Ngày 16/8/2022, tài khoản Facebook Phạm Tùng (Hà Nội) chia sẻ trên một diễn đàn mạng xã hội về việc bị thu tiền hai lần khi qua trạm thu phí trên QL5.
Theo phản ánh của anh Tùng, khi điều khiển xe di chuyển qua trạm thu phí số 2 trên QL5, anh Tùng di chuyển vào làn thu phí tự động không dừng. Sau khi đi quan trạm, kiểm tra số dư tài khoản giao thông, anh tá hỏa khi biết đã bị VETC (Công ty TNHH Thu phí tự động VETC) trừ tiền tận 2 lần.
Hệ thống thu phí tự động không dừng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai do VETC vận hành
"Trong tài khoản giao thông của tôi còn 132.000 đồng, khi qua trạm, app (ứng dụng) của đơn vị cung cấp dịch vụ VETC trừ 39.000 đồng. Tuy nhiên, khi kiểm tra lại tôi giật mình khi số dư tài khoản chỉ còn 54.000 đồng", anh Tùng nói và bức xúc: Nếu không để ý thì bạn sẽ không biết tài khoản của mình đã bị trừ tiền 2 lần, trong khi bạn chỉ qua trạm có 1 lần và được thông báo trừ tiền 1 lần.
Chia sẻ này của anh Tùng trên nhóm diễn đàn nhận được bình luận.
Tài khoản Đinh Khánh Duy cho biết, anh cũng bị trừ tiền 2 lần cho 1 lần qua trạm nhưng khi gọi điện đến số hotline của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC để phản ánh thì không có ai nghe máy.
Cùng chung bức xúc, tài khoản N.Đ.T cho hay, tài khoản giao thông của anh còn 374.000 đồng. Để yên tâm với quãng đường di chuyển dài, anh nạp thêm 200.000 đồng. Tuy nhiên, tài khoản VETC của anh chỉ báo có 427.000 đồng thay vì phải là 574.000 đồng.
Về vấn đề này, ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC thừa nhận có tình trạng đi qua trạm 1 lần nhưng bị trừ 2 lần tiền.
"App thông báo bị trừ 2 lần nhưng sau đó được điều chỉnh lại ngay. Số dư thật trong tài khoản chỉ bị trừ 1 lần", ông Vinh khẳng định.
Nguyên nhân, theo ông Vinh là do phần hiển thị thông tin thông báo số dư trong tài khoản.
"Đây chỉ là lỗi của hệ thống không phải lỗi cố tình trừ tiền 2 lần của VETC", ông Vinh nhấn mạnh.
Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, Công ty TNHH thu phí VETC là nhà đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 (BOO1) với 32 trạm thu phí.
Trong đó, 23 trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, 9 trạm trên tuyến quốc lộ khác, 3 trạm trên cao tốc và 15 trạm trên các tuyến quốc lộ do địa phương quản lý.
Dự án do VETC thực hiện từ năm 2015, tuy nhiên, đến năm 2020 mới cơ bản hoàn thành. Cũng trong 5 năm, tỷ lệ dán thẻ chỉ đạt khoảng 1 triệu trong tổng số gần 5 triệu phương tiện trong cả nước.
Vào đầu tháng 6, VETC đã trúng thầu thuê dịch vụ thu phí trọn gói cho các tuyến cao tốc do Tổng Công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC) quản lý, khai thác.
Theo đó, VETC sẽ cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng trên 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý là Thêm TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình và Đà Nẵng - Quảng Ngãi với thời hạn là 5 năm.
Theo chỉ đạo của Chính phủ, từ ngày 1/8, tất cả các tuyến cao tốc trong cả nước đã thực hiện thu phí tự động hoàn toàn.
Chỉ riêng đối với các tuyến cao tốc do VEC quản lý, thống kê trong tuần đầu chỉ thu phí tự động không dừng đã phát sinh hơn 83.000 lỗi.
Trong đó, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có hơn 37.500 lỗi, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gần 1.800 lỗi, cao tốc Nội Bài - Lào Cai có hơn 6.200 lỗi và cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hơn 33.600 lỗi.
Theo đánh giá, các lỗi này là nguyên nhân chính gây ùn tắc trước trạm thu phí trên một số tuyến cao tốc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận