Theo đó, tỉnh Lạng Sơn cho biết, xuất nhập khẩu (XNK) hàng hoá qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn gặp rất nhiều khó khăn. Phía Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát, tăng cường phòng chống dịch bệnh đối với hoạt động XNK hàng hoá của Việt Nam khiến lượng hàng xuất khẩu chậm và lượng hàng tồn ngày càng nhiều tại các cửa khẩu.
Cụ thể, việc lập đội lái xe từ Việt Nam sang giao nhận hàng hoá như đề nghị thành lập đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh từ phía Trung Quốc còn chậm; Vướng mắc nhiều khó khăn. Ngoài ra, phía bạn còn rút ngắn thời gian thông quan hàng hoá xuống còn 5 giờ/ngày và nghỉ thứ 7, chủ nhật, lễ, tết; Dừng hoạt động thông quan tại cửa khẩu phụ Bình Nghi.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phan Hồng Tiến, Trưởng Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, số xe hàng tồn đang đợi xuất khẩu rất nhiều, tính đến nay, lượng hàng hoá tồn tại cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là 2.600 xe, tăng gấp đôi với những ngày trước. Đáng chú ý, riêng tại cửa khẩu Tân Thanh tồn gần 1.000 xe và mỗi ngày chỉ XK được 50 xe, trong khi trước đây Xk hơn 300 xe/ngày.
Như vậy, nếu với nhịp độ xuất khẩu như hiện tại thì để xuất được hết số hàng tồn đọng tại cửa khẩu Tân Thanh phải mất khoảng 20 ngày nếu hàng không đưa thêm.
Do đó, giải pháp trước mắt là cần tạm dừng hoạt động tiếp nhận hàng hoá để giải phóng số hàng tồn đọng tại cửa khẩu Tân Thanh nhằm tránh dây lãng phí tiền bạc cho DN khi đưa hàng lên mà phải nằm chờ dài không xuất được. Ngoài ra, tránh việc tụ tập đông người tại cửa khẩu ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, công tác phòng chống dịch Covid-19, gây nguy cơ phát sinh thành ổ dịch tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Trước tình hình đó, ông Tiến cho biết, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã trao đổi với phía Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương thống nhất phương án hỗ trợ tối đa cho công tác XNK tại cửa khẩu Lạng Sơn trong thời gian tới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận