Thuận lợi cho dân, tăng hiệu quả khai thác mạng lưới đường bộ
Theo Bộ GTVT, danh mục chi tiết mạng lưới tuyến cố định sẽ đáp ứng nhu cầu và tạo thuận lợi cho sự đi lại của nhân dân trên cơ sở đảm bảo hiệu quả khai thác của toàn mạng lưới tuyến đường bộ, đặc biệt là quốc lộ và đường bộ cao tốc; tăng cường kết nối các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng xe ô tô với các phương thức vận tải khác.
Danh mục chi tiết mạng lưới tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 góp phần tạo thuận lợi cho nhân dân di chuyển và tăng cường công tác quản lý vận tải
Cùng với đó, góp phần ổn định mạng lưới tuyến cố định đã có, kế thừa và bổ sung theo nhu cầu đề xuất của các Sở GTVT, đảm bảo phù hợp với mục tiêu phát triển GTVT tại các thành phố lớn.
Đồng thời, tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tạo sự công khai, minh bạch, bình đẳng cho đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và đơn vị đầu tư, khai thác bến xe ô tô khách.
Trong công bố danh mục chi tiết mạng lưới tuyến cố định đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 của Bộ GTVT, đáng chú ý có nội dung: Bổ sung vào Danh mục chi tiết mạng lưới tuyến cố định hoặc điều chỉnh, bổ sung (bổ sung thêm hành trình, điều chỉnh hành trình, điều chỉnh bến xe, điều chỉnh tăng hoặc giảm lưu lượng, xóa bỏ tuyến đã công bố) đối với tuyến đã được công bố, phù hợp với hiện trạng bến xe ô tô khách của các tỉnh, thành phố; đảm bảo lượng phương tiện hoạt động tại các tuyến bố trí vào các bến xe tương ứng với tổng lưu lượng số chuyến/tháng tại mỗi bến xe không vượt quá tổng công suất phục vụ của bến xe ô tô khách đã được tính toán và công bố theo quy định.
Các tuyến được công bố phải đảm bảo đầy đủ các thông tin: số thứ tự toàn quốc; mã số tuyến; tỉnh nơi đi/đến (và ngược lại); bến xe nơi đi/đến (và ngược lại); hành trình chạy xe chính (dùng cho cả 2 chiều đi), nếu có đoạn hành trình đi qua địa bàn TP Hà Nội, Hồ Chí Minh thì ghi rõ tên từng tuyến đường/tuyến phố; cự ly tuyến (km); lưu lượng (số chuyến xe/tháng/1 đầu bến); phân loại tuyến (tuyến mới/tuyến đang khai thác); ghi chú (nếu có).
Đối với các tuyến đến TP Hà Nội và đi qua TP Hà Nội sẽ phân bố luồng tuyến ưu tiên khắc phục ùn tắc giao thông
Phân bố luồng tuyến ưu tiên khắc phục ùn tắc giao thông tại Hà Nội
Việc công bố danh mục chi tiết mạng lưới tuyến cố định đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 của Bộ GTVT sẽ đồng thời thực hiện nhiệm vụ phối hợp khắc phục ùn tắc giao thông tại TP Hà Nội, đảm bảo đồng bộ, thống nhất theo đề xuất của UBND TP Hà Nội, đối với các tuyến đi và đến địa bàn Hà Nội.
Cụ thể, đối với tuyến có hành trình đi/đến các bến xe trên địa bàn TP Hà Nội sẽ ưu tiên bố trí luồng tuyến đến/đi từ các tỉnh/thành phố vào các bến xe trên địa bàn TP Hà Nội theo nhu cầu và theo hướng tuyến cũng như tính kết nối với mạng lưới giao thông.
Trong đó, các tuyến theo Quốc lộ 1, Quốc lộ 1B đi vào bến xe Gia Lâm; các tuyến đi theo hướng đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 6 đi vào bến xe Yên Nghĩa; các tuyến đi theo hướng Quốc lộ 32, Cầu Thăng Long đi vào bến xe Mỹ Đình; các tuyến phía Nam đi theo hướng Quốc lộ 1, đường Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đi vào bến xe Nước Ngầm, bến xe Giáp Bát và phù hợp với công suất bến xe đã công bố.
Đối với tuyến có hành trình đi qua địa bàn TP Hà Nội, với các tỉnh phía Đông, Đông Bắc (của TP Hà Nội) sẽ đi theo lộ trình từ các tỉnh vào QL 5 (hoặc đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoặc QL1A) đường vành đai 3 - cầu Thanh trì - đường VĐ3 trên cao - Đại lộ Thăng Long - QL 21 - QL6 (hoặc QL32) đi các tỉnh phía Tây, Tây Bắc và ngược lại;
Với các tỉnh phía Đông, Đông Nam (của TP Hà Nội) sẽ đi theo lộ trình từ các tỉnh vào QL5 (hoặc đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - vành đai 3 - QL5) - đường Nguyễn Văn Linh - đường Lý Sơn - Cầu Đông Trù - đường Trường Sa - đường Hoàng Sa - đường Võ Văn Kiệt - QL2 (hoặc đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai) đi các tỉnh phía Bắc, Tây Bắc và ngược lại;
Các tuyến có hành trình đi qua địa bàn thành phố Hà Nội nằm ngoài đường vành đai 3 bố trí hành trình theo nhu cầu và đề xuất của Sở GTVT hai đầu tuyến.
Ngoài ra, trong quá trình thực hiện nếu việc tổ chức giao thông của TP Hà Nội có thay đổi sẽ thực hiện theo điều tiết, tổ chức giao thông của TP Hà Nội nhằm chống ùn tắc giao thông hoặc đảm bảo thi công xây dựng cầu, đường.
Về định hướng phát triển cho giai đoạn 2025 – 2030, theo Bộ GTVT sẽ phát triển các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh theo đúng định hướng và công suất bến xe đã được công bố. Cùng đó, tiếp tục triển khai hiệu quả các tuyến theo Danh mục chi tiết đến năm 2025 và ưu tiên khai thác hiệu quả các bến xe xã hội hóa đã đầu tư xây dựng chưa đủ công suất.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận