Chênh lệch lớn giữa phim của Lý Hải và Thái Hòa
Trên trang cá nhân, Mai Thu Huyền vừa thông báo về việc bộ phim "Đóa hoa mong manh" rời rạp chiếu tại Việt Nam. Dù vậy, cô cho biết hành trình của phim chưa khép lại mà sẽ tiếp tục công chiếu ở Ấn Độ và một số nước châu Âu. Phim rời phòng vé với tổng doanh thu hơn 430 triệu đồng, sau 20 ngày trụ rạp.
Theo thống kê của Box Office Vietnam (trang thống kê phòng vé Việt độc lập), trong ngày cuối cùng tại rạp hôm 2/5, phim thu về 2,5 triệu đồng với 4 suất chiếu, bán 19 vé. Ngay cả dịp lễ vừa qua, phim cũng chỉ bán được 102 vé với gần 12 triệu đồng, đứng ở vị trí thứ 17 doanh thu cuối tuần.
Cùng chung cảnh ngộ, bộ phim 18+ "B4S - Trước giờ yêu" cũng có nguy cơ rời rạp với doanh thu lẹt đẹt. Tính đến chiều 4/5, phim kiếm được hơn 3,8 tỷ đồng. Trong ngày 4/5, phim chỉ bán được 9 vé với 1 suất chiếu. Ngày 3/4, phim có Jun Vũ đóng chính chỉ bán được 2 vé với 3 suất chiếu.
Hiện, rạp Việt chỉ còn hai phim trụ rạp là "Lật mặt 7: Một điều ước" (Lý Hải) và "Cái giá của hạnh phúc" (Nguyễn Ngọc Lâm).
Tuy nhiên, cả hai đều có sự chênh lệch lớn về doanh thu và số lượng suất chiếu tại rạp. Cụ thể, "Lật mặt 7: Một điều ước" đang thu về hơn 246,3 tỷ đồng - gấp gần 10 lần doanh thu phim "Cái giá của hạnh phúc" (hơn 25,5 tỷ đồng).
Riêng trong ngày 4/5, tác phẩm của Lý Hải đã bán ra 170.091 vé với 4.406 suất chiếu. Trong khi đó, "Cái giá của hạnh phúc" với sự tham gia của "ông hoàng phòng vé" Thái Hòa bán được 1.140 vé với 164 suất chiếu.
Có hay không việc nhà rạp chèn ép phim?
Nói về việc "Đóa hoa mong manh" đạt doanh thu không như kỳ vọng, đạo diễn Mai Thu Huyền cho rằng tác phẩm mới của mình bị chèn ép suất chiếu.
Cô cho biết: "Số lượng rạp nhiều nhưng suất chiếu lại quá ít, có rạp mỗi ngày chỉ có 1 suất, rạp nào khá hơn thì 2 - 3 suất. Điều đáng nói là nhiều suất được chiếu vào khung giờ rất xấu, chẳng hạn như 9h sáng hay 11h đêm. Tôi tự hỏi không biết làm sao khán giả có thể ra rạp xem với lịch chiếu xấu thế này".
Nữ đạo diễn cho rằng đây là điều thực sự bất công khi tác phẩm của mình có chất lượng tốt, đã đoạt nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế.
Đây không phải lần đầu tiên phòng vé Việt dậy sóng về câu chuyện phim chèn ép suất chiếu.
Hồi đầu năm nay, phim "Mai" của Trấn Thành cũng bị cho là được nhà phát hành ưu ái, chiếm trọn suất chiếu. Đơn cử, trong ngày 10/2 (mùng 1 Tết), Mai có hơn 3.000 suất chiếu. Ngày 11/2, phim được tăng lên thành hơn 4.000 suất. Trong khi đó, phim đứng thứ hai là "Gặp lại chị bầu" có khoảng 1.500 suất mỗi ngày. Các phim khác như: "Gia đình x Điệp viên mã: Trắng", "Đấu trường muôn thú", "Argylle Siêu điệp viên", "Trà", "Sáng đèn"... chỉ có từ 400 đến hơn 600 suất mỗi ngày.
Theo ghi nhận của Box Office Vietnam, không chỉ dịp Tết mà nhiều dịp khác trong năm, các phim bom tấn từ hãng lớn hoặc phim ăn khách áp đảo phòng vé đều có trên 3.000, 4.000 suất chiếu mỗi ngày tùy quyết định của rạp.
Đạo diễn trăm tỷ Lý Hải cũng thừa nhận năm nào phim của anh cũng bị xếp ít suất chiếu. "Không phải Lý Hải là không bị đâu", anh nói.
Theo đạo diễn phim "Lật mặt": "Các cụm rạp phải thuê mặt bằng, trả tiền nước, tiền điện, thuê nhân viên, trả tiền PR,... và nhiều chi phí khác. Nếu bây giờ, một thời điểm nào đó, có một bộ phim bán vé được, họ bắt buộc phải sắp lịch chiếu để họ có nguồn thu vào, bù lại những khoảng thời gian không có kinh phí".
Trả lời Báo Giao thông, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc nội dung của CGV đồng tình với quan điểm của Lý Hải.
"Một năm có hai mùa là Tết và 30/4-1/5 ghi nhận lượng khán giả đến rạp tương đối đông. Đây cùng là dịp để rạp có thể lấy lại doanh thu, bù cho những tháng thưa vắng. Nhà rạp luôn cố gắng tối đa hóa doanh thu.
Vì thế, không nhà rạp nào ưu ái duy nhất một bộ phim, cũng không thể nói là ép hay không ép suất chiếu được. Tất cả là do nhu cầu và chọn lựa của khán giả. Chúng tôi luôn dựa vào số lượng đặt vé, lựa chọn của khán giả để sắp xếp suất chiếu cho từng phim", ông Nguyễn Hoàng Hải khẳng định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận