Xã hội

Cử tri "truy" lãnh đạo Hà Nội về ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường

03/12/2019, 16:53

Ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường là hai vấn đề "nóng" được cử tri Thủ đô quan tâm, yêu cầu TP Hà Nội tập trung giải quyết.

img
Kỳ họp thứ 11 HĐND TP Hà Nội khoá XV đã khai mạc sáng nay

Nỗi lo ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông

Ngày 3/12, khai mạc kỳ họp Kỳ họp thứ 11, HĐND TP Hà Nội khóa XV. Tại kỳ họp, Thường trực HĐND thành phố đã tổng hợp kiến nghị của cử tri 30 quận, huyện, thị xã nêu ra tại các cuộc tiếp xúc cử tri trước. Trong đó, gần 150 nhóm kiến nghị gửi tới UBND thành phố cho thấy, quản lý giao thông, môi trường, dự án “treo”, đầu tư công trình công cộng, chính sách cho cán bộ cơ sở… là những vấn đề “nóng” được đặc biệt quan tâm.

Theo cử tri, một số nút giao thông thường xuyên tắc do lưu lượng người tham gia giao thông lớn, diện tích đường nhỏ nên thành phố cần đầu tư mở rộng; một số dự án trọng điểm như tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông; công trình đường bộ trên cao Ngã Tư Sở - Minh Khai cần đẩy nhanh tiến độ, đưa vào khai thác để vừa hạn chế ùn tắc giao thông vừa sử dụng hiệu quả vốn đầu tư.

Cử tri cũng đề xuất hàng loạt kiến nghị cụ thể về từng dự án, tuyến đường, như đề nghị thành phố chỉ đạo lắp đặt đèn tín hiệu giao thông cho người đi bộ tại ngã ba Hòe Nhai - Phan Đình Phùng, các ngã tư Kim Mã Thượng - Liễu Giai, Nguyễn Văn Ngọc - Đào Tấn; sớm thực hiện dự án mở rộng đường Nguyễn Phong Sắc (đoạn qua Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh); sớm có phương án phân luồng không cho xe du lịch 45 chỗ đi qua phố Lò Sũ vào khu vực Nhà hát Múa rối Thăng Long...

Bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại nhiều địa bàn, cử tri một số quận tiếp tục đề nghị thành phố sớm di dời các nhà máy sản xuất ra khỏi nội đô, trong đó một số nhà máy cần cho chuyển đổi đầu tư xây công viên cây xanh, đáp ứng nhu cầu người dân khu vực; Đề nghị thành phố sớm chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các nhà máy đầu nguồn xả nước thải trực tiếp ra sông không qua xử lý...

Bàn giải pháp giảm áp lực giao thông

Ngày 3/12, phát biểu tại buổi khai mạc kỳ họp HĐND Hà Nội, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh: "Ùn tắc giao thông là vấn đề lớn, thành phố đã nhiều lần bàn các giải pháp để giảm thiểu ùn tắc nhưng do dân số tăng quá nhanh, hiện trên 10 triệu người, áp lực của quá trình đô thị hóa, công nghiệp hoá là rất lớn".

Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng, phương tiện cá nhân tăng quá nhanh trong bối cảnh hạ tầng giao thông chưa theo kịp, giao thông công cộng còn hạn chế, nên đề nghị thành phố có giải pháp hữu hiệu giảm ùn tắc giao thông.

Trong báo cáo gửi HĐND thành phố, UBND TP Hà Nội cũng nêu rõ thành phố đang đối mặt với nhiều thách thức về tình trạng ùn tắc, ô nhiễm do lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh, các giải pháp thúc đẩy giao thông công cộng đều chưa hiệu quả.

Về vấn đề này, UBND TP Hà Nội cho biết sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng, mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng vào năm 2020 đạt trên 20%.

Mục tiêu này được chính quyền Hà Nội phấn đấu để triển khai đề án phân vùng hoạt động, tiến tới cấm xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030. Dù xác định đây là việc khó, phức tạp và nhạy cảm, động chạm đến tâm tư, tình cảm và cuộc sống của rất nhiều người dân, UBND Hà Nội nhận định tính cấp bách và quan trọng của tiến trình này và cho biết đang tích cực lấy ý kiến người dân, các cơ quan chuyên môn để sớm thực hiện.

Chiều cùng ngày, tại các cuộc họp tại tổ, các đại biểu HĐND TP Hà Nội cũng bàn bạc các giải pháp phát triển giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.