Xã hội

Chuyển mục đích sử dụng 9,2ha rừng để làm đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị với QL1

20/03/2025, 13:16

Hơn 9,2ha rừng được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện dự án tuyến đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị với quốc lộ 1.

Ngày 20/3, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng vừa ký quyết định về việc chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án tuyến đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị với quốc lộ 1 (QL1) và dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn tuyến qua khu vực cầu cửa Tùng và cầu Cửa Việt.

Chuyển mục đích sử dụng 9,2ha rừng để làm đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị với QL1- Ảnh 1.

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị đang thi công hạng mục sân đỗ và lề vật liệu...

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Trị quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án tuyến đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị với QL1 (giai đoạn 1) với tổng diện tích hơn 9,2ha, thuộc các xã Gio Quang và Gio Mai, huyện Gio Linh.

Trong đó, rừng trồng quy hoạch rừng phòng hộ hơn 0,6ha, rừng trồng quy hoạch rừng sản xuất hơn 8,6ha.

Chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn tuyến qua khu vực cầu cửa Tùng và cầu Cửa Việt với tổng diện tích hơn 2,1ha, thuộc xã Triệu An, huyện Triệu Phong.

UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương có liên quan kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo đúng phạm vi, ranh giới diện tích rừng chuyển đổi mục đích sử dụng.

Chuyển mục đích sử dụng 9,2ha rừng để làm đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị với QL1- Ảnh 2.

Một số hộ dân đã đồng ý tạm cư, tháo dỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị.

Triển khai thực hiện việc trồng rừng thay thế và cập nhật diễn biến rừng đối với diện tích chuyển mục đích sử dụng để thực hiện dự án…

Dự án tuyến đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị với QL1 được UBND tỉnh Quảng Trị quyết định phê duyệt tháng 12/2024, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài gần 2,9km, điểm đầu giao với dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà đoạn Km 10+971, điểm cuối kết nối đường vào Cảng hàng không Quảng Trị.

Quy mô mặt cắt ngang rộng 48,5m (theo quy hoạch), giai đoạn 1 đầu tư 2 nhánh hai bên theo tim quy hoạch, tim nhánh cách tim quy hoạch 13,5m. Quy mô đầu tư mỗi bên với bề rộng nền đường 6,5m, trong đó mặt đường rộng 5,5m.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 89,6 tỷ đồng, do Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư. Tiến độ thực hiện năm 2022 - 2025.

Chuyển mục đích sử dụng 9,2ha rừng để làm đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị với QL1- Ảnh 3.

Một trong những mũi đang triển khai thi công tại dự án Cảng hàng không Quảng Trị.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, việc đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh; kết nối với cơ sở hạ tầng giao thông trong khu vực và các khu du lịch phía Đông tại huyện Gio Linh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, việc xây dựng tuyến đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị với QL1 - giai đoạn 1 sẽ hoàn thiện một phần tuyến đường kết nối sân bay (từ QL1 đến đường ven biển) theo quy hoạch tỉnh Quảng Trị đã được phê duyệt, góp phần quan trọng trong việc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, dự án tuyến đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị với QL1 đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán cắm mốc giải phóng mặt bằng (GPMB). Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Ban QLDA, phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Gio Linh tổ chức họp để thông tin về dự án, kế hoạch thực hiện GPMB…

Chuyển mục đích sử dụng 9,2ha rừng để làm đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị với QL1- Ảnh 4.

Cầu Thạch Hãn 1 thuộc dự án đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị giai đoạn 1 đang thi công.

Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua khu vực cầu cửa Tùng và cầu Cửa Việt được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi ngày 9/4/2024, phê duyệt điều chỉnh ngày 4/12/2024.

Dự án có tổng mức đầu tư 600 tỷ đồng, do Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư. Tiến độ thực hiện dự án năm 2024 - 2025.

Phạm vi đầu tư dự án gồm 2 đoạn tuyến, đoạn qua khu vực cầu Cửa Tùng tổng chiều dài hơn 3,1km (trong đó phần cầu dài khoảng 0,5km), điểm đầu tuyến tại nút giao đường ven biển và đường tỉnh ĐT574, thuộc địa phận huyện Vĩnh Linh; điểm cuối tuyến tại điểm đầu của đoạn Cửa Tùng - Cửa Việt đang thi công, thuộc địa phận huyện Gio Linh.

Chuyển mục đích sử dụng 9,2ha rừng để làm đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị với QL1- Ảnh 5.

Cầu Cửa Tùng kết nối huyện Gio Linh với huyện Vĩnh Linh hiện đang khai thác.

Đoạn qua khu vực cầu Cửa Việt dài khoảng 2,6km (trong đó phần cầu dài hơn 0,2km), điểm đầu kết nối với đường dọc bờ Nam sông Hiếu; điểm cuối tại nút giao đường trục dọc Khu kinh tế Đông Nam và quốc lộ 49C tại xã Triệu An, huyện Triệu Phong.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn tuyến qua khu vực cầu Cửa Tùng và cầu Cửa Việt có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần kết nối đồng bộ đường ven biển với hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - giai đoạn 1 đang triển khai thi công...

Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn tuyến qua khu vực cầu Cửa Tùng và Cửa Việt đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu vào tháng 1/2025.

Chuyển mục đích sử dụng 9,2ha rừng để làm đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị với QL1- Ảnh 6.

Cầu Cửa Việt kết nối huyện Gio Linh với huyện Triệu Phong hiện nay.

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) và UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Dự án gồm dự án thành phần 1 (GPMB và xây dựng cơ quan Nhà nước tại cảng hàng không) thực hiện theo hình thức đầu tư công và dự án thành phần 2 (Xây dựng cảng hàng không) thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT).

Dự án GPMB Cảng hàng không Quảng Trị (giai đoạn 1) đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tháng 12/2023.

Theo đó, tổng diện tích thực hiện dự án tại các xã Gio Quang, Gio Mai và Gio Hải thuộc huyện Gio Linh hơn 265,3ha, trong đó đất dùng chung hơn 177,6ha, đất cảng hàng không dân dụng hơn 87,7ha (chưa thực hiện khu đất quân sự 51,2ha).

Tổng mức đầu tư hơn 233,1 tỷ đồng, do UBND huyện Gio Linh làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án 2023 – 2025. Hiện nay, tại dự án GPMB Cảng hàng không Quảng Trị, huyện Gio Linh đã bàn giao mặt bằng được khoảng 240ha, còn lại 25ha đang thực hiện.

Dự án thành phần 2 - Xây dựng cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tổng mức đầu tư 5.821 tỷ đồng, đã được liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 phối hợp với UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức lễ khởi công vào tháng 7/2024.

Hiện nay nhà thầu đang triển khai thi công hạng mục sân đỗ và lề vật liệu...

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị đang thi công thế nào?Dự án Cảng hàng không Quảng Trị đang thi công thế nào?

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị đang thi công hạng mục sân đỗ và lề vật liệu, tiếp tục triển khai GPMB 25,73ha còn lại, trong đó có 6,74ha vùng lõi dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.