Khó thực hiện nguyên tắc có đi có lại
Liên quan tới việc Vietnam Airlines đề nghị Cục Hàng không VN có văn bản gửi nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh đề nghị hỗ trợ việc duy trì slot (giờ cất, hạ cánh) lịch sử cho Vietnam Airlines tại sân bay London Heathrow, Cục Hàng không VN cho biết, Bộ GTVT Vương quốc Anh đã thông báo chính thức tại cuộc họp với Cục Hàng không VN và thư trả lời đề nghị của Cục về vấn đề này nên việc tiếp tục gửi thư đề nghị hỗ trợ sẽ không mang lại tác dụng.
Hãng hàng không Vietnam Airlines phản ánh khó xin cấp lại các slot bay quốc tế. Ảnh minh họa.
“Bên cạnh đó, việc áp dụng nguyên tắc có đi có lại đối với các hãng hàng không Vương quốc Anh trong việc xác nhận slot là không khả thi vì các hãng hàng không Vương quốc Anh không khai thác đến Việt Nam”, lãnh đạo Cục Hàng không VN nhận định.
Trước đó, Vietnam Airlines đã khai thác 2 đường bay từ Hà Nội/TP.HCM đến London từ cuối năm 2011. Đến thời điểm Lịch bay mùa hè 2019, hãng khai thác 7 chuyến/tuần trên các đường bay giữa hai nước. Trong khi đó, các hãng hàng không Vương quốc Anh không khai thác các đường bay giữa hai nước.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Vietnam Airlines đã phải dừng hoạt động khai thác thường lệ các đường bay này và chỉ bắt đầu khai thác trở lại từ 1-2 chuyến/tuần trên đường bay Hà Nội - London Heathrow từ Lịch bay mùa hè 2022.
Thế nhưng, cũng từ Lịch bay mùa hè 2022, Bộ GTVT Vương quốc Anh yêu cầu các hãng hàng không phải đảm bảo tỷ lệ khai thác là 70% để có thể giữ slot lịch sử tại các cảng hàng không.
Vì dịch Covid-19, Vietnam Airlines khó duy trì được tỷ lệ này và đề nghị Cục Hàng không VN có văn bản gửi nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh đề nghị hỗ trợ việc duy trì slot lịch sử cho hãng tại sân bay London Heathrow.
Theo Cục Hàng không VN, trong năm 2022, cơ quan này đã hai lần gửi thư và đã có buổi làm việc với nhà chức trách hàng không Vương quốc Anh đề nghị hỗ trợ việc duy trì slot lịch sử cho Vietnam Airlines tại sân bay London Heathrow nhưng không được đáp ứng, do Tổ chức điều phối của Vương quốc Anh là cơ quan độc lập và Bộ GTVT Vương quốc Anh không thể can thiệp vào hoạt động của cơ quan này.
Trong khi đó, Vietnam Airlines không duy trì được tỷ lệ trên và đã không giữ được slot lịch sử cho Lịch bay mùa hè 2023 tại sân bay London Heathrow (7 chuyến/tuần). Hiện tại, ở Lịch bay mùa hè 2023, hãng khai thác 3 chuyến/tuần trên đường bay Hà Nội - London Heathrow, 2 chuyến/tuần trên đường bay TP.HCM - London Heathrow với các slot được cấp mới (không ghi nhận Lịch bay mùa hè 2024).
Đề nghị hỗ trợ xác nhận các slot mới tại các sân bay Trung Quốc
Cũng theo Cục Hàng không VN, hoạt động khai thác đường bay đến Trung Quốc đang hồi phục ở mức thấp và các hãng hàng không Việt Nam đang sử dụng các slot lịch sử mà không gặp khó khăn gì từ phía Trung Quốc.
Thế nhưng, vấn đề các hãng hàng không Việt Nam đang gặp phải là không duy trì được tỷ lệ sử dụng slot tại các sân bay của Trung Quốc trong Lịch bay mùa hè 2023, để có thể giữ slot Lịch bay mùa hè 2024.
Để giải quyết vấn đề này, Cục Hàng không VN cho rằng, cần có sự đồng ý của Bộ GTVT cũng như nhà chức trách hàng không hai nước với việc bảo lưu slot lịch sử. “Cục Hàng không sẵn sàng hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hãng hàng không hai nước trong việc mở rộng hoạt động khai thác, đáp ứng nhu cầu phục hồi du lịch quốc tế đến Việt Nam”, Cục Hàng không VN nhấn mạnh.
Từ đây, cơ quan này kiến nghị Bộ GTVT cho phép việc giữ slot lịch sử trên cơ sở có đi có lại trong trường hợp các hãng hàng không Việt Nam và Trung Quốc không sử dụng hết slot trong Lịch bay mùa hè 2023.
Đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh quá trình xây dựng Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 29/2021 nội dung về điều phối slot. Ngoài ra, có văn bản gửi Bộ GTVT Trung Quốc đề nghị hỗ trợ trong việc xác nhận các slot mới tại các sân bay Trung Quốc theo nhu cầu của các hãng hàng không Việt Nam trong Lịch bay mùa đông 2023.
Trước đó, năm 2019, thị trường hàng không Việt Nam - Trung Quốc có 14 hãng hàng không của hai nước khai thác. Trong đó, có 11 hãng hàng không Trung Quốc và 3 hãng hàng không Việt Nam.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các hãng hàng không hai nước đã phải dừng mọi hoạt động khai thác vận chuyển hành khách mà chỉ còn duy trì một số chuyến bay chở hàng hóa.
Đầu tháng 3/2023, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) thông báo về chính sách sử dụng slot với các hãng hàng không. Theo đó, các hãng hàng không nước ngoài phải đáp ứng tỷ lệ sử dụng 80:20 để được xem xét lịch sử và áp dụng các biện pháp miễn trừ về việc sử dụng slot của Lịch bay mùa hè 2023 cho các hãng hàng không nước ngoài trên nguyên tắc có đi có lại.
Hiện nay, Lịch bay mùa hè 2023 của Vietnam Airlines đang khai thác 5 đường bay thường lệ từ Hà Nội, TP.HCM đi Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu với tổng tần suất 19 chuyến/tuần. Hãng cũng khai thác theo hình thức thuê chuyến thường lệ từ Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Nẵng đến 14 điểm ở Trung Quốc với tổng tần suất 25 chuyến/tuần.
Bên cạnh đó, 7 hãng hàng không Trung Quốc khai thác 10 đường bay từ 9 thành phố của Trung Quốc đến Hà Nội và TP.HCM với tổng tần suất 93 chuyến bay khứ hồi/tuần.
Tuy nhiên, các hãng hàng không Việt Nam mới chỉ khai thác được khoảng 25% và các hãng hàng không Trung Quốc đạt khoảng 38% khối lượng so với giai đoạn trước dịch Covid-19 (năm 2019).
Theo Cục Hàng không VN, Cục đã tổ chức nhiều hội nghị với các hãng hàng không Việt Nam để tìm hiểu và tháo gỡ khó khăn cho các hãng. Đáng chú ý, tại các hội nghị này, Cục không ghi nhận bất cứ ý kiến nào từ các hãng hàng không liên quan đến việc khó khăn khi xin xác nhận slot tại Trung Quốc.
Hãng hàng không Việt đã khai thác thác hết tải ở Ấn Độ
Riêng với việc khai thác slot giữa Việt Nam - Ấn Độ, Cục Hàng không VN cho rằng, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác thác hết tải cung ứng đến 4 điểm thành phố lớn ở Ấn Độ theo quy định trong MOU giữa hai nhà chức trách hàng không.
Hiện nay, Cục đã đề nghị Ấn Độ xem xét tăng tần suất trên các đường bay đến 4 điểm thành phố lớn ở Ấn Độ. Tuy nhiên phía Ấn Độ không có phản hồi. Do đó, việc các hãng Ấn Độ chưa khai thác hết tải cung ứng được phép là nguyên nhân khiến phía bạn chưa xem xét đề nghị này.
Để đáp ứng nhu cầu khai thác của các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không VN cho rằng, cần thiết phải tiếp tục đề nghị phía Ấn Độ xem xét việc nâng tần suất khai thác, tiến tới dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế về tải cung ứng trên các đường bay đến 4 điểm thành phố lớn tại Ấn Độ.
Cục cũng kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục đề nghị Ấn Độ tổ chức vòng trao đổi ý kiến liên quan đến việc tăng tần suất khai thác, tiến tới tự do hóa khai thác các thương quyền 3, 4 đến 4 thành phố chính của Ấn Độ và kiến nghị đưa nội dung này vào chương trình làm việc của các đoàn công tác cấp cao của Chính phủ.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận