Bộ Tài chính đang xin ý kiến về Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 10 năm 2022 về lệ phí trước bạ.
So với quy định hiện hành, dự thảo đề xuất kéo dài thời hạn nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0% đối với ô tô điện chạy pin đến hết ngày 28/2/2027, tức kéo dài thêm 2 năm.
Góp ý về đề xuất trên, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng "phù hợp với các chính sách về chuyển đổi xanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường".

VCCI đánh giá, các chính sách ưu đãi, miễn, giảm thuế, phí liên quan đến xe điện đã thúc đẩy mạnh mẽ người dân các nước trên thế giới sử dụng xe điện. Ảnh: Vinfast.
Theo VCCI, ô tô điện chạy bằng pin không sử dụng nguyên liệu hóa thạch, không phát thải khí CO₂, không gây ô nhiễm không khí, góp phần giảm hiệu ứng nhà kính, bảo vệ môi trường.
"Việc kéo dài mức thu 0% đối với lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin sẽ khuyến khích người tiêu dùng sử dụng ô tô điện chạy pin, từ đó thay đổi định hướng tiêu dùng và góp phần chuyển đổi các phương tiện giao thông theo hướng xanh hơn.
Chính sách này cũng thúc đẩy, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô điện đầu tư mở rộng thị trường, gia tăng quy mô sản xuất", VCCI lý giải.
VCCI dẫn chứng, trên thế giới, một số nước đã ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phát triển xe điện và mang lại những kết quả nổi bật.
Như là, các chính sách giảm, miễn thuế mua xe điện ở Trung Quốc. Miễn thuế đăng ký, giảm thuế sở hữu xe điện, ưu đãi thuế cho công ty sản xuất xe điện... tại EU, Na Uy, Hà Lan.
Còn tại Thái Lan, nước này miễn thuế thu nhập doanh nghiệp từ 5-8 năm cho các dự án đầu tư sản xuất xe thuần điện; giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 8% xuống 2%...
VCCI đánh giá, các chính sách ưu đãi, miễn, giảm thuế, phí liên quan đến xe điện đã thúc đẩy mạnh mẽ người dân các nước trên thế giới sử dụng xe điện, góp phần giảm ô nhiễm môi trường, phát triển bền vững.
Vì thế, xét ở Việt Nam, việc giảm lệ phí trước bạ đối với xe điện sẽ giảm thu Ngân sách Nhà nước, nhưng ở góc độ tích cực, lâu dài của việc sử dụng xe điện mang lại cho nền kinh tế – xã hội lại là rất lớn.
Bởi, ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường gây tác động rất lớn đến sức khỏe của người dân, tạo gánh nặng y tế của xã hội.
"Trong một báo cáo nghiên cứu của Trường Đại học Kinh tế quốc dân, ô nhiễm không khí ở Việt Nam không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân mà còn gây tổn thất kinh tế lên tới hàng chục tỷ USD, tương đương khoảng 5% GDP cả nước", theo VCCI.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận