Theo Cục Đường bộ VN, thời gian qua, Sở GTVT các tỉnh, thành phố đã có nhiều cố gắng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX.
Tuy nhiên, việc đầu tư ca bin tập lái xe ô tô của các cơ sở đào tạo lái xe còn chậm so với yêu cầu. Việc ứng dụng thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe hoạt động chưa ổn định. Cùng đó, có hiện tượng một số xe ô tô đào tạo, sát hạch lái xe chưa đảm bảo tiêu chuẩn.
Hiện chưa nhiều cơ sở đào tạo lái xe đầu tư cabin tập lái dù thời điểm bắt buộc áp dụng đã cận kề - Ảnh minh họa
Để thực hiện nghiêm quy định đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, Cục Đường bộ VN yêu cầu các Sở GTVT thông tin, hướng dẫn các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất ca bin học lái xe ô tô tại địa phương thực hiện các thủ tục và công bố hợp quy theo quy định. Chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe ô tô thực hiện các trình tự, thủ tục đầu tư ca bin học lái xe ô tô đảm bảo lộ trình theo quy định.
Kiểm tra, rà soát đội ngũ giáo viên, xe tập lái, sân tập lái đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định; kiểm tra việc lắp đặt, cung cấp dữ liệu từ thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường (dữ liệu DAT) đảm bảo chính xác, trung thực.
"Các sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe tuyển sinh học lái xe đảm bảo các điều kiện về độ tuổi, sức khỏe và địa điểm đã đăng ký trong giấy phép. Xử lý hoặc báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý các trường hợp mạo danh cơ sở đào tạo để tuyển sinh và quảng cáo sai quy định", Cục Đường bộ VN yêu cầu.
Các sở GTVT cũng có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, xe sát hạch, sân sát hạch, thiết bị sát hạch tại các trung tâm sát hạch lái xe; Kiểm tra hệ thống âm thanh, hệ thống camera giám sát trong phòng sát hạch lý thuyết, hệ thống màn hình trong phòng chờ sát hạch lý thuyết, phòng chờ sát hạch lái xe trong hình và trên đường để công khai quá trình, kết quả sát hạch và lưu trữ theo quy định.
Chỉ đạo hội đồng sát hạch, tổ sát hạch thực hiện đủ các nội dung sát hạch theo quy định. Kiểm tra chặt chẽ điều kiện và hồ sơ dự sát hạch, không để học viên mang điện thoại và các thiết bị thu phát vào trong phòng sát hạch lý thuyết và trên xe sát hạch lái xe trong hình.
Đồng thời, thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX tại các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch theo kế hoạch. Định kỳ hoặc đột xuất tổ chức các đoàn giám sát công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX tại các kỳ sát hạch để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại.
Đối với đổi GPLX, Cục Đường bộ VN yêu cầu các sở GTVT chỉ đạo bộ phận tiếp nhận và xử lý hồ sơ đổi GPLX tra cứu cơ sở dữ liệu quản lý GPLX, dữ liệu tạm giữ, tước quyền sử dụng của lực lượng CSGT để kịp thời phát hiện các trường GPLX bị tạm giữ, tước quyền sử dụng nhưng giả khai báo mất để xin cấp lại hoặc các trường hợp sử dụng GPLX đã khai báo mất để xin cấp đổi lại.
Theo quy định tại Thông tư 04 của Bộ GTVT, bắt đầu từ ngày 1/1/2023, các trung tâm đào tạo lái xe ô tô phải áp dụng ca bin điện tử trong đào tạo lái xe.
Học viên muốn có giấy phép lái xe sẽ tập lái mô phỏng trên nhiều loại đường, điều kiện thời tiết, tình huống giao thông khác nhau. Phần học trên cabin thay 3 giờ học thực hành trên xe.
Tuy nhiên, ghi nhận của Báo Giao thông đến thời điểm này, nhiều trung tâm vẫn chưa trang bị thiết bị này.
Điển hình là tại Quảng Ngãi, nơi có 5 cơ sở đào tạo lái xe ô tô, trong đó có 4 cơ sở công lập và 1 cơ sở ngoài công lập, hiện vẫn chưa có đơn vị nào trang bị cabin điện tử để tổ chức đào tạo học viên học lái xe theo quy định.
Cũng giống như Quảng Ngãi, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Định cũng chưa có bất kỳ trung tâm đào tạo lái xe nào trang bị ca bin điện tử. Tại Sở Gia Lai, hiện có 3/6 trung tâm đã lắp đặt xong, vận hành thử.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận