Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến ngày 21/2/2020, số container tồn đọng lưu giữ trên 90 ngày tại cảng biển Việt Nam là 3.423 container, giảm 65% so với cùng kỳ năm 2019.
Trước đó, tại thời điểm tháng 2/2019, hệ thống cảng biển Việt Nam lưu giữ hơn 23.000 container phế liệu. Trong đó, số lượng container lưu giữ trên 90 ngày lên tới hơn 9.800 container.
Theo Cục Hàng hải VN, kết quả trên đã phản ánh sự quyết liệt của các Bộ, ngành trong suốt thời gian qua. Trong đó, trên cơ sở chỉ đạo, chấp thuận của Chính phủ, Tổ công tác liên ngành gồm: Bộ Tài Chính, Bộ GTVT, Bộ Tài Nguyên - Môi trường; Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp được thành lập để chỉ đạo Hội đồng xử lý hàng hóa tại Cục Hải quan các tỉnh, thành phố triển khai xử lý các lô hàng phế liệu vô chủ.
Đối với những lô hàng quá 90 ngày kể từ ngày đến cửa khẩu hết thời hạn thông báo theo quy định nhưng không có người đến nhận, Hội đồng xử lý hàng hóa đã phối hợp với tổ chức giám định kiểm kê, phân loại. Nếu hàng tồn đọng là phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, cơ quan hải quan phải yêu cầu hãng tàu vận chuyển lô hàng đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo.
Trường hợp hãng tàu cố tình không vận chuyển, cơ quan hải quan lập danh sách làm cơ sở kiến nghị Bộ GTVT, Bộ Khoa học - Công nghệ có biện pháp xử lý hoặc dừng cấp phép ra, vào cảng biển Việt Nam.
“Riêng đối với ngành hàng hải, thực hiện Chỉ thị 27 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất, Cục Hàng hải đã yêu cầu các DN cảng biển phải thống kê, phân loại hàng hóa container đang tồn đọng, đốc thúc hãng tàu báo cáo thông tin về các chủ hàng của lô hàng phế liệu bị tồn tại cảng.
Cùng đó, Cục đã yêu cầu DN cảng biển thực hiện miễn giảm giá dịch vụ lưu kho, lưu bãi để tạo điều kiện cho các DN nhập khẩu rút hàng về, kiên quyết không cho hàng hóa dỡ xuống cảng biển Việt Nam khi chủ tàu, chủ hàng không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường, hạn ngạch nhập khẩu và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định”, đại diện Cục Hàng hải nói.
Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Cảng Nam Hải - Đình Vũ (Hải Phòng) - một trong những cảng có lượng container có thời gian lưu giữ trên 90 ngày lớn nhất khu vực phía Bắc với hơn 1.000 container cho biết, từ tháng 5/2019, cảng Nam Hải - Đình Vũ đã áp dụng chính sách giảm chi phí lưu kho, bãi cho DN xuất nhập khẩu.
"Mức giảm phí dao động từ 50 - 70%, thậm chí, những container hàng giá trị thấp như giấy, cảng chấp nhận miễn hoàn toàn phí gửi. Với chính sách trên, thời gian qua, trung bình mỗi tháng, cảng giải phóng được khoảng 100 container, chủ yếu là mặt hàng nhựa phế liệu làm nguyên liệu sản xuất", ông Tuấn nói và cho biết, mặc dù tốc độ rút container vẫn tương đối chậm, song, số lượng container được rút ra đã giảm bớt gánh nặng chi phí gửi container tồn đọng cho cảng Nam Hải - Đình Vũ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận