Xã hội

Chủ xe lo tay trắng sau chuyến hàng qua biên giới

05/12/2023, 07:06

Gần 3 tháng bị giữ xe trái phép tại Trung Quốc, các chủ xe đã cầu cứu khắp nơi, sau đó nhiều cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra, giải quyết. Tuy nhiên, đến nay phương tiện vẫn chưa thể về nước.

Chủ hàng đã nhiều lần bị giữ xe đòi tiền

Ngày 1/11, Báo Giao thông đăng tải bài viết "Chủ hàng bị siết nợ, chủ xe lâm cảnh lao đao" phản ánh việc 7 nhà xe thực hiện hợp đồng vận chuyển than củi cho Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Nhật Minh Order (Công ty Nhật Minh Order) sang Trung Quốc, nhưng sau khi bàn giao toàn bộ hàng hóa, thì các xe bị chủ hàng Trung Quốc giữ lại.

Chủ xe lo tay trắng sau chuyến hàng qua biên giới - Ảnh 1.

Các chủ xe nhiều lần sang Trung Quốc thương lượng với chủ hàng nước bạn nhưng đều không có kết quả.

Lãnh đạo Công ty Nhật Minh Order cho biết, công ty có 11 xe vận chuyển than củi sang Trung Quốc trả hàng. Đợt đầu hai xe sang trước, được trở về Việt Nam. Đợt sau có 9 xe sang thì có 7 xe bị chủ hàng tạm giữ; 2 xe đi cùng đoàn nhưng "mất tích".

Hai xe này được công ty ký hợp đồng vận chuyển thông qua ông Chử Hào Nam (trú tại Phú Thái, Kim Thành, Hải Dương). Sau khi bài báo đăng tải, PV Báo Giao thông tiếp tục tìm hiểu, nhận được nhiều thông tin liên quan đến vụ việc.

Theo đó, hai phương tiện phía Công ty Nhật Minh Order cho rằng bị "mất tích", thực chất đang bị đơn vị vận tải của ông Chử Hào Nam giữ lại tại Việt Nam để siết nợ. Ngày 24/11, Công an TP Lào Cai đã ban hành văn bản khẳng định, ông Nam và bà Nguyễn Thị Nguyệt, Giám đốc Công ty Nhật Minh Order đã nhiều lần hợp tác vận chuyển than củi từ Lào về Việt Nam rồi sang Trung Quốc nhưng bà Nguyệt không trả tiền cước vận chuyển cho ông Nam.

Tháng 3/2023, bà Nguyệt thuê ông Nam vận chuyển hàng sang Trung Quốc nhưng do bà Nguyệt còn nợ khoảng 7 vạn nhân dân tệ của chủ hàng Trung Quốc nên xe của ông Nam đã bị giữ gần 2 tháng tại nước bạn, thiệt hại hơn 100 triệu đồng.

Tiếp đó, đầu tháng 4/2023, bà Nguyệt tiếp tục thuê ông Nam vận chuyển hàng từ Lào về Việt Nam để sang Trung Quốc. Tuy nhiên, khi xe nhận hàng bên Lào đã bị chủ hàng bản địa giữ lại 1,5 tháng với lý do tương tự, gây hại cho ông Nam 72 triệu đồng.

Ngày 20/9/2023, ông Nam tiếp tục nhận vận chuyển hai xe than củi cho bà Nguyệt nhưng khi đến Lào Cai, bà Nguyệt không thanh toán hết các khoản tiền thiệt hại nêu trên.

Hơn nữa, ông Nam cho rằng, bà Nguyệt vẫn còn nợ tiền của chủ hàng Trung Quốc nên lo sợ sẽ tiếp tục bị giữ lại xe. Do vậy, người này đã tự ý đưa hai xe hàng trên về huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương cất giữ nhằm gây áp lực, buộc bà Nguyệt phải trả hết các khoản tiền trước đó nhưng chưa được đáp ứng.

Tại cơ quan công an, bà Nguyệt trình bày việc hai bên có tranh chấp tiền hàng và tiền xe nêu trên. Do vậy, Công an TP Lào Cai nhận định, nội dung vụ việc là tranh chấp dân sự, các bên không thỏa thuận được thì cần khởi kiện đến tòa án có thẩm quyền để giải quyết.

Liên quan đến việc 7 xe container đang bị giữ tại Trung Quốc, các chủ xe cho biết, đến nay họ đã được Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và môi trường, Công an tỉnh Lào Cai thông báo vẫn đang làm rõ. Tuy nhiên, do hành vi giữ xe diễn ra ở Trung Quốc nên rất khó khăn trong việc xác minh.

Nhà xe nghi chủ hàng đưa xe sang gán nợ?

Trao đổi với PV, đại diện các nhà xe đang bị giữ phương tiện tại Trung Quốc cho rằng, việc bà Nguyệt nợ tiền chủ hàng Trung Quốc đã diễn ra từ trước. Người này cũng đã từng phải trả nợ để phía Trung Quốc trả xe của ông Nam về nước nên biết rõ sau chuyến hàng trên sẽ tiếp tục bị giữ xe nhưng vẫn yêu cầu cho xe xuất cảnh.

Chủ xe lo tay trắng sau chuyến hàng qua biên giới - Ảnh 2.

Các chủ xe lo lắng, gõ cửa khắp nơi, nguy cơ mất xe sau chuyến hàng xuất khẩu.

Qua trao đổi, các nhà xe biết bà Nguyệt hiện đang nợ phía Trung Quốc 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá trị 7 xe container của các nhà xe lên đến 20 tỷ đồng. Các nhà xe đều nghi ngờ về việc các bên liên quan cố tình đưa xe của họ sang Trung Quốc gán nợ.

Thông tin nợ tiền hàng phía Trung Quốc cũng được bà Nguyễn Thị Nguyệt xác nhận với PV Báo Giao thông.

"Hiện nay, phía Trung Quốc yêu cầu tôi chuyển 37 vạn nhân dân tệ vì cho rằng đây là giá trị của 2 xe hàng đang bị ông Nam chiếm giữ và 16 vạn là khoản tiền họ đã nộp cho hải quan bên Lào.

Do công ty tôi đang gặp khó khăn, lại chưa đòi được hàng từ ông Nam và không có trách nhiệm với khoản tiền chủ hàng Trung Quốc đã nộp cho hải quan tại Lào nên các bên vẫn chưa thỏa thuận được. Tôi không còn hợp tác với chủ hàng này nữa và đã liên hệ với luật sư tại Trung Quốc để khởi kiện hành vi tự ý giữ xe trái phép", bà Nguyệt nói.

Ông Vương Trinh Quốc, Trưởng ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai xác nhận, sau khi nhận được thông tin phản ánh của Báo Giao thông về việc 7 xe container bị giữ trái phép tại Trung Quốc, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo đơn vị chủ trì phối hợp với các lực lượng hải quan, biên phòng, Sở Ngoại vụ và Công an tỉnh Lào Cai vào cuộc.

Các ngành cũng đã họp, thống nhất giao Sở Ngoại vụ tỉnh Lào Cai có công văn trao đổi với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc để giải quyết, trả 7 xe ô tô trên về cho chủ sở hữu. Bên cạnh đó, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Lào Cai cũng đã hướng dẫn các chủ xe trình báo, Công an tỉnh Lào Cai đang vào cuộc giải quyết.

Chủ xe thiệt đơn thiệt kép

img

Các xe đang bị giữ, tháo rời phụ kiện tại Trung Quốc.

Suốt gần 3 tháng xe container bị giữ tại Trung Quốc, mỗi tháng, anh Nguyễn Vũ Hiệp (trú tại xã Vân Đồn, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) vẫn phải trả 33 triệu đồng tiền gốc và lãi vay ngân hàng lúc mua xe. Ngoài ra, anh còn phải lo tiền ăn nghỉ, chờ xe và đến tất cả các cơ quan, chính quyền tại Lào Cai cầu cứu, nhờ can thiệp đưa xe về nước.

"Trước đây, mỗi tháng tôi có doanh thu khoảng 100 triệu đồng từ chiếc xe, trừ chi phí vẫn gửi được vài chục triệu đồng về quê cho con cái ăn học. Nay xe bị giữ, không có thu nhập, gia đình phải vay mượn khắp nơi trả nợ, lo cho tôi sinh hoạt tại cửa khẩu", anh Hiệp cho hay.

Tương tự, gia đình anh Bùi Như Dũng (trú tại xã Lộc Ninh, TP Quảng Bình, tỉnh Quảng Bình) lâm cảnh khó khăn chồng chất từ khi xe của anh bị giữ tại Trung Quốc. Ngoài khoản tiền trả góp vay ngân hàng lúc mua xe là 45 triệu đồng/tháng, hằng tháng anh vẫn phải trả tiền lương lái xe. Trong khi đó, Công ty Nhật Minh Order cam kết trả 3 triệu đồng/xe/ngày bị giữ nhưng đến nay chưa thấy.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.