Thế giới

Công nhân tàu điện ngầm Brazil vừa giải tán lại dọa đình công

11/06/2014, 21:42

Sau cuộc đình công kéo dài 42 giờ đồng hồ, các nhân viên tàu điện ngầm tại thành phố Sao Paulo, Brazil cảnh báo họ tiếp tục cuộc bãi công trong ngày hôm nay (12/6).

Sau cuộc đình công kéo dài 42 giờ đồng hồ, các nhân viên tàu điện ngầm tại thành phố Sao Paulo, Brazil đã bắt đầu quay trở lại làm việc. Tuy vậy, những công nhân này cảnh báo họ tiếp tục cuộc bãi công trong ngày 12/6.

Các công nhân tàu điện ngầm biểu tình tại trụ sở công đoàn công ty tàu điện ngầm của nhà nước tại thành phố Sao Paulo ngày 7.6
Công nhân tàu điện ngầm biểu tình tại trụ sở công đoàn công ty tàu điện ngầm của nhà nước tại thành phố Sao Paulo ngày 7.6

Trước thềm World Cup 2014, các fan hâm mộ giải đấu này bắt đầu di chuyển tới Sao Paulo. Dưới sức ép lượng người tham gia giao thông tăng cao trong khi các tuyến tàu điện ngầm ngưng trệ không hoạt động vì đình công khiến đường phố Sao Paulo liên tiếp gặp cảnh tắc đường. Điển hình, ngày 9/6 vừa qua, Sao Paulo đã phải chứng kiến cảnh tắc đường chưa từng có, rất nhiều người mất 2 tiếng đồng hồ chờ taxi từ sân bay quốc tế vào thành phố sau đó tiếp tục chờ thêm 2 đến 3 tiếng nữa để đi tới khách sạn.

Để giải tán biểu tình, ngày 9/6, cảnh sát thành phố đã dùng hơi cay với các công nhân tàu điện tại trạm Ana Rosa. Một tòa án địa phương tuyên bố cuộc đình công này là bất hợp pháp và công ty đã sa thải 42 nhân viên tham gia đình công. Tuy nhiên, công đoàn của công ty tàu điện ngầm cho biết, kế hoạch ép ban lãnh đạo tăng tiền lương lên 12% đang từng bước dành được thành công.

Sở dĩ xảy ra những vụ đình công này là do người dân Brazil bức xúc trước cảnh chính phủ một mặt thắt lưng buộc bụng đối với chi tiêu công như tiền lương, tiền phúc lợi trong khi đó lại mạnh tay đối với những khoản chi tiêu cho World Cup.

Trang Trần (Theo Cbc)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.