Đánh giá mức độ nghiêm trọng của vụ việc, Cảng vụ Hàng không miền Trung ra quyết định áp giải 2 đối tượng tung tin trên xuống khỏi tàu bay, tái kiểm tra an ninh đối với toàn bộ hành khách, hành lý xách tay và tiến hành lục soát tàu tàu bay.
Đến 21h cùng ngày, kết thúc quá trình lục soát đối với tàu bay, hành khách, hành lý nhưng không phát hiện vật phẩm nguy hiểm, chất cấm chất nổ.
Đến 22h cùng ngày chuyến bay chuyến bay VN186 tiếp tục thực hiện hành trình từ Đà Nẵng đi Hà Nội.
Hai người tung tin có súng được xác định là Nguyễn Đức T (SN 1993, trú huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) và Lê Xuân Q (SN 1983, trú TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình).
Vụ việc đang được Cảng vụ hàng không miền Trung xử lý theo quy định của Luật hàng không. Hai hành khách tung tin có súng phải đối mặt với mức phạt 12,5 triệu đồng/người.
Trao đổi với PV Báo Giao thông liên quan đến việc liệu các hành khách đi trên chuyến bay bị chậm có được bồi thường, đại diện Cục Hàng không VN cho biết hiện quy định về bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không đã được Bộ GTVT quy định rõ ràng tại Thông tư 19/2023.
Theo đó, bồi thường ứng trước không hoàn lại là việc bồi thường bằng tiền hoặc bằng các hình thức phù hợp khác mà hãng hàng không phải trả cho hành khách trong các trường hợp theo quy định của pháp luật không phụ thuộc vào việc xác định mức thiệt hại thực tế của hành khách.
Việc bồi thường ứng trước không hoàn lại được thực hiện cho các chuyến bay xuất phát từ Việt Nam trong trường hợp hành khách bị từ chối vận chuyển, bị hủy chuyến bay, chuyến bay bị chậm kéo dài.
Chuyến bay bị chậm kéo dài là chuyến bay có thời gian khởi hành thực tế muộn trên 4 tiếng so với thời gian khởi hành theo kế hoạch trong lịch bay căn cứ.
Do chuyến bay VN186 chỉ chậm có hơn 2 tiếng nên khách đi trên chuyến bay sẽ không được bồi thường.
Thông tin thêm, vị này cho hay, với trường hợp này, ngay cả khi chuyến bay bị chậm nhiều hơn 4 giờ thì hãng hàng không cũng sẽ không phải bồi thường do thuộc trường hợp được miễn trừ bồi thường "chậm kéo dài do nguy cơ an ninh ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay".
Cụ thể, theo quy định hiện hành, người vận chuyển được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trong một số trường hợp như chuyến bay bị huỷ hoặc chậm kéo dài vì điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay; Nguy cơ an ninh ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay; Chuyến bay không thể thực hiện hoặc bị chậm kéo dài theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Do những vấn đề về y tế của hành khách (bị ốm nặng hoặc chết sau khi đã lên tàu bay); Tàu bay theo lịch dự kiến để khai thác chuyến bay bị phá hoại hoặc đội tàu bay bị phá hoại.
Các trường hợp khác gồm do xung đột vũ trang, mất ổn định chính trị, đình công làm ảnh hưởng đến chuyến bay; Trong trường hợp kết cấu hạ tầng hàng không, dịch vụ bảo đảm hoạt động bay không đảm bảo cho việc thực hiện chuyến bay; Sự cố kỹ thuật xảy ra trong quá trình khai thác tàu bay, tính từ thời điểm người chỉ huy tàu bay ký tiếp nhận tàu bay sẵn sàng thực hiện chuyến bay cho đến khi kết thúc chuyến bay;
Hành khách được bố trí hành trình tới điểm đến theo kế hoạch bằng chuyến bay khác với thời gian đến không quá 4 giờ so với thời gian đến dự kiến của chuyến bay đã được xác nhận chỗ; Hành khách được bố trí tới điểm đến của hành trình với thời gian đến không quá 6 giờ so với thời gian đến dự kiến của chuyến bay nối chuyến trong trường hợp điểm đến theo kế hoạch của chuyến bay là điểm nối chuyến trong hành trình của hành khách; Các trường hợp bất khả kháng khác.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận