Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, tính đến đầu tháng 3/2019, khối lượng xây lắp dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành khoảng 99% và đang vào giai đoạn nghiệm thu hoàn thành bộ phận, tiến tới nghiệm thu hoàn thành công trình, chuẩn bị cho công tác bàn giao dự án cho Hà Nội.
Về khối lượng xây lắp còn lại 1% đang thi công gồm: hoàn thiện các nhà ga và khu gian (ốp lát, sơn bả, sơn tường, trần nhôm, thiết bị vệ sinh, hệ thống phòng cháy chữa cháy, lắp đặt lan can kính; đấu nối hệ thống cấp nước, mái che thang cuốn; hoàn thiện khu Depot (thi công hệ thống trạm xử lý nước thải, trạm bơm, đấu nối cấp nước, trồng cây xanh...). Các hạng mục còn lại này đang thi công không ảnh hưởng đến công tác vận hành dự án và sẽ hoàn thành trong tháng 3/2019.
Về công tác vận hành thử, có tổng số 8 chuyên ngành căn chỉnh liên động, hiện đã căn chỉnh xong 5 chuyên ngành (thông tin, tín hiệu, đoàn tàu, điện lực, đường ray), còn 3 chuyên ngành (hệ thống thẻ vé tự động, thang cuốn máy, điều hòa thông gió) đang được thực hiện. Dự kiến cuối tháng 3/2019 hoàn thành công tác vận hành thử.
Được biết, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án trong tháng 2/2019, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt và các đơn vị liên quan thực hiện bàn giao dần các hạng mục đã hoàn thiện và đưa vào hoạt động, trong đó làm rõ trách nhiệm của các bên; tiến hành lập hồ sơ tổng thể sau khi hoàn thành bàn giao chi tiết.
Cùng đó, Ban QLDA phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội làm việc cụ thể với tổng thầu về công tác lắp đặt trang thiết bị văn phòng để khi tiến hành bàn giao dự án, đơn vị tiếp quản có thể hoạt động được ngay, không làm gián đoạn công tác bàn giao, tiếp nhận, vận hành khai thác dự án.
Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Tổng thầu EPC (Công ty Hữu hạn tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc) xây dựng kế hoạch hoàn thành dự án vào khai thác sử dụng vào 31/3/2019. Tuy nhiên, vẫn còn một số công tác chưa hoàn thành như hồ sơ hoàn công, đề cương vận hành khai thác thử, quy trình vận hành khai thác, bảo trì, bảo dưỡng, đào tạo nhân lực, hoàn thiện xây lắp các hạng mục còn lại… Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu tổng thầu bố trí đầy đủ nhân lực, nỗ lực cao hơn để thực hiện đảm bảo hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao để đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, đảm bảo đúng tiến độ mà tổng thầu đã cam kết.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận