Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu công trường tập trung tối đa, đảm bảo cán đích đoạn Tam Kỳ-Quảng Ngãi vào cuối tháng 6/2018. Ảnh Xuân Huy |
Báo cáo với Thứ trưởng, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Thành cho biết: Thời gian qua, Ban tăng cường các giải pháp để xốc lại toàn bộ công trường, tạo chuyển biến về tiến độ triển khai. Hiện, đoạn tuyến WB tập trung hoàn thiện nền móng đường, cầu cống, vào cao điểm thảm bê tông nhựa (BTN) đại trà.
Đáng kể, gói thầu A4 (đoạn Km 110+100 - Km 124+700) được nhà thầu Công ty Lotte engineering and construction (Hàn Quốc) cơ bản hoàn thành các lớp BTN, và khối lượng phần chính tuyến. Gói thầu A5 (Km 124+700- Km 139+300) cũng đạt trên dưới 50% khối lượng BTN (tùy theo lớp).
Đoàn trực tiếp lưu thông trên hầu hết các đoạn chính tuyến dự án. Riêng các gói thầu A3, A1, A2... vẫn còn một số đường găng tiến độ, kỹ thuật: cầu, phá đá nổ mìn, hạ cao độ... chưa thể thông tuyến nền đường.
Theo ông Thành, những gói thầu chậm tiến độ, nhà thầu không đáp ứng kế hoạch, ban tiến hành điều chỉnh khối lượng, tăng cường các nhà thầu phụ có năng lực, tiềm lực tài chính mạnh để vào ứng cứu. “Tiến độ toàn tuyến WB đạt khoảng 55%. Dự kiến đến cuối năm 2017, hai gói thầu A4, A5 sẽ tiên phong cán đích khối lượng chính tuyến”, ông Thành nói.
Giám đốc Ban QLDA Nguyễn Tiến Thành báo cáo tiến độ triển khai đoạn WB |
Kiến nghị với Thứ trưởng Lê Đình Thọ, các nhà thầu cho hay hiện vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng ở các đường dẫn, hầm chui, cống phát sinh; đặc biệt khó khăn lớn nhất là "tắc" nguồn vốn giải ngân, bảo lãnh tín dụng do vướng các quy định hiện hành... Chỉ tính riêng gói A5 hiện có hồ sơ thanh toán 150 tỷ đồng lên chủ đầu tư nhưng phía ngân hàng bảo lãnh vốn vay chưa đồng ý giải ngân vì vướng quy định. Theo ông Thành, VEC trình Bộ GTVT, Bộ Tài chính các giải pháp tháo gỡ xin cho cơ chế tạm ứng khối lượng triển khai cho nhà thầu lên 70% từ nguồn tài chính của VEC…
Ông Gorden - Tư vấn trưởng dự án cho hay: Cần sớm tháo gỡ khó khăn giải ngân dự án. Các gói thầu A1,A2,A3 tập trung tháo gỡ các đường găng kỹ thuật, cải thiện năng lực nhà thầu.
Trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công toàn tuyến, Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận nỗ lực thi công, đẩy tiến độ thời gian qua của các chủ thể. Nhiều nhà thầu trên tuyến bước đầu tăng cường trang thiết bị, nhân vật lực thi công. Thứ trưởng kỳ vọng với tiến độ của gói A4, A5, đây là 2 gói thầu tiên phong cán đích trên đoạn tuyến WB để tạo đà đốc thúc các gói thầu khác.
Thứ trưởng yêu cầu TVGS kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng dự án. |
Theo Thứ trưởng Thọ, khối lượng còn lại của dự án rất lớn, áp lực mùa mưa cuối năm nên các đơn vị chủ động giải pháp thi công, phương án kiểm soát tiến độ, chất lượng trên tuyến. "Phải kiểm đếm tiến độ hàng tuần, hàng ngày, rà soát lại toàn bộ các hạng mục dự án, phần việc phát sinh, tính toán quỹ thời gian phù hợp. Kinh nghiệm cho thấy phải lập biểu đồ cho từng hạng mục, công việc, không để nước đến chân mới chạy dễ bị vỡ mục tiêu", Thứ trưởng nói.
Công tác mặt bằng chính tuyến cơ bản được bàn giao nhưng theo lãnh đạo Bộ GTVT, các vướng mắc phát sinh ở đường gom, cầu cống, Ban QLDA, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với địa phương để sớm xử lý dứt điểm. Vấn đề "tắc" vốn giải ngân, ngay đầu tuần tới, Bộ và VEC cùng các đơn vị tiếp tục ngồi lại cùng tháo gỡ, đảm bảo nguồn lực cho các nhà thầu khi vào cao điểm thảm BTN.
"Công trường phải tập trung tối đa, đảm bảo chậm nhất cuối tháng 6/2018 tới, đoạn tuyến WB phải hoàn thiện, kết nối đông bộ với đoạn tuyến JICA (Đà Nẵng-Tam Kỳ) để đảm bảo hiệu quả trong vận hành, khai thác toàn tuyến dự án", Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.
Một số hình ảnh thi công trên tuyến dự án:
Nhiều gói thầu vào cao điểm thảm BTN đại trà |
Gói thầu A3 tăng cường công tác nền móng, cấp phối đá dăm |
Gói thầu A5 cơ bản đảm bảo tiến độ |
Đẩy tiến độ hoàn thiện nền móng đường, cấp phối |
Vẫn còn một số "đường găng" kỹ thuật, tiến độ trên tuyến (Trong ảnh: Công tác phá đá nổ mìn, hạ cao độ nền đường tại gói thầu A2 còn ngổn ngang) |
Gói thầu A4 cơ bản hoàn thành khối lượng BTN các lớp chính tuyến, lắp đặt hệ thống dải phân cách... |
A4, A5 kỳ vọng là 2 gói thầu tiên phong cán đích đoạn tuyến WB ngay từ cuối năm 2017 |
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận