Mới đây, Đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, do ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng làm trưởng đoàn, đã có buổi kiểm tra, khảo sát khu vực sạt lở trên QL91 (An Giang) và tiến độ thi công tuyến tránh qua khu vực bị sạt lở.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông, khu vực bị sạt lở trên tuyến QL91 (thuộc ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) đã được ngành chức năng cho lắp đặt hàng rào sắt chắc chắn ở hai đầu, không cho các phương tiện lưu thông qua lại để đảm bảo an toàn. Đồng thời, khu vực bị sạt lở tính từ thời điểm tháng 8/2019 đến nay không có dấu hiệu sạt lở tiếp tục.
Tuy nhiên, khu vực gần vị trí sạt lở cho thấy dấu hiệu bị rạn nứt mặt đường, cơ quan chức năng cũng đang chuẩn bị gia cố khu vực bị sạt lở để người dân đi lại được an toàn.
Đối với tuyến tránh khu vực bị sạt lở QL91, cơ bản đã được thông tuyến từ tháng 9/2019. Hiện nay, đơn vị thi công đang khẩn trương hoàn thành hai nút ở hai đầu tuyến tránh, lắp đặt ta-luy hai bên đường toàn tuyến, sơn vạch kẻ phân làn đường, lắp đặt các trụ đèn chiếu sáng dọc 2 bên đường... giao thông qua khu vực thi công vẫn còn gặp khó khăn.
Ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục quản lý Đường bộ IV cho biết, tính đến thời điểm này, dự án xây dựng tuyến tránh qua khu vực sạt lở QL91 đã hoàn thành được 94%, chỉ còn tập trung vào hai nút giao ở hai đầu tuyến tránh, đơn vị thi công đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ.
Cũng theo ông Thành, dự án dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 20/12/2019. Công tác hoàn thiện, nghiệm thu và đưa vào sử dụng trước ngày 30/12/2019 (tức trước Tết Dương lịch 2020).
Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đối với hai nút giao, theo đồ án thiết kế phải lắp thử. Vì vậy, đề nghị Cục Quản lý Đường bộ IV, Cục Xây dựng, Sở GTVT tỉnh An Giang và chính quyền địa phương phải cùng phối hợp theo dõi, kiểm tra xem có bị ùn tắc giao thông, có bị xung đột hoặc có bị TNGT hay không để điều chỉnh lại cho hợp lý.
Đồng thời, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị Sở GTVT tỉnh An Giang khẩn trương thiết kế và tìm giải pháp tối ưu nhất để gia cố khu vực bị sạt lở.
“Theo tôi là phải đóng cọc bê tông để cố định vĩnh cữu khu vực bị sạt lở, giúp người dân đi lại được an toàn, thuận thiện. Mặc dù, đã có tuyến tránh rồi, nhưng nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến đường cũ còn rất nhiều, ảnh hưởng đến đời sống bà con, nên phải làm kiên cố. Hơn nữa, đó lại là điểm cong bị xói lở tập trung nhất”, ông Huyện nhấn mạnh.
Cũng theo ông Huyện, sau khi tuyến tránh hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng Tổng cục Đường bộ sẽ giao đoạn đường cũ (đoạn bị sạt lở - PV) cho Sở GTVT tỉnh An Giang quản lý.
Trước đó, vào lúc 18h ngày 27/7, tại QL91 đoạn từ Km89+250 đến Km89+390 (dài khoảng 140, thuộc ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú (An Giang) xuất hiện nhiều vết nứt dọc trên mặt đường QL91, với chiều dài trên 60m, ăn sâu vào 1/3 mặt đường chạy dọc bờ sông Hậu, nguy cơ sạt lở nguy hiểm. Đến khuya ngày 31/7 và rạng sáng 1/8, sạt lở lớn đã xảy ra tại vị trí này. Vết sạt lở ăn sâu chiếm hết mặt đường với chiều dài khoảng 85m, bị sụp hoàn toàn xuống sông Hậu, đe dọa đến 26 hộ dân.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận