Ngày 19/2, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, từ đầu tháng 2/2019 dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội triển khai hạng mục lắp ray chạy tàu, ray cấp điện cho toàn bộ tuyến và Depot.
Cùng đó, đơn vị này đang tập trung thi công các ga ngầm và thu hồi mặt bằng cho ga S10-S12 nằm trên đoàn từ phố Cát Linh đến ga Hà Nội. Đến nay, nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ 28 đốt tường vây dải bắc ga Cát Linh để phục vụ thi công bản đỉnh ga. Đối với ga ngầm Kim Mã, dự kiến thi công xong tường vây vào tháng 3/2019 và đào kết cấu ga từ tháng 4/2019. Việc thi công tường vây (mỗi đốt rộng 6-7,5m) rất khó khăn, phức tạp, cần nhiều nhân lực và máy móc kích cỡ lớn.
Liên quan đến thi công đường hầm tuyến (4km, từ Kim Mã đến ga Hà Nội), theo đơn vị quản lý dự án, hiện nhà thầu đang thiết kế máy đào hầm và dự án cuối năm 2019 mới có triển khai. “Nhà thầu đang thiết kế máy đào hầm riêng cho dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, phù hợp với đường kính ống hầm tuyến theo thiết kế kỹ thuật là 6,3m. Dự kiến hạng mục đường hầm hoàn thành vào quý II/2022 và vận hành vào quý IV/2022”, Ban Quản lý dự án thông tin.
Được biết, công nghệ thi công đào ngầm tuyến Nhổn - ga Hà Nội là Tunnel Boring Machine (TBM, dạng robot điều khiển giống máy khoan hình trụ nằm ngang) đang được dùng cho dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên tại TP. HCM. Tuy nhiên, kích thước của máy đào hầm tại dự án Bến Thành - Suối Tiên có đường kính 7-17,5m (chứa thiết bị máy móc, công nhân ở bên trong để vận hành), còn đường hầm dự án Nhổn - ga Hà Nội có đường kính ống hầm chỉ rộng 6,3m.
Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đi qua các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, có chiều dài 12,5km, gồm 12 ga, trong đó có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Ban Quản lý dự án dự kiến hoàn thành, đưa vào vận hành trước 8,5km trên cao vào năm 2020 và 4km đường ngầm còn lại vào cuối năm 2022.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận