Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội được đầu tư công nghệ hiện đại bậc nhất hiện nay |
Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, công trình Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội có tổng mức đầu tư 710 tỷ đồng, được xây dựng từ nguồn vốn đầu tư phát triển của TCT.
Công trình bao gồm tổ hợp dây chuyền hoạt động mang tính liên hoàn, lần đầu tiên được trang bị đồng bộ 5 dịch vụ (kỹ thuật, không lưu, không báo, tìm kiếm cứu nạn, khí tượng và cơ sở phối hợp hiệp đồng với bên quân sự), đảm bảo cung cấp phương tiện giám sát mới điều hành hoạt động bay dân dụng và hoạt động hàng không, bao gồm cả các hoạt dộng bay tầm thấp trong vùng thông báo bay Hà Nội và vùng trách nhiệm bảo đảm hoạt động bay được giao thêm.
ATCC Hà Nội cùng với AACC Hồ Chí Minh sẽ các là cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu quan trọng, tạo ra một hạ tầng cơ sở không lưu đồng bộ của Việt Nam, có công nghệ cao, tiên tiến, hiện đại |
Được biết, Dự án ATCC Hà Nội đầu tư một số hệ thống kỹ thuật mới cùng những hệ thống kỹ thuật truyền thống. Các hệ thống kỹ thuật truyền thống bao gồm hệ thống chuyển mạch thoại VCCS, hệ thống thông tin liên lạc đất đối không tần số VHF, hệ thống thông tin vệ tinh (VSAT), hệ thống tổngđài nội bộ PABX....
Hệ thống kỹ thuật mới bao gồm Hệ thống tự động quản lý không lưu (ATMS) hiện đại với khả năng xử lý dữ liệu từ nhiều nguồn giám sát khác nhau như Radar, ADS-B. Đồng thời hệ thống còn tích hợp chức năng quản lý luồng tiếp cận AMAN/DMAN nhằm hỗ trợ kiểm soát viên không lưu trong công tác điều hành bay tại các sân bay quốc tế Nội Bài, Cát Bi.
Dự án ATCC Hà Nội có tổng mức đầu tư trên 750 tỷ từ nguồn vốn đầu tư phát triển của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, trên khu đất có tổng diện tích là 20.566m2, tại số 5/200 đường Nguyễn Sơn, Phường Bồ Đề, Quận Long Biên - Hà Nội |
Dự án còn sử dụng hệ thống xử lý điện văn hàng không mới (AMHS) thay thế cho hệ thống chuyểnđiện văn hiện tại AFTN. Hệ thống AMHS theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO sẽ cải thiện khả năng trao đổi điện văn giữa các đơn vị điều hành bay như tăng tính năng bảo mật, tăng năng lực xử lý, linh hoạt trong khai thác...
Hệ thống kỹ thuật và các hạ tầng kỹ thuật phụ trợ ATCC Hà Nội đảm bảo cung cấp phương tiện giám sát mới để điều hành cho hoạt động bay dân dụng và hoạt động hàng không chung, bao gồm cả các hoạt động bay tầm thấp trong vùng thông báo bay Hà Nội (FIR/HAN) và vùng trách nhiệm bảo đảm hoạt động bay được giao thêm đáp ứng yêu cầu phối hợp hiệp đồng với quân sự, đảm bảo anh ninh quốc gia.
“Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội và Trung tâm Kiểm soát không lưu đường dài – tiếp cận Hồ Chí Minh sẽ tăng khả năng phối hợp, dự phòng, chuyển đổi tự động, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống xảy ra và tạo ra hạ tầng cơ sở cung cấp các dịch vụ không lưu đồng bộ với công nghệ cao, tiên tiến, hiện đại, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của quản lý không lưu VN trong cộng đồng quốc tế và khu vực”, ông Thắng nói.
T.B
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận