Ngày 28/4, Thủ tướng dự khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Ngày 29/4, ông và Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cùng nhiều lãnh đạo bộ, ngành thị sát các dự án hạ tầng giao thông ở miền Trung như các đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn - Chí Thạnh - Vân Phong - Nha Trang…
Trước đó, ngay trong những ngày Tết, Thủ tướng và Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng thị sát hầu hết các dự án hạ tầng giao thông lớn từ Bắc chí Nam. Người dân ghi nhận: Mấy năm gần đây, hạ tầng giao thông là mối quan tâm đặc biệt của Chính phủ, trước hết là người đứng đầu. Tinh thần đó đã tạo ra cảm xúc tích cực trong xã hội.
Những chuyến đi của người đứng đầu Chính phủ và người đứng đầu ngành GTVT không chỉ mang tính động viên. Đây là lúc để lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT mắt thấy tai nghe, đưa ra giải pháp gỡ khó ngay tại hiện trường.
Ông Trần Lệnh Phú, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 194, một đơn vị trong liên danh chủ đầu tư cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo bày tỏ: "Tôi rất tâm đắc với phát biểu của Thủ tướng tại lễ khánh thành cao tốc hôm 28/4. Đó là: lãnh đạo phải đi thực tế, phải sát hiện trường, phải thấy cái khó để có giải pháp".
Ở dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, ông Phú cho biết, sau các chuyến đi của Thủ tướng, nhà đầu tư đã được gỡ vướng về nguồn và giá cả vật liệu, về tiến độ, cách thức phối hợp với ban quản lý dự án…
Tại buổi khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt hôm 28/4, Thủ tướng nói: "Với các dự án này, bản thân tôi đã đi thực tế 3 lần". Mỗi lần đi ông đều đặt ra yêu cầu đối với các đơn vị liên quan trong việc đảm bảo tiến độ và chất lượng, gợi mở giải pháp cụ thể.
Ở dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, khi nghe liên danh nhà đầu tư báo cáo về hầm núi Vung hiện đang khai thác một ống hầm, Thủ tướng chỉ đạo ngay: Nghiên cứu khai thác ống hầm thứ 2 để phát huy hết công năng của hầm, không để lãng phí. Ông giao Bộ GTVT và các đơn vị liên quan nghiên cứu để làm ngay.
Trước đó, hôm mùng 4 Tết, khi làm việc với chủ đầu tư dự án nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng lưu ý: Trên cơ sở năng lực của chủ đầu tư Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các nhà thầu, đề nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng để hoàn thành dịp 30/4/2025.
Ông nói đại ý: 49 năm trước, dân tộc đã có một kỳ tích vĩ đại (30/4/1975) thì sang năm - dịp 50 năm thống nhất đất nước - thế hệ đi sau cũng phải có những kỳ tích trong xây dựng, phát triển xứng tầm với cha anh.
Từ yêu cầu của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng làm việc ngay với các đơn vị liên quan, đưa ra giải pháp và "đường găng" tiến độ, đặt mục tiêu mới.
Ở nhà ga T3, Thủ tướng cũng quan tâm tới những chi tiết tưởng chừng rất nhỏ. Ông nhắc: Sau này, khi Trung đoàn Không quân bàn giao lại 4,6ha đất thì chú ý chỉnh trang, trồng bông trồng hoa tạo cảnh quan cho môi trường để hành khách, người dân thưởng lãm, đó là phúc lợi công cộng.
Ở các dự án sân bay Long Thành, Vành đai 3 TP.HCM và các đoạn cao tốc phía Đông, Thủ tướng vừa động viên và vừa đặt ra yêu cầu trên tinh thần "đã nhanh thì nhanh hơn nữa", "bàn làm không bàn lùi", thi công xuyên lễ Tết, làm 3 ca 4 kíp, sớm đưa công trình vào phục vụ nhân dân. Ông đề nghị cần lan tỏa tinh thần này của ngành giao thông ở tất cả lĩnh vực khác, từ công trường cho tới công sở.
Đã hết 1/3 năm 2024. Cao tốc đã thông từ Hà Nội tới Nghệ An, từ TP.HCM tới Nha Trang với tiến độ thần tốc. Chưa bao giờ các dự án hạ tầng giao thông được người dân quan tâm, ngóng đợi như mấy năm qua. Bởi đường sá là huyết mạch của cơ thể kinh tế. Là vận chuyển, là giao thương, là công ăn việc làm, là kích thích sản xuất...
Chuyển động - Đó là điều dễ thấy từ những chuyến thị sát, làm việc ngay tại hiện trường của Thủ tướng và các bộ trưởng, đặc biệt là Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng. Giải pháp phải bắt đầu từ thực tế, đó là tinh thần và thông điệp của những chuyến thị sát hiện trường các dự án giao thông của Thủ tướng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận