yêu cầu giám đốc Sở GTVT, giám đốc Công an rà soát, báo cáo, tuần tới tôi trực tiếp nghe báo cáo xử lý xe trá hình, không để ai thay hết. Phải có giải pháp cương quyết", ông Thọ nhấn mạnh.
Ông Thanh đại diện tập thể xe buýt Huế trình báo ít nhất hơn 200 xe trá hình (kèm bảng danh sách cụ thể từng BKS) lên Chủ tịch UBND tỉnh
Ông Thọ cũng cho hay với hơn 200 đầu xe trá hình (có BKS theo trình báo của Đội xe buýt Huế- NV), Sở GTVT, Công an tỉnh phải đưa vào diện giám sát đặc biệt. Camera ở thành phố rất nhiều, các anh lấy dữ liệu, nhập hệ thống, trích xuất dữ liệu để xử lý, phối hợp Sở Thông tin và truyền thông để triển khai rốt ráo.
Bên cạnh đó, hơn ngàn phù hiệu hợp đồng, du lịch được Sở GTVT tỉnh cấp phép mỗi năm, sở này cần rà soát, hậu kiểm, thông báo cho chủ xe, doanh nghiệp để cam kết chấp hành và xử lý nghiêm các sai phạm.
Theo ông Thọ, đây là vấn đề quản lý nhà nước, trách nhiệm của cơ quan chức năng, không phải cứ đợi đến khi xe buýt kiến nghị mới triển khai.
Trước kiến nghị của Đội xe buýt xin tạm nghỉ việc để phản ánh bức xúc về vấn nạn xe trá hình ở 2 địa phương Huế, Đà Nẵng và lên cơ quan trung ương, dư luận, ông Thọ đề nghị, đội xe tin tưởng công tác xử lý xe trá hình lần này.
>>>> Xem thêm Clip Chủ tịch UBND tỉnh T.T-Huế chỉ đạo xử lý xe trá hình:
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận