Doanh nghiệp mong ngóng
Cục Đăng kiểm VN cho biết, đến nay, tình trạng ùn tắc đăng kiểm tiếp tục gia tăng trở lại tại 177 trên tổng số 215 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động của 40/63 tỉnh, thành phố (chiếm 63%).
Quá tải đăng kiểm tiếp tục diễn biến nghiêm trọng khiến nhiều doanh nghiệp vận tải rơi vào cảnh khó khăn, thiệt hại kinh tế hàng trăm triệu đồng
Bối cảnh này đã khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào cảnh long đong tìm nơi đăng kiểm. Có tình trạng phương tiện phải “đắp chiếu” chờ lịch kiểm định.
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc hãng xe Interbuslines cho biết, 1 tháng qua, hơn chục xe khách của công ty hết hạn kiểm định nhưng không thể lấy phiếu hẹn tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội bởi đến trung tâm nào cũng phải chờ từ 3 tuần đến cả tháng.
Để kịp kiểm định cho xe, giảm thiểu mức thấp nhất sự ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách của công ty, ông Tùng phải cử tài xế đưa ô tô đến các trung tâm đăng kiểm ở những tỉnh, thành phố khác để đăng kiểm, khi thì ở Phú Thọ, lúc lại ở Hưng Yên.
“Tính thiệt hại 1 ngày xe không hoạt động, lương chế độ cho tài xế, chi phí cầu đường, xăng dầu di chuyển, tổng chi phí cho 1 xe đi kiểm định hết từ 3 - 5 triệu đồng”, ông Tùng nói và cho biết: Với số lượng 50 xe của công ty, nếu tình trạng quá tải đăng kiểm tiếp tục kéo dài sẽ thiệt hại đến hàng trăm triệu đồng.
Trong khi đó, ông T. chủ doanh nghiệp vận tải ở Thủ Đức (TP. HCM) cũng chật vật để đặt lịch đăng kiểm cho 6 chiếc xe tải vừa hết hạn đăng kiểm. Đăng ký qua App đăng kiểm, ông T. nhận được số thứ tự kiểm định cho xe vào tháng 8, tức là 4 tháng tới, cả 6 chiếc xe là cần câu cơm của cả gia đình và nhiều lái xe thuộc doanh nghiệp này thuê phải “đắp chiếu”.
Trong khi hợp đồng vận chuyển đã ký, xe không có để chạy, ông T. lo lắng khi sắp phải đối mặt với số tiền đền bù phá vỡ hợp đồng khổng lồ. Những ngày qua, ông T. cùng vợ phải chia nhau đến các trung tâm đăng kiểm ở TP. HCM và các tỉnh lân cận để tìm cơ hội đăng kiểm sớm cho phương tiện nhưng vẫn chưa thành công.
Các chuyên gia và người dân kỳ vọng đề xuất cho phép xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải được tự động giãn chu kỳ kiểm định sẽ được ủng hộ, ban hành để giảm tình trạng quá tải đăng kiểm hiện nay
Cho phép xe cá nhân tự động giãn chu kỳ kiểm định, kỳ vọng giảm quá tải
Trước tình trạng quá tải đăng kiểm đang diễn biến ngày càng nghiêm trọng, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết, cơ quan này đang nghiên cứu phương án cho phép xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải (xe gia đình) có thể được áp dụng ngay chu kỳ kiểm định mới mà không cần đưa xe, hoặc đến trung tâm đăng kiểm để xác nhận.
Lý giải về đề xuất này, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết, xe không kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ là nhóm phương tiện sở hữu cá nhân, không sử dụng nhiều và được bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên. Qua thực tế đánh giá tại các trung tâm đăng kiểm, tỷ lệ xe này đạt kiểm định lần thứ nhất khoảng 95%. Như vậy, hầu hết các xe này không cần thiết phải kiểm định lại trước khi giãn chu kỳ mà vẫn đảm bảo yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT&BVMT) phương tiện.
Trong khi đó, số xe cá nhân dưới 9 chỗ đến hạn kiểm định hàng tháng hiện chiếm khoảng 33 - 43% trên tổng số phương tiện đến hạn kiểm định. Nếu số này được áp dụng ngay chu kỳ kiểm định, không phải đến các trung tâm đăng kiểm sẽ lập tức giảm tải cho các đơn vị đăng kiểm.
Liên quan đến đề xuất này, chủ một doanh nghiệp vận tải cho biết, đây là chính sách hợp lý, giảm được lượng xe cá nhân không phải đến các trung tâm đăng kiểm để kiểm định sẽ có thêm nhiều xe kinh doanh vận tải được kiểm định sớm hơn, từ đó, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, giảm thiệt hại về kinh tế.
Hiện, nhiều trung tâm đăng kiểm phải làm tăng ca, thêm giờ, làm cả ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5 nhưng lượng xe có nhu cầu kiểm định dồn về mỗi ngày vẫn rất đông
TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh VP Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đồng tình với đề xuất này và cho biết, những xe có chu kỳ kiểm định 6 tháng trước đây, nay được giãn đến 1 năm thì ngay lập tức có thể tự động gia hạn thêm 6 tháng nữa mà không cần đưa xe đến các trạm đăng kiểm để kiểm định lại. Như vậy, sẽ dành được lượng lớn “nốt” đăng kiểm cho các xe tải, xe khách kinh doanh vận tải.
“Với con số 3,1 triệu xe được giãn chu kỳ kiểm định theo quy định tại Thông tư 02/2023 sửa đổi bổ sung Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định ATKT&BVMT phương tiện giao thông cơ giới trong năm 2023 sẽ ngay lập tức giảm tải hàng tháng cho các trung tâm đăng kiểm. Từ đó, không còn xảy ra tình trạng dồn ứ xe hết hạn kiểm định từ tháng này sang tháng sau theo kiểu vón cục như hiện nay”, ông Tạo nói và phân tích: Hiện, ở TP.HCM có xe hết đăng kiểm từ tháng 4 nhưng đặt lịch hẹn đến tháng 8 mới được kiểm định. Như vậy, xe phải đắp chiếu 4 tháng ở nhà.
“Nếu là ô tô con cá nhân, xe hết hạn kiểm định, không tham gia giao thông được, người dân có thể lựa chọn xe máy, ô tô buýt để di chuyển. Nhưng nếu là xe kinh doanh vận tải, sẽ gây ra thiệt hại rất lớn, nhân với nhiều doanh nghiệp sẽ tạo ra khoản thiệt hại khổng lồ, không thể lường trước được. Trong khi, tình trạng quá tải đăng kiểm hiện nay lại không phải do người dân gây ra mà đến từ những bất cập trong công tác quản lý lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới. Do đó, cơ quan quản lý phải tìm cách tháo gỡ, giải quyết thỏa đáng cho người dân”, ông Tạo nhấn mạnh.
Hiện, rất nhiều ô tô quá hạn đăng kiểm nhưng chưa đến lịch kiểm định, khi đến lịch hẹn, người dân phải đưa xe đến các trạm đăng kiểm kèm nỗi lo lắng có thể bị kiểm tra, xử phạt trên đường. Do đó, để tạo thuận lợi tối đa cho người dân, Bộ GTVT và Bộ Công an cần trao đổi, có văn bản thống nhất không xử phạt các xe hết hạn đăng kiểm đang trên đường đến trạm kiểm định đã đặt lịch hẹn từ trước”, TS. Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh VP Ủy ban ATGT Quốc gia.
Đánh giá cao những giải pháp mà Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm VN đã triển khai thời gian qua để nỗ lực tháo gỡ ùn tắc đăng kiểm như huy động lực lượng công an, quân đội tham gia hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm; đào tạo, tuyển gấp đăng kiểm viên, ông Tạo cho rằng giải pháp quan trọng nhất cần thực hiện ngay đó là cho phép các ô tô con không kinh doanh vận tải tự động giãn ngay chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới ở Thông tư 02/2023.
Về mặt chuyên môn kỹ thuật, TS. Tạo cho rằng các phương tiện được tự động giãn chu kỳ kiểm định hoàn toàn đảm bảo ATKT&BVMT để được tiếp tục lưu thông mà không cần kiểm định.
“Một ô tô ở chu kỳ tới cho phép kéo dài thêm 6 tháng, vậy ở chu kỳ hiện tại, ô tô này đang mới hơn, đảm bảo chất lượng tốt hơn, hoàn toàn có thể tự động gia hạn kiểm định mà vẫn đảm bảo yếu tố an toàn kỹ thuật”, ông Tạo nhìn nhận và cho rằng: Theo Luật Hồi tố cho phép hồi tố những quy định để giải quyết các tình huống cấp bách. Việc giải quyết quá tải hiện nay cũng được coi là một nhiệm vụ cấp bách để ổn định đời sống xã hội, phát triển kinh tế - xã hội cho người dân nói riêng và đất nước nói chung, nên về mặt pháp lý hoàn toàn không có vướng ngại.
Tuy nhiên, ông Tạo cũng lưu ý phương án thực hiện cần nghiên cứu sao cho người dân tham gia giao thông không gặp trở ngại khi lực lượng CSGT kiểm tra, nếu in giấy chứng nhận xe được tự động gia hạn kiểm định, giấy đó phải có dấu của Cục Đăng kiểm VN hoặc trung tâm đăng kiểm.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho biết, Hiệp hội này đã kiến nghị cho phép các xe cá nhân dưới 9 chỗ ngồi được tự động giãn chu kỳ kiểm định bởi đây là giải pháp hiệu quả nhất để hạ nhiệt tình trạng quá tải kiểm định hiện nay. Từ đó, mong muốn đề xuất trên sớm được ban hành thành văn bản với hướng dẫn cụ thể để người dân dễ dàng thực hiện.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận