Hãng tin Kyodo dẫn thông cáo báo chí của Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản cho biết hệ thống phát hiện động đất sớm sẽ được lắp đặt trên toàn bộ 135 tàu shinkansen hoạt động tại các khu vực Tohoku, Joetsu và Hokuriku vào tháng 3/2025 nhằm rút ngắn thời gian phản ứng kể từ khi phát hiện động đất cho tới khi kích hoạt phanh khẩn cấp từ trung bình 3,9 giây vào thời điểm hiện tại xuống còn 1,3 giây.
Phát biểu tại họp báo, ông Yuji Fukasawa - Chủ tịch công ty cho biết quyết định cải tiến hệ thống phanh khẩn cấp trong động đất của tập đoàn nhằm ưu tiên vấn đề an toàn khi vận hành tàu shinkansen.
Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản đang phối hợp với Viện Nghiên cứu công nghệ đường sắt Nhật Bản nghiên cứu và phát triển hệ thống rút ngắn thời gian phanh khẩn cấp này.
Theo đó, khi kích hoạt phanh khẩn cấp mới, tàu shinkansen đang di chuyển ở tốc độ 320km/h sẽ dừng lại nhanh hơn, rút ngắn khoảng cách dừng hơn 230m so với tàu sử dụng công nghệ hiện hành.
Phanh khẩn cấp sẽ được kích hoạt khi xảy ra động đất cường độ 5,5 độ richter trở lên.
Ngoài ra, Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản cho biết đang cải tiến phương thức đo cường độ động đất nhằm cải thiện độ chính xác.
Theo hãng tin Kyodo, ước tính mỗi năm tàu shinkansen phải thực hiện phanh khẩn cấp khoảng 20 lần vì động đất. Do hệ thống mới sẽ có độ nhạy cao hơn nên Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản ước tính số lần phanh khẩn cấp sẽ tăng thêm 4 lần mỗi năm.
Theo Kyodo, hệ thống an toàn khi xảy ra động đất của tàu shinkansen luôn thường xuyên được cải tiến kể từ khi phương tiện đi vào hoạt động vào năm 1982.
Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh trận động đất ở miền Trung Nhật Bản hôm 1/1 đã khiến 64 người thiệt mạng, hơn 33.000 người đã phải đi sơ tán và khiến nhiều tuyến đường, cơ sở hạ tầng bị hư hại.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận