Chiều nay (13/6), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm việc với đoàn công tác của hai tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang về công tác chuẩn bị đầu tư dự án cao tốc An Hữu - Cao Lãnh.
Cấp thiết đầu tư xây dựng
Theo đại diện đơn vị tư vấn lập dự án, tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu dài 28,1km, đi qua địa phận hai tỉnh Tiền Giang (8km) và Đồng Tháp (20,1km). Dự án được nghiên cứu phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe hạn chế (GPMB: 40m), nền đường rộng 17m, giai đoạn 2 đầu tư hoàn chỉnh với quy mô nền đường rộng 32,25m (GPMB: 48m).
Dự án được thiết kế với vận tốc 80km/h, giai đoạn 1 không xây dựng làn dừng xe khẩn cấp, thay vào đó là các dải dừng xe so le hai bên, mỗi vị trí rộng 2m, cách nhau từ 4 - 5km. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 4.520 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) với cơ cấu nguồn vốn gồm: Ngân sách Trung ương (2.769 tỷ đồng), vốn nhà đầu tư huy động (1.100 tỷ đồng) và 650 tỷ đồng vốn ngân sách của hai địa phương để thực hiện công tác GPMB. Thời gian hoàn vốn dự án khoảng 14 năm 8 tháng.
Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo hai địa phương và cơ quan tham mưu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao nỗ lực của hai tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang thời gian qua chú trọng phát triển hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn, nhất là dự án cao tốc nối An Hữu - Cao Lãnh.
“Hai tỉnh rất quyết tâm triển khai công trình khi cùng cam kết hỗ trợ ngân sách địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án theo hình thức PPP. Đây là dự án trọng điểm được triển khai trên tuyến mới, song hành với tuyến QL30 hiện hữu đang quá tải, đảm bảo cho người dân có sự lựa chọn nên rất cấp thiết phải đầu tư xây dựng”, Bộ trưởng nói.
Nghiên cứu điều chỉnh quy mô vị trí kết nối, tính toán lại lưu lượng
Đề cập đến các nội dung chi tiết của dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu đơn vị tư vấn khẩn trương nghiên cứu, rà soát lại quy mô 3 vị trí kết nối giữa cao tốc An Hữu - Cao Lãnh với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Tỉnh lộ 850 và cầu Cao Lãnh để lựa chọn phương án tiết kiệm nhất, nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả của dự án.
“Đối với các vị trí dừng khẩn cấp trên tuyến, tư vấn cũng phải tính toán lại, nếu mỗi vị trí dừng khẩn cấp chỉ rộng 2m là quá nhỏ, cần phải nghiên cứu làm giống như tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông”, Bộ trưởng chỉ đạo và yêu cầu tư vấn nghiên cứu bố trí các cống kỹ thuật, hầm chui dân sinh, đường gom trên tuyến để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con đi lại.
Liên quan đến phương án tài chính của dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát lại lưu lượng thực tiễn, giá thu phí của dự án trên tinh thần phải giảm phần hỗ trợ của Nhà nước, tăng phần vốn của nhà đầu tư.
“Đối với nguồn vốn ngân sách địa phương hỗ trợ dự án, Bộ GTVT đề nghị hai tỉnh làm việc lại để thống nhất phương án cụ thể. Mỗi địa phương đều phải có nghị quyết của HĐND tỉnh về việc cam kết bố trí nguồn ngân sách để thực hiện công tác GPMB cho tuyến cao tốc này”, Bộ trưởng nói.
Để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA 7 khẩn trương chỉ đạo đơn vị tư vấn hoàn chỉnh các phương án nghiên cứu trong 1 - 2 tháng tới.
“Sau khi hoàn chỉnh, nếu cần thiết, Ban QLDA 7 thuê một đơn vị tư vấn độc lập để thẩm tra lại, đảm bảo tính xác thực của dự án trước khi trình các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định”, Bộ trưởng nói.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo hai địa phương cũng đã trao đổi và thống nhất một số vấn đề khác liên quan đến công tác đầu tư dự án QL30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự, tuyến Hồng Ngự - Dinh Bà,...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận