Thông tin doanh nghiệp

Cienco4 và hành trình 60 năm “vượt sóng”

27/12/2022, 12:00

6 thập kỷ “cất cánh”, Cienco4 đặt dấu chân trên hàng loạt công trình hầm chui đô thị, tham gia thi công 4 gói thầu xây dựng tại các sân bay lớn.

Trải qua 60 năm xây dựng, phát triển giữa bộn bề khó khăn, Cienco4 vẫn vươn lên khẳng định vị thế, năng lực, phát huy truyền thống trong lĩnh vực xây lắp hạ tầng giao thông nhờ chiến lược kinh doanh hiệu quả, thích ứng với thời cuộc…

Dồn lực cho cao tốc trọng điểm

img

Tổng giám đốc Cienco4 Nguyễn Tuấn Huỳnh (hàng trên, thứ nhất từ trái) tham gia đoàn công tác thị sát công trình nút giao Tân Vũ - Lạch Huyện

Khoảng thời gian kết thúc năm 2022 chỉ còn tính bằng ngày, công trường dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây lại càng thêm hối hả khi hạn thông xe kỹ thuật gần đến.

Trên công địa từ Km 16+400 - Km 20+000 thuộc gói thầu XL2, dàn máy rải được vận hành tối đa công suất để hoàn thành những mét thảm bê tông nhựa C19 cuối cùng.

“Tất cả đang dồn lực thi công cả ngày lẫn đêm. Các mũi thi công đều được tăng số lượng nhân lực, đầu máy, thiết bị lên gấp đôi để bám đuổi tiến độ”, ông Trần Văn Sơn, Giám đốc điều hành gói thầu XL2 thuộc Tập đoàn Cienco4 chia sẻ.

Đảm nhận thi công 19 cầu và 10,6km đường đầu tuyến (Km 16+400 - Km 27+000), ông Sơn cho biết, tính đến nay, sản lượng thi công của Cienco4 đã đạt hơn 82%. Đến cuối tháng 12/2022, Cienco4 sẽ hoàn thành đúng các hạng mục công việc theo yêu cầu.

Sau những cơn mưa trái mùa kéo dài ở tháng 11/2022, tranh thủ khoảng thời gian tạnh nắng, hơn 300 kỹ sư, công nhân và hơn 100 thiết bị, máy móc cũng đang được Cienco4 huy động thi công cả ngày lẫn đêm để bứt tốc tiến độ gói thầu XL03 dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt.

Với vai trò là nhà đầu tư dự án theo hình thức đối tác công - tư, cũng như 4 nhà đầu tư cùng liên danh, Cienco4 không có được sự thuận lợi ở thời gian đầu khi nguồn vốn tín dụng và vốn tham gia của Nhà nước tại dự án bị tắc, mới chỉ khơi thông từ đầu tháng 10/2022 đến nay.

Khắc phục khó khăn nguồn vốn, Cienco4 đã tích cực cân đối, đóng góp nguồn vốn chủ sở hữu, đảm bảo nguồn lực triển khai thời gian đầu. Sự chủ động đó đã giúp nhà thầu bám sát tiến độ. Sản lượng thi công đến nay đạt gần 310 tỷ đồng, tương đương 25% giá trị hợp đồng.

“Mục tiêu đến trước Tết Nguyên đán, công tác đào sẽ được thực hiện với hơn 170/567m hầm. Đến ngày 30/4/2022, khoảng 2,2km đường trên địa phận huyện Diễn Châu trên tổng số hơn 7km đường Cienco4 phụ trách sẽ thi công xong đắp K95, chuyển sang thi công K98 và móng mặt đường”, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc điều hành gói thầu số XL-03 thông tin.

Tín hiệu tích cực cũng đến với Cienco4 tại dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu khi liên tiếp được xếp vào nhóm nhà thầu thi công vượt tiến độ yêu cầu. Theo đại diện ban điều hành dự án, tính đến nay, gói thầu XL4 có sự tham gia của Cienco4 đạt sản lượng 55,4% giá trị hợp đồng, vượt khoảng 1,5% so với kế hoạch.

Bứt tốc với sân bay, hầm lớn

img

Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, (thứ hai từ phải), Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Cienco4 nhận giải Vàng Giải thưởng châu Á Thái Bình Dương 3 năm liên tục (2014 - 2016)

Cùng với các công trình đường bộ, những người thợ Cienco4 cũng đang tiếp tục dấn thân vào hàng loạt các công trình đòi hỏi kỹ thuật cao tại các sân bay trọng điểm trên cả nước.

Đảm nhận 40% khối lượng công việc trong liên danh nhà thầu thi công gói thầu số 6 thi công xây dựng công trình thuộc dự án cải tạo nâng cấp sân đỗ máy bay CHK quốc tế Cam Ranh trị giá 653 tỷ đồng, ông Nguyễn Đình Lưu, Giám đốc ban điều hành dự án thuộc Cienco4 cho biết, thi công từ ngày 5/3/2022, đến nay, khối lượng thi công của Cienco4 đã đạt được 60%.

“Với quá trình thi công gồm 3 giai đoạn, Cienco4 đã hoàn thiện, đưa giai đoạn 1 vào khai thác từ tháng 8/2022. Bốn tháng sau đó (11/2022), giai đoạn 2 đã được hoàn thành và được cơ quan chuyên môn đánh giá là một trong những dự án thi công tốt nhất. Giai đoạn 3 sẽ được đưa vào khai thác trong tháng 4/2023 theo đúng yêu cầu”, ông Lưu nói.

Với kinh nghiệm, uy tín có được, chỉ 5 năm trở lại đây, Cienco4 đã được trao hàng loạt gói thầu có tính chất tương tự như: Gói thầu số 6 thi công xây dựng công trình dự án mở rộng sân đỗ máy bay CHK quốc tế Cát Bi giai đoạn 1; gói thầu hơn 240 tỷ đồng dự án mở rộng sân đỗ máy bay CHK quốc tế Phú Bài; Gói thầu thi công xây dựng hệ thống đường lăn và sân đỗ máy bay, cung cấp, lắp đặt hệ thống chiếu sáng sân bay Phú Quốc trị giá 874 tỷ đồng.

Cienco4 cũng đánh dấu tên tuổi tại nhiều gói thầu thi công đường băng như: Gói thầu trị giá 1.283 tỷ đồng thi công hơn 3.000m đường cất/hạ cánh, 951m đường lăn tại dự án đường cất/hạ cánh số 2 CHK quốc tế Cam Ranh; Đảm nhận gói thầu trị giá 650 tỷ đồng tại dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất.

Từ năm 2014 - 2019, Cienco4 từng tham gia thi công tới 4 gói thầu xây dựng sửa chữa đường cất/hạ cánh, đường lăn, sân đỗ ngay tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Các đường cất/hạ cánh các sân bay Phú Bài, Đà Nẵng, Pleiku cũng do Cienco4 thi công.

6 thập kỷ “cất cánh”, Cienco4 cũng kịp đặt dấu chân trên hàng loạt các công trình hầm chui đô thị lớn, điển hình là hầm chui Lê Văn Lương (thông xe tháng 10/2022), hầm chui thuộc dự án cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý (Đà Nẵng, thông xe tháng 3/2022), hầm chui Thanh Xuân, hầm chui Trung Hòa (Hà Nội, thông xe năm 2016)…

Mới đây nhất, Cienco4 tiếp tục là nhà thầu được “chọn mặt gửi vàng” thi công hầm chui nút giao Kim Đồng - Giải Phóng (Hà Nội) trị giá hơn 560 tỷ đồng.

Lấy nội lực làm bàn đạp vượt khó

Nhìn lại chặng đường phát triển của doanh nghiệp, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Tổng giám đốc Tập đoàn Cienco4 không khỏi bồi hồi khi nhớ về thời điểm bắt đầu cổ phần hóa (2013), vốn điều lệ của Cienco4 chỉ có hơn 180 tỷ đồng. Đến nay, con số này đã tăng lên hơn 2.200 tỷ đồng.

Trải qua 60 năm phát triển, Cienco4 giờ đây đã trưởng thành với mô hình tập đoàn. Song, điều đáng quý nhất là Cienco4 vẫn giữ được “gốc” của mình trong lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông.
Từ một đơn vị phải nhập thiết bị thi công thì nay Cienco4 đã làm chủ được nhiều công nghệ tiên tiến, có đầy đủ máy móc, thiết bị vận hành bởi đội ngũ nhân lực đào tạo bài bản. Thế hệ hôm nay đã kế thừa, phát huy được nền móng thế hệ trước để lại.

Ông Đào Thanh, Nguyên Bí thư Đảng ủy Cục Công trình I


“Chỉ 8 năm sau cổ phần hóa, vốn điều lệ của đơn vị đã tăng hơn 10 lần. Lợi nhuận doanh nghiệp, thu nhập hàng năm của người lao động đều tăng trưởng từ 5 - 10%/năm.

Đó là sự nỗ lực rất lớn của lãnh đạo, công nhân viên tập đoàn. Sự nỗ lực ấy không chỉ có đổi mới mà còn là kế thừa, phát huy những thành quả của thế hệ đi trước”, ông Huỳnh nói.

Nhớ lại giai đoạn 2015 - 2019, các đơn vị giao thông đều ít việc, ông Huỳnh cho biết, ngay từ thời điểm ấy, Cienco4 đã mạnh dạn dấn thân vào các lĩnh vực khác, từ một nhà thầu thi công, Cienco4 trở thành nhà đầu tư hạ tầng giao thông, bất động sản, nghỉ dưỡng, văn phòng cho thuê, đầu tư tài chính và các dự án liên quan đến môi trường.

Từ khi cổ phần hóa, công tác hợp tác quốc tế, triển khai các dự án có vốn đầu tư nước ngoài cũng được Cienco4 đẩy mạnh.

Quá trình hợp tác không chỉ giúp Tập đoàn tích lũy kinh nghiệm, năng lực, tiềm lực tài chính mà còn duy trì công ăn việc làm giữ chân người lao động với mức thu nhập xứng đáng”, ông Huỳnh chia sẻ.

Trong bối cảnh các “Cienco” đều rơi vào khó khăn, chiến lược nào giúp Cienco4 duy trì được nhịp tăng trưởng như hiện nay?

“Đó là sự chủ động trong nhận diện khó khăn của thời cuộc để đưa ra quyết sách phù hợp. Đơn cử, sự biến động thị trường tài chính biến động trong hai năm qua đã được Cienco4 lường trước, giải pháp tăng vốn được tiến hành cấp tập để phát huy vốn tự tại của doanh nghiệp.

Sự chủ động ấy cộng với lợi thế nhân lực, thiết bị, dây chuyền công nghệ sẵn có, ít phải thuê ngoài, tiết kiệm được chi phí, Cienco4 đã vượt qua “bão giá”, biến động thị trường thuận lợi hơn, phát triển bền vững hơn”, ông Huỳnh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.