Thiếu nước sạch nên phải cấp luân phiên
Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị cấp nước điều tiết, cấp đủ 2.000 m3 nước/ngày đêm cho KĐT Thanh Hà, huyện Thanh Oai, nhằm ổn định đời sống, sinh hoạt cho cư dân sau khi một số tòa chung cư ở đây bị thiếu nước.
Tuy nhiên, trao đổi với Báo Giao thông, các đơn vị cấp nước cho rằng, không thể điều tiết khi nguồn nước sạch đang bị thiếu.
Ông Dương Đình Trình, Phó giám đốc Công ty Nước sạch Thanh Hà, cho biết hôm qua (16/10), sản lượng nước sạch cấp về Thanh Hà có tăng nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu theo chỉ đạo của Sở Xây dựng Hà Nội.
Cũng theo ông Trình, nguồn nước chưa về đủ nên trước mắt vẫn phải cấp luân phiên cho các vùng, "không còn cách nào khác".
Còn trong văn bản phúc đáp Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty Nước sạch Hà Đông cho biết lưu lượng nước Công ty CP Nước mặt Sông Đuống cấp cho Công ty Nước sạch Hà Đông giảm nhiều, chỉ đạt 22.000-25.000m3/ngày đêm (trong khi đó theo thỏa thuận 28.000m3/ngày đêm).
Điều này khiến những khu vực dân cư do Công ty Nước sạch Hà Đông đang phục vụ cũng thiếu nghiêm trọng. Ngày 15, 16/10, đơn vị đã cân đối nguồn nhưng chỉ cấp được cho KĐT Thanh Hà được 758m3/ngày đêm và 968m3/ngày đêm.
Công ty Nước sạch Hà Đông cho biết đơn vị này đã nhiều lần gửi văn bản đề Sở Xây dựng và Công ty Cổ phần nước mặt Sông Đuống bổ sung nguồn, nhưng tình trạng trên không được cải thiện.
Nước sạch Hà Đông tiếp tục đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội chỉ đạo Công ty Nước mặt Sông Đuống thực hiện đúng cam kết, cấp đủ nguồn, lưu lượng, áp lực cho Công ty Nước sạch Hà Đông. Có như vậy, Công ty Nước sạch Hà Đông mới truyền tải cho Công ty Nước sạch Nam Hà Nội, cung cấp cho KĐT Thanh Hà theo đề nghị của Sở Xây dựng.
Dân kiến nghị làm rõ năng lực đơn vị cấp nước
Mấy ngày qua, cư dân KĐT Thanh Hà khốn khổ vì thiếu nước sạch, phải tự mua hoặc nhờ vào các nguồn hỗ trợ khác bằng xe téc.
Bà Nguyễn Thị Lý, Tổ trưởng Tổ dân phố số 7 cho biết, việc mất nước sinh hoạt khiến cuộc sống cư dân khốn khổ. Cư dân từ cụ già 70 tuổi đến các cháu nhỏ phải đi xin từng giọt nước để sử dụng. Nhiều gia đình, đang đi làm phải xin nghỉ về sớm lấy nước khi nghe tin nước được cấp lại.
Ông Phan Minh Châu, Tổ trưởng Tổ dân phố số 4, cụm 3 tòa HH03ABC-B1.3 bức xúc về việc tổ dân số 4 và một tổ dân phố khác mất nước từ hôm 14/10, trong khi các tổ dân phố khác trong khu đô thị không bị mất nước hoặc chỉ mất khoảng 2 tiếng. "Chúng tôi phải đi mua nước trích từ quỹ nước do dân đóng góp về cho dân dùng", ông Châu nói.
Đại diện các tổ dân phố tại khu đô thị Thanh Hà đề nghị cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm, năng lực của đơn vị cung cấp nước là Công ty cổ phần nước sạch Nam Hà Nội và Công ty nước Thanh Hà vì cung cấp nước không đảm bảo.
Phản hồi sáng 18/10, Nhà máy Nước mặt Sông Đuống cho biết đang duy trì trạm bơm cấp nước sạch với áp lực tối đa 24/24 để cung cấp vào mạng lưới. Tuyến ống cấp cho khu vực sau sông Hồng phía Nam và Tây Nam thành phố có đường kinh DN 1200 đã truyền tải công suất tối đa, đến mức tới hạn của đường ống để cấp cho 03 đơn vị lớn là Nước sạch Hà nội, Viwaco và HADOWA.
Theo yêu cầu của Sở Xây dựng, Nhà máy Nước mặt Sông Đuống, Nước sạch Hà nội, VIWACO và Nước sạch Hà đông đã phối hợp dùng các nguồn sản xuất của các đơn vị để bổ sung cho cho Hà đông. Riêng Sông Đà hiện nay đang cấp cho Hà đông khoảng 26.000-27.000 m3/ngày đêm để Hà đông điều tiết theo chỉ đạo của thành phố.
Theo Công ty nước sạch Hà Đông, Công ty TNHH Hai thành viên phân phối nước sạch huyện Thường Tín, Mỹ Đức, Ứng Hà, Thanh Oai (công ty con của Tập đoàn Aqua One) là đơn vị cấp nguồn nước mặt Sông Đuống cho Công ty Cổ phần Nước sạch Nam Hà Nội.
Công ty Cổ phần Nước sạch Nam Hà Nội và Công ty Cổ phần Nước sạch Thanh Hà có trách nhiệm cấp nước KĐT Thanh Hà.
Công ty Nước sạch Hà Đông truyền tải nước mặt Sông Đuống qua hệ thống đường ống hiện có cho Công ty Cổ phần nước sạch Nam Hà Nội (Công ty Nước sạch Hà Đông không ký hợp đồng cấp nước cho KĐT Thanh Hà).
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận