Sự việc xảy ra vào lúc 9h15 sáng 12/9 (giờ địa phương), chiếc Boeing 737 MAX 9 đang thực hiện chuyến bay Alaska Airlines 369, chở 176 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn.
Ngay khi vừa nhận lệnh cất cánh, máy bay đang tăng tốc tới gần 200km/h trên đường băng, bất ngờ phi công phát hiện khả năng va chạm với máy bay Boeing 737-700 của Soutwest Airlines.
Chiếc máy bay của Southwest Airlines trước đó đã được lệnh cho phép di chuyển qua cuối đường băng.
Phi công Alaska Airlines buộc phải phanh khẩn cấp đến mức nổ lốp để tránh xảy ra thảm kịch.
Cuối cùng, máy bay Alaska Airlines được đưa rời khỏi đường băng còn 176 hành khách phải trở lại sân bay và được chuyển sang máy bay khác để đến Seattle (bang Washington). Chuyến bay thay thế khởi hành vào đêm cùng ngày.
Alaska Airlines cho biết đang hoàn trả tiền vé máy bay cho hành khách và hỗ trợ hành khách 1.000 USD (khoảng 25 triệu đồng) do các bất tiện phát sinh từ chuyến bay gặp sự cố.
“Chúng tôi nhận thức được sự cố này hết sức căng thẳng. Chúng tôi biết ơn hành khách và phi hành đoàn vì đã giữ bình tĩnh, kiên nhẫn”, hãng Alaska tuyên bố trong email.
Cục Hàng không Liên bang (FAA) cùng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) đã vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc. Hãng hàng không Southwest Airlines cũng tuyên bố đã liên hệ hai cơ quan trên, sẵn sàng tham gia vào cuộc điều tra.
Theo hãng tin Reuters, hàng loạt sự cố va chạm suýt xảy ra gây ra lo ngại về an toàn hàng không và áp lực công việc trong hoạt động kiểm soát không lưu.
Vào tháng 6, NTSB đã phát hiện sai lầm của một kiểm soát viên không lưu đã dẫn đến sự cố hai máy bay suýt va chạm hồi tháng 2/2023 ở Austin, bang Texas.
Theo đó hai máy bay đã di chuyển sát cạnh nhau với khoảng cách chỉ 52m. Chiếc Boeing 767 của FedEx buộc phải bay qua chiếc 737-700 của Southwest để tránh tai nạn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận