Lỗi cố ý, gây nhiều hệ lụy
Như Báo Giao thông đưa tin, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) vừa đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với một số nhóm hành vi vi phạm liên quan đến vi phạm quy tắc giao thông, nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông.
Trong đó, Cục CSGT dự kiến điều chỉnh tăng mức xử phạt hành vi điều khiển ô tô không gắn đủ biển số, che dán biển số, gắn biển số giả lên mức từ 48-52 triệu đồng. Theo quy định hiện hành, hành vi này bị xử phạt từ 4-6 triệu đồng.
Theo đại diện Cục CSGT, thời gian qua ý thức của một số người tham gia gia thông chưa cao, tình trạng vi phạm còn diễn ra phổ biến gây ra hậu quả ùn tắc và nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng mà nguyên nhân do lỗi chủ quan của người lái xe.
Trên cơ sở đó, việc tăng mức xử phạt đối với một số hành vi là hoàn toàn cần thiết, mục tiêu là nâng cao ý thức người lái xe, lập lại trật tự tiến tới xây dựng môi trường văn hóa giao thông bình đẳng, văn minh.
Đề cập vấn nạn tài xế xe ô tô sử dụng biển kiểm soát không do cơ quan có thẩm quyền cấp (biển số giả) tồn tại từ nhiều năm qua, Cục CSGT nhìn nhận thời gian gần đây, hành vi này "biến tướng" thêm hiện tượng che dán biển số, làm mờ thông tin trên biển số, lật biển số... gây bức xúc dư luận.
Cụ thể, hành vi mà tài xế thường sử dụng là dùng băng dính màu đen, giấy trắng, khẩu trang y tế hoặc bùn đất để che một phần hoặc thay đổi thông tin trên biển số xe. Đa số người làm điều này nhằm trốn tránh bị camera ghi hình phạt nguội vi phạm. Đây được coi là lỗi cố ý trốn tránh trách nhiệm về pháp lý, gây ra nhiều hệ lụy cho người tham gia giao thông của người và phương tiện.
"Thậm chí, nhiều đối tượng sử dụng biện pháp này để che giấu tung tích phương tiện khi thực hiện các hành vi tội phạm như trộm cắp, cướp, cướp giật...", Cục CSGT chỉ ra.
Thời gian qua, cùng với việc triển khai quyết liệt nhiều kế hoạch tuần tra kiểm soát và xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ tai nạn giao thông, lực lượng CSGT cũng xác định các hành vi gắn biển số giả, cố tình thay đổi thông tin biển số xe là một trong những nội dung trọng tâm cần phát hiện để xử lý nghiêm.
Theo đó, khi phát hiện tài xế sử dụng biển số giả CSGT sẽ tạm giữ phương tiện, đồng thời phối hợp với lực lượng nghiệp vụ tiến hành điều tra làm rõ động cơ, mục đích để xử lý theo quy định của pháp luật.
Tăng phạt sẽ kéo giảm vi phạm
Nói về việc tăng chế tài xử phạt hành vi vi phạm nêu trên gấp gần 10 lần so với hiện hành, luật sư Nguyễn Văn Đồng (Văn phòng Luật sư Nhân Chính, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo quy định tại khoản 3 Điều 53 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp.
Hành vi làm giả biển số xe, che dán biển số xe ô tô là hành vi vi phạm pháp luật, tùy vào tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi mà hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Theo luật sư, quy định tại khoản 9 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP (sửa đổi Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP) nêu, hành vi sửa đổi biển số xe sẽ bị phạt từ 4-6 triệu với cá nhân và 8-12 triệu với tổ chức, doanh nghiệp. Còn lỗi gắn biển số giả bị phạt từ 6-8 triệu với cá nhân và 12-16 triệu đối với tổ chức, doanh nghiệp.
Theo Cục CSGT, lực lượng chức năng khuyến khích người tham gia giao thông phát hiện và lên án hành vi cố tình che dán biển số xe, gắn biển số giả.
Người dân có thể ghi nhận, cung cấp cho CSGT hình ảnh, video người có hành vi vi phạm nêu trên để cơ quan chức năng kịp thời tiến hành xác minh, làm rõ và xử lý.
Cục CSGT cũng chỉ đạo CSGT công an các địa phương trên toàn quốc tăng cường phát hiện, xử lý các vi phạm này.
"Mức chế tài này hiện chưa hợp lý, bộc lộ nhiều bất cập dẫn đến tình trạng tài xế, chủ phương tiện vi phạm nhiều, thậm chí hành vi có chiều hướng gia tăng phức tạp hơn", luật sư Nguyễn Văn Đồng nêu quan điểm.
Chuyên gia phân tích, mục đích của người có hành vi che biển số xe, gắn biển số giả rất đa dạng, có thể là để tránh phạt nguội, che giấu hành vi phạm tội, trốn tránh trách nhiệm khi gây tai nạn, chiếm đoạt phí đường bộ hay trốn tránh sự kiểm soát quản lý của cơ quan chức năng.
Dù xuất phát từ bất kỳ lý do, mục đích nào thì việc làm này rất đáng bị lên án, thậm chí hành vi còn được xem là có tính nghiêm trọng trong chuỗi các hành vi vi phạm hành chính. Do đó, Cục CSGT đề xuất tăng mức phạt đối với xe ô tô từ 4-6 triệu (đang áp dụng) lên 48-52 triệu như trong dự thảo là phù hợp.
Đây là hành vi cố ý có động cơ, mục đích rất rõ ràng, việc che biển số xe hoặc gắn biển số xe giả để thực hiện các hành vi trái pháp luật khác nên chế tài hiện tại không đủ sức răn đe đối với tài xế, chủ phương tiện.
"Nếu chế tài xử phạt được nâng lên 48-52 triệu đồng, tôi cho rằng các tài xế, chủ phương tiện sẽ rất cân nhắc khi thực hiện hành vi này", luật sư nói và ví dụ, tài xế có che dán biển số, gắn biển số giả... để trốn tránh lỗi phạt nguội, nhưng mức phạt nguội lại thấp hơn nhiều lần mức phạt của hành vi như đề xuất.
Hay trường hợp mức phí đường bộ thấp hơn nhiều lần mức phạt của hành vi che biển số, gắn biển số giả, thì sẽ tác động đến nhận thức của tài xế, chủ phương tiện. Từ đó làm giảm hành vi vi phạm lỗi che biển số, gắn biển số giả.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận