Ngày 26/3, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam cùng các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn TP.HCM và những địa phương khác.
Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đề nghị Viện KSND TP.HCM truy tố 254 bị can liên quan. Trong đó, bị can Trần Kỳ Hình (Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam từ tháng 1/2014 - 7/2021) bị đề nghị truy tố về tội nhận hối lộ và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ;
Bị can Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) bị đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ.
Những bị can còn lại đề nghị truy tố trong nhóm 11 tội danh gồm: Đưa hối lộ, nhận hối lộ, môi giới hối lộ, giả mạo trong công tác; Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; Xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông, hoặc phương tiện điện tử của người khác; Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Tham ô tài sản.
Theo kết luận điều tra, ông Trần Kỳ Hình trong thời gian giữ chức vụ cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam là người đứng đầu chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện mọi hoạt động của Cục Đăng kiểm theo sự phân công của Bộ Giao thông vận tải, được giao nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác đăng kiểm trên phạm vi cả nước.
Tuy nhiên, ông Hình không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát để các Phòng trực thuộc Cục đăng kiểm Việt Nam, Trung tâm Đăng kiểm, Chi cục Đăng kiểm trên cả nước xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống, trong thời gian dài.
Khi phát hiện có sai phạm, tiêu cực, ông Hình không chấn chỉnh, xử lý mà vì vụ lợi cá nhân nhận tiền hối lộ của doanh nghiệp, các đơn vị đăng kiểm bỏ qua các sai phạm trong việc cấp phép đủ điều kiện hoạt động Trung tâm Đăng kiểm, các sai phạm trong quá trình kiểm định phương tiện, nhận tiền hối lộ trong quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế với tổng số tiền hơn 6,5 tỷ đồng và 23.000 USD.
Ngoài ra, bị can Trần Kỳ Hình lợi dụng chức vụ quyền hạn, vị trí công tác, làm trái quy định, đã duyệt cấp đủ năng lực cho các cơ sở không đủ điều kiện theo quy định, tạo điều kiện cho Cơ sở đóng tàu hoạt động trái pháp luật, làm ảnh hưởng hoạt động bình thường của các Chi cục Đăng kiểm và uy tín của Cục đăng kiểm Việt Nam, làm giảm hiệu lực công tác quản lý Nhà nước liên quan hoạt động đăng kiểm thủy nội địa.
Còn bị can Đặng Việt Hà, với chức vụ là Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, là người đứng đầu chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện hoạt động của Cục Đăng kiểm theo sự phân công của Bộ Giao thông vận tải; được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác đăng kiểm trên phạm vi cả nước.
Tuy nhiên, ông Hà không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát để các Phòng trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, Trung tâm Đăng kiểm, Chi cục Đăng kiểm trên địa bàn cả nước xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống, trong thời gian dài.
Khi phát hiện có sai phạm, tiêu cực, ông Hà không chấn chỉnh, xử lý vì vụ lợi cá nhân, tiếp tục đưa ra các chủ trương, chỉ đạo trái pháp luật theo hướng nâng mức hưởng lợi của mình đối với số tiền tiêu cực, hối lộ mà cán bộ Phòng kiểm định xe cơ giới, các Trung tâm Đăng kiểm nhận được. Do đó, ông Hà phải chịu trách nhiệm hình sự chung về số tiền nhận hối lộ của Phòng kiểm định xe cơ giới giai đoạn từ ngày 1/8/2021 - 30/9/2022 là hơn 31 tỷ đồng;
Số tiền nhận hối lộ của 4 Trung tâm Đăng kiểm (Khối V) tại TP.HCM từ 1/4 - 11/2022 là hơn 7 tỷ đồng; số tiền nhận hối lộ của 5 Trung tâm Đăng kiểm Khối V tại TP Hà Nội là 780 triệu đồng và số tiền hối lộ của các Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm khối D là 680 triệu đồng.
Tổng số tiền nhận hối lộ Hà phải chịu trách nhiệm hình sự là hơn 40 tỷ đồng, ông Hà hưởng lợi số tiền hơn 8 tỷ đồng và 13.000 USD.
Còn bị can Nguyễn Vũ Hải với vai trò là Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam phụ trách hoạt động của Phòng tàu sông - đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, vị trí công tác, làm trái quy định, đã duyệt cấp đủ năng lực cho các cơ sở không đủ điều kiện theo quy định, tạo điều kiện cho Cơ sở đóng tàu hoạt động trái pháp luật.
Hành vi của bị can làm ảnh hưởng hoạt động bình thường của các Chi cục Đăng kiểm và uy tín của Cục đăng kiểm Việt Nam, làm giảm hiệu lực công tác quản lý Nhà nước liên quan hoạt động đăng kiểm thủy nội địa.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận