Đường bộ

Công nhân tăng ca bù tiến độ, đưa dự án nút giao 3.400 tỷ về đích đúng hẹn

23/09/2023, 14:53

Khởi công từ cuối năm 2022, dự án nút giao An Phú với tổng mức đầu tư 3.400 tỷ đồng được các nhà thầu tất bật tổ chức thi công đảm bảo hoàn thành đúng dịp 30/4/2025.

Công trường xây dựng nút giao thông lớn nhất TP.HCM sau gần một năm thi công - Ảnh 1.

Với tổng mức đầu tư 3.400 tỷ đồng, dự án nút giao An Phú có vai trò giải quyết điểm nóng ách tắc giao thông cửa ngõ phía đông TP.HCM. Với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thành phố phải xây dựng nút giao này tạo điểm nhấn ấn tượng, xứng tầm về kiến trúc, một biểu tượng của TP.HCM và TP Thủ Đức.

Công trường xây dựng nút giao thông lớn nhất TP.HCM sau gần một năm thi công - Ảnh 2.

Nút giao An Phú (TP Thủ Đức) là nơi kết nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với các tuyến đường Mai Chí Thọ, Lương Định Của, Nguyễn Thị Định. Đây là nút giao trọng điểm của phía đông thành phố. Với hàng nghìn lượt xe ra vào cảng Cát Lái mỗi ngày, cộng với xe từ cao tốc đổ xuống, nút giao này luôn là điểm ùn tắc dịp lễ, Tết, có khi ùn tắc kéo dài hơn 4km, mất gần cả tiếng đồng hồ mới đi qua được.

Công trường xây dựng nút giao thông lớn nhất TP.HCM sau gần một năm thi công - Ảnh 3.

Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban QLDA đầu tư các công trình giao thông TP.HCM - chủ đầu tư dự án, tiến độ dự án vẫn được đảm bảo, tinh thần chung vẫn đang quyết tâm giữ đúng mốc thời gian báo cáo với Thủ tướng Chính phủ là hoàn thành toàn bộ dự án vào ngày 30/4/2025. Hiện, các gói thầu đang triển khai đồng bộ. Cụ thể, tại cầu Bà Dạt đang thi công mố, trụ, đầu tháng 10 sẽ lao những phiến dầm đầu tiên.

Công trường xây dựng nút giao thông lớn nhất TP.HCM sau gần một năm thi công - Ảnh 4.

Về quy mô xây dựng, dự án có 3 tầng, gồm nhiều công trình hầm, cầu vượt. Trong đó, phần đường từ 10-12 làn xe, 3 hầm chui 4 làn xe chạy hai chiều, các cầu vượt mỗi nhánh có 2 làn xe.

Công trường xây dựng nút giao thông lớn nhất TP.HCM sau gần một năm thi công - Ảnh 5.

Hơn 50m đường dẫn vào hầm đã thành hình, 2 bên đường dẫn đang được xây vách tường của hầm chui số 2. Hầm chui này sẽ kết nối đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (hướng đi hầm vượt sông Sài Gòn). Hầm chui được kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.

img
img
img
img

img
img
img

Trên công trường thi công hầm chui số 2 của gói thầu XL6 (Dự án nút giao An Phú), ông Hà Đông Bắc, Chỉ huy trưởng Gói thầu XL6 cho biết: "Mỗi ngày, công trình có khoảng 50 công nhân làm việc xuyên suốt, luôn đặt mục tiêu hoàn thành tiến độ lên hàng đầu, có lúc công nhân phải tăng ca khi gặp thời tiết không thuận lợi".

Công trường xây dựng nút giao thông lớn nhất TP.HCM sau gần một năm thi công - Ảnh 8.

Ông Ba Dìn, công nhân công trường đang đục lỗ để trám lỗ bê tông trên tường hầm chui số 2. Ông Dìn cho biết mỗi ngày ông đều làm việc 8 tiếng. Có những ngày mưa lớn, không thi công được thì phải tăng ca thêm ca tối để hoàn thành đủ khối lượng công việc mỗi ngày nhà thầu đặt ra.

Công trường xây dựng nút giao thông lớn nhất TP.HCM sau gần một năm thi công - Ảnh 9.

Tại khu vực gói thầu cầu Bà Dạt đang thi công dầm tải, mố trụ. Dự kiến từ tháng 10 có thể thi công lao dầm cầu. Ngoài ra, sẽ xây dựng thêm hai cầu vượt gồm một cầu vượt dạng chữ Y kết nối đường Mai Chí Thọ (hướng về Xa lộ Hà Nội) và đường Lương Định Của với đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Cùng với đó, là một cầu vượt rẽ phải từ đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào đường Mai Chí Thọ (phía Xa lộ Hà Nội).

img
img
img
img

Vừa qua, việc thông tuyến đường song hành với cao tốc đã góp phần chia tải cho nút giao An Phú. Điều này tạo thuận lợi hơn trong việc phân luồng giao thông để tổ chức thi công trên mặt bằng rộng hơn, huy động nhiều thiết bị hơn để đẩy nhanh tiến độ.

Công trường xây dựng nút giao thông lớn nhất TP.HCM sau gần một năm thi công - Ảnh 11.

Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông: Nút giao An Phú hiện khối lượng ước đạt khoảng 30%. Tuần qua, Sở GTVT đồng ý cấp phép tổ chức giao thông, nới hàng rào thi công ra thêm nửa làn xe, tạo điều kiện cho các nhà thầu thi công hạng mục hầm bên trong hàng rào phía đường Mai Chí Thọ. Hiện nay một số đoạn đã thi công xong cọc khoan nhồi thí nghiệm, cọc đại trà ở giữa, việc mở rộng hàng rào để hoàn thành thi công phân hai bên. Khi mở rộng phạm vi thi công ra, khối lượng thi công sẽ tăng lên.

Công trường xây dựng nút giao thông lớn nhất TP.HCM sau gần một năm thi công - Ảnh 12.

Vẫn còn 4 gói thầu cho bước thứ 2 đang gấp rút hoàn thành các thủ tục để đấu thầu. Từ nay đến cuối năm sẽ tiếp thi công các gói thầu còn lại, đảm bảo hoàn thành dự án đúng dịp 30/4/2025.



Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.