Chuyên cơ loại Boeing 747-400 (hay còn gọi là Boeing 747-437 ở Ấn Độ) của Thủ tướng Ấn Độ |
Theo định danh của Hàng không Ấn Độ (Air India), chuyên cơ bất kỳ nào chở Thủ tướng hoặc Phó Thủ tướng nước này đều được gọi là Air India One (AI-1 hoặc ALC001). Tuy nhiên, trong các chuyến đường dài, các nguyên thủ quốc gia của Ấn Độ thường dùng loại máy bay Boeing 737-200 hoặc Boeing 747-400.Trong đó loại Boeing 747-400 thường dùng trong các chuyến công du chính thức ra nước ngoài còn Boeing 737-200 dùng để đi trong nước
Chuyên cơ loại Boeing 747-400 và Boeing 737-200 đều xuất phát là dòng máy bay dân sự của Air India để chuyên chở Thủ tướng Ấn Độ. Đến năm 2009, Phi đội Thông tin liên lạc của Không quân Ấn Độ đã gắn 3 thiết bị đặc biệt cho máy bay VIP 46 chỗ ngồi loại Boeing 737-200 hai động cơ với giá trị lên tới 936.93 triệu Rupee. Theo Indiatoday tiết lộ, các thiết bị đó có thể là những thiết bị điện tử có thể bảo vệ máy bay khỏi sự xâm nhập của các tên lửa.
Trong khi đó theo trang India cho biết, cả 3 chuyên cơ VIP loại Boeing 737-200 dùng cho Tổng thống (VIP1), Thủ tướng (VIP2) và Phó thủ tướng (VIP3) của Ấn Độ, mỗi chiếc đều được trang bị một bộ thiết bị tự vệ (SPS) tác chiến điện tử trị giá 200 triệu Rupee. Thiết bị này đem lại khả năng an ninh cao cho máy bay để chống lại các tên lửa địch tấn công.
Máy bay Boeing 737-200 được các nguyên thủ Ấn Độ chọn làm phương tiện bay trong nước. |
Theo đó, SPS bao gồm bộ phận nhận tín hiệu cảnh báo radar, hệ thống cảnh báo tên lửa đang tiếp cận máy bay và các hệ thống đánh chặn. Khi phát hiện tên lửa đang bay tới máy bay, hệ thống SPS sẽ bắn loạt trấu kim loại và pháo sáng. Chính những bẫy mồi này sẽ đánh lạc hướng radar dẫn đường tên lửa và hệ thống tìm nhiệt của tên lửa trong hành trình bay tấn công mục tiêu.
Trái lại, theo Indiatoday tất cả các chuyên cơ Boeing 747-400 lại không hề có một hệ thống bảo vệ chống lại sự xâm nhập của cac tên lửa. Thậm chí ngay cả khi nó được gắn các hệ thống phòng vệ (SPS) thì cũng không đáp ứng được yêu cầu tiêu chuẩn của Nhóm bảo vệ đặc biệt (SPG) đối với việc bảo vệ loại máy bay 4 động cơ. Bởi vì thực tế hệ thống SPS do Phi đội Thông tin liên lạc của Không lực Ấn Độ phụ trách chỉ có thể bao phủ trong một phạm vi 11,000 km.
Trang Indiatoday cho biết, vào ngày 17/7, chiếc chuyên cơ Boeing 747-400 chở Thủ tướng Ấn Độ chỉ bay cách nơi máy bay Boeing 777 mã hiệu MH17 bị bắn rơi ở Ukraine với khoảng cách hơn 200 km. Nhưng chuyến bay của chuyên cơ Air India One đã bay qua không phận Ukraine và đến đích an toàn. Nhiều nhà phân tích đã tỏ ra quan ngại trong tình huống này vì thực tế chuyên cơ Boeing 747-400 không có trang bị an ninh đặc biệt. Cho nên sau vụ việc MH17 bị bắn rơi, các chuyên gia phân tích quốc phòng Ấn Độ kêu gọi, nước này cần thiết phải trang bị cả hệ thống phòng thủ tên lửa cho chuyên cơ Boeing 747-400 bốn động cơ.
Mặc dù vậy, sự thật chuyên cơ Boeing 747-400 của Thủ tướng Ấn Độ bay sát MH17 ngày 17/7 có phải là một chuyên cơ thông thường hay không thì vẫn còn chưa có câu trả lời chính thức. Khác với thông tin Indiatoday, theo thông tin ngày 17.6.2011 của tờ indiatimes.com cho biết, từ năm 2003, một chiếc Boeing 747-4000 (mã gọi ở Ấn Độ là Boeing 747-437) dùng cho Thủ tướng, Tổng thống và Phó Thủ tướng Ấn Độ khi đi ra nước ngoài đã được trang bị hệ thống thiết bị gây nhiễu, chống tên lửa và tiếp nhiên liệu trên không.
Điều này cũng có thể xảy ra bởi trong thực tế chuyên cơ của các nguyên thủ quốc gia ở những nước khác đều được bảo vệ đặc biệt. Chẳng hạn như chuyên cơ Không lực 1 của Tổng thống Mỹ Barack Obama hay chuyên cơ Ilyushin IL-96 bốn động cơ của Tổng thống Nga Vladimir Putin đều có tính năng bảo vệ chống lại tên lửa và thiết kế các phòng thoát hiểm đặc biệt.
Thanh Hà (Theo Dân Việt)
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận