Tàu container có chiều dài 171,9m, rộng 28,4m, mớn nước 9,7m và sức chở tối đa 1.781 Teu. Trong đó, có 1.127 Teu trên boong và 654 Teu dưới hầm. Theo thuyền trưởng Đặng Thành Tâm, tổng chiều cao từ đáy tàu lên đỉnh cột cao nhất là 47,65m.
Buồng điều khiển được ví như “bộ não” của con tàu. Haian Beta có đầy đủ thiết bị như hải đồ điện tử, la bàn, cũng trang bị nhiều hệ thống để nắm bắt các thông số, tình trạng kỹ thuật của các máy móc, thiết bị điện. Hệ thống camera được gắn trên toàn bộ tàu để đảm bảo an toàn, an ninh.
Theo thuyền trưởng Tâm, để vận hành tàu mới, anh đã phải sang Trung Quốc làm quen 2 tháng. Thừa nhận các tính năng của tàu tương tự với nhiều tàu khác, nhưng anh cho rằng Haian Beta có nhiều thiết bị điện tử, hiện đại hơn.
Hệ thống thông tin liên lạc trên tàu được trang bị với nhiều loại như VHF, điện thoại vệ tinh, internet kết nối 24/24... Ngoài máy VHF để liên lạc thông thường, tàu còn có máy VHF kín nước để trường hợp khẩn cấp rơi xuống biển có thể liên lạc với các thuyền viên trên tàu hoặc với các tàu khác. Bên cạnh trang thiết bị hiện đại, tàu vẫn được trang bị các thiết bị thông tin liên lạc cơ bản đề phòng các trường hợp điện thoại vệ tinh hay hay các phương thức liên lạc bằng internet xảy ra sự cố.
Hệ thống phao báo hiệu cứu nạn, xuồng cứu sinh, cứu hoả được trang bị đầy đủ trên tàu. Theo Thuyền trưởng Tâm, Haian Beta có 1 xuồng cấp cứu để cứu người trên biển và 4 phao bè với 2 phao có sức chứa khoảng 25 người và 2 phao có sức chứa khoảng 6 người. Ngoài ra, phao Epirb được dùng trong trường hợp khẩn cấp nếu tàu chìm, phao sẽ tự nhả và phát tín hiệu báo nạn tới các đài thông tin liên lạc trên biển. Định kỳ hàng tháng, thuyền viên phải kiểm tra hoạt động của phao.
Theo đại phó Bùi Văn Hạnh, tàu container mới còn có hệ thống điều khiển bên ngoài dùng cho trường hợp tàu cập cầu. Hệ thống này gồm đầy đủ các hệ thống điều khiển lái, điều khiển máy, chân vịt mũi, la bàn điện…
Máy 2 Nguyễn Hoàng Thành thông tin, tàu có hệ thống tự động hiện đại đáp ứng mức độ “không người trực ca buồng máy”. Hệ thống bảng điều khiển của máy chính, các thông số báo động, nhiệt độ của máy chính đều được hiển thị trên màn hình tại buồng máy. Khi đó, thuyền viên tại buồng điều khiển máy có thể theo dõi các thông số hoạt động của máy chính, máy đèn... để xử lý nếu có báo động. Điều này giúp giảm thời gian trực ca, để thuyền viên làm các công việc bảo quản, bảo dưỡng tàu hàng ngày.
Là tàu đóng mới, Haian Beta là được thiết kế theo hướng tiết kiệm nhiên liệu, đáp ứng được các yêu cầu mới của IMO vể chỉ số sử dụng năng lượng hiệu quả, hạn chế lượng phát thải CO2.
Phòng sinh hoạt của thuyền viên đều được làm khép kín. Anh Nguyễn Thanh Bình, thuỷ thủ thực tập (OSD) cho biết các tàu thế hệ cũ anh từng đi, khu vực sinh hoạt của thuyền viên chung nhau. Con tàu container mới khiến anh thấy thoải mái và thuận tiên hơn khi có phòng riêng để sinh hoạt, có đầy đủ thiết bị liên lạc, tủ lạnh…
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận